เมนู

การถมดิน ปรับระดับยกพื้นบ้านสูง ป้องกันน้ำท่วม

ถมดิน ยกพื้นบ้าน

ข้อควรพิจารณา ก่อนคิดจะถมดิน

+-+ ปัจจุบันนี้ ปัญหาเรื่องน้ำท่วม เรียกได้ว่า เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนรักบ้านกันเลยก็ว่าได้ เพราะเนื่องจากว่า หากบ้านสุดที่รักของคุณโดนน้ำท่วมเมื่อไหร่หละก็ ปัญหาต่างๆ อีกมากมายที่จะตามมา วุ่นวายใจกันไปอีกนานเลย วันนี้ เว็บไซต์บ้านไอเดีย น้ำข้อมูลเล็กๆน้อยๆ สำหรับ การถมดินมาฝาก ซึ่งการถมดินนี้ มีประโยชน์หลายๆ อย่างไม่ได้มีเพียงแค่ ป้องกันน้ำท่วมอย่างเดียว

การถมดิน กับข้อควรพิจารณาก่อนถมดิน

  • สำหรับบ้านที่ต้องการต่อเติม การถมดินยกพื้นบ้านนั้น ควรคำนึงถึงเพดานด้วย ว่าสูงหรือต่ำมากน้อยเพียงไร เพราะเมื่อปรับระดับพื้นสูงขึ้น แน่นอนว่า เพดานบ้านของคุณก็จะดูต่ำลงไปอย่างมาก ทั้งนี้ หากบ้านไหนที่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อนแล้ว อาจสังเกตดูระยะขีดของน้ำ ที่เคยท่วมสูงสุด คุณอาจถมดินให้สูงกว่าระดับน้ำที่เคยท่วมประมาณ 1 ฟุต แต่ทั้งนี้หากเพดานบ้านต่ำเกินไป คุณอาจจำเป็นต้องยกหลังคาขึ้นสูงตามไปด้วย ไม่งั้นบ้านอาจดูอุดอู้ได้
  • กรณีเป็นบ้านใหม่ เพิ่งทำการก่อสร้าง ควรออกแบบโครงสร้างบ้านภายในให้สูงกว่าภายนอก โดยทำเป็นในลักษณะเนินขึ้นไป สิ่งที่ตามมานั่นคือ ทำให้บ้านดูโดดเด่น เป็นสง่า แต่ภายนอกจะดูไม่สูงมากนัก ข้อดีในการถมสูงเฉพาะในบ้าน นั่นคือ จะไม่ส่งผลกระทบกับเพื่อนบ้านของคุณ เพราะหากถมสูงเกินหน้า เกินตา อาจทำให้คนข้างบ้านรู้สึกไม่พอใจเอาเสียได้ หากทำบ้านเป็นเนินลาดเอียงขึ้นไป เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วม คุณยังจะได้เห็นระดับน้ำอย่างใกล้ชิดอีกด้วย ทำให้เตรียมตัวได้ทัน หากท่วมก็จะท่วมเฉพาะบริเวณรอบข้างเท่านั้น
  • ช่วงเวลาในการถมดิน ควรเลือกเป็นช่วงหน้าแล้ง คือตั้งแต่เดือนธันวาคม ถึงพฤษภาคม เนื่องจากจะทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านของผู้ให้บริการถมดิน หรือผู้รับเหมา หากช่วงถมดินหน้าฝนและบังเอิญฝนมาตกหนัก กองดินอาจเสียให้ไปในปริมาณมากพอสมควรได้ อีกทั้งยังทำให้พื้นบ้านใหม่ ที่ได้ทำการยกระดับ แห้งสนิทช้าขึ้น
  • การถมดินที่สูงกว่าระดับถนน โดยปกติ หากมีการสร้างถนนใหม่ ถนนมักจะสร้างถมสูงกว่าบ้าน แต่หากคุณต้องการถมดินให้สูงกว่าถนนหละก็ สิ่งแรกที่จะตามมานั่นคือ การพังทลายของหน้าดิน แต่ก็สามารถแก้ไขได้ โดยการทำกำแพงกั้นหน้าดินไว้ อาจใช้ก้อนหินใหญ่ ก่อกำแพงกั้นการพังทลายได้ หรืออาจต่อเติมทำเป็นรั้วบ้านไปในตัว ก็ส่งผลดีเช่นกัน
  • ถมดินให้สูงกว่าเพื่อนบ้านข้างเคียง ข้อนี้ ไม่ค่อยจะแนะนำสักเท่าไหร่หากบ้านคุณไม่ได้มีรั้วกั้นกลาง เพราะแน่นอนว่า เพื่อนบ้านของคุณอาจไม่พึงพอใจนักถ้าสูงเกินไป คุณควรคำนึงถึงบ้านข้างๆ เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ สามารถถมดินให้สูงกว่าได้ แต่ไม่ควรสูงมากเกินความจำเป็น แต่หากมีรั้วบ้านกั้น ก็ไม่มีปัญหาใด ทั้งนี้ อย่างที่เอ่ยไว้ในตอนต้น ควรทำบ้านให้สูงแบบลาดเอียง ให้ภายในสูง แต่รอบบ้านสูงขึ้นอีกนิดหน่อย ทำให้ดูสวย สง่าครับ…
  • เพิ่มไอเดีย ถมดินแล้ว ทำบ่อน้ำด้วยซะเลย หากบ้านไหน ต้องการถมบริเวณบ้านด้วย คุณอาจจะเว้นพื้นที่ส่วนหนึ่ง ไม่ต้องถม แต่ให้ออกแบบทำเป็นบ่อน้ำ บ่อปลา สระน้ำเล็กๆ เพื่อทำการปลูกต้นไม้ในน้ำ เช่น ต้นดอกบัว หรือหากมีพื้นที่เยอะ อาจทำเป็นบ่อน้ำหน้าบ้าน ปลูกต้นไม้ใหญ่ริมบ่อ ทำให้บ้านดูร่มรื่น สวยงามขึ้นอีกเยอะเลย

  http://www.tb-credit.ru/

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด ความรู้ คู่บ้าน


โพสต์ล่าสุด