เมนู

ซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม เมื่อพื้นบ้าน ปาร์เก้ หลุดล่อน

ซ่อมแซมบ้าน หลังน้ำท่วม

การแก้ปัญหา เมื่อพื้นไม้ปาร์เก้ หลุดล่อน


+-+ สถานการณ์น้ำท่วม ณ ตอนนี้ ก็ยังไม่คลี่คลายสักเท่าไหร่ หลายๆบ้าน ที่โดนผลกระทบครั้งนี้ หลังจากน้ำแห้ง ต้องซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วมกันเยอะเลย วันนี้ เว็บไซต์ บ้านไอเดีย นำข้อมูลดีๆ อีกบทความมาฝากกันครับ โดยจะเจาะจงเฉพาะบ้านที่มีพื้นบ้านเป็น ไม้ปาร์เกต์ แน่นอนว่า พื้นบ้านแบบดังกล่าว เมื่อถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานานๆ ปาร์เกต์ สุดสวยของคุณ ต้องหลุดล่อนแน่นอน

– สำหรับบ้านที่ปูด้วยไม้ปาร์เก้เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะมีการหลุดล่อนออกมาได้ เพราะการปูพื้นไม้ปาร์เก้เขาใช้กาวทา หากพื้นโดนน้ำบ่อย ๆ แน่นอนกาวจะเสื่อมสภาพทำให้ปาร์เกต์หลุดล่อนออกมาหรือช่วงหน้าฝนฝนตกลงมาจนน้ำท่วม พื้นบ้านต้องแช่อยู่ในน้ำหลาย ๆ วันทำให้ไม้ปาร์เกต์หลุดลอยกันเป็นแถว มองดูแล้วปวดหัวใจ พอน้ำแห้งงานนี้เจ้าของบ้านคงร้อน ๆ หนาว ๆ ไปตาม ๆ กัน

-ก่อนอื่นต้องตรวจดูว่าถ้าปาร์เก้เปียกน้ำเล็กน้อยไม่ถึงกับหลุดล่อนออกมา ก็ไม่ต้องไปทำอะไรมากมาย หาผ้าสะอาดๆ มาเช็ด แล้วปล่อยทิ้งไว้ เปิดประตู-หน้าต่างออกไป เพื่อให้อากาศถ่ายเทความชื้นออกไป ไม่กี่วันพื้นปาร์เกต์ก็อาจเข้ารูปเดิมตามปกติได้  แต่ก็คงไม่ใช่สภาพเดิม ๆ ที่เป็นอยู่ ประการสำคัญอย่าเอาน้ำมันแลคเกอร์เหรือแวกซ์ ไปทาทับตอนที่ปาร์เกต์ยังชื้นอยู่เป็นอันขาด  เพราะแทนที่ไม้ปาร์เกต์จะแห้งเร็ว สารเหล่านั้นกลับไปเคลือบผิวไม้ ทำให้ความชื้นในเนื้อไม้และเนื้อพื้นคอนกรีตใต้ปาร์เกต์ไม่ระเหยออกมา ทีนี้ละก็จะหมักหมมความอับชื้นและสกปรกไว้ใต้พื้น สร้างปัญหาต่อไปภายหลังได้อีก

แต่ถ้าหากว่าพื้นปาร์เก้ของคุณดูอาการแล้วไม่น่ารอดทั้งผุ ทั้งแตก ทั้งเบี้ยว สารพัดสิ่ง   ที่น่าเกลียด ก็อย่าไปเสียดายมันเลย จัดการสังคายนาเสียใหม่ เลาะออกมาให้หมดชิ้นไหนที่สามารถใช้การได้ก็เก็บเอามาผึ่งลมให้แห้ง เผื่อจะมีประโยชน์บ้าง ส่วนชิ้นไหนที่หมดสภาพแล้วก็ทิ้ง ๆ ไปเถอะ เก็บไว้   ก็รกบ้าน เมื่อจัดการเลาะออกหมดแล้ว หากคิดจะปูพื้นเป็นไม้ปาร์เก้แบบเดิม หรือปูวัสดุอื่นที่ต้องอาศัย “กาว” เป็นตัวประสานล่ะก็ อย่าเพิ่งรีบใจร้อนปูทับลงไปทันที จะต้องรอให้พื้นคอนกรีตนั้นแห้งเสียก่อน ซึ่งก็อาจเป็นเดือน แล้วจึงปูลงได้ ไม่เช่นนั้นรับรองได้เลยว่า ถึงคุณจะปูได้เนี้ยบแค่ไหนก็ต้องล่อนออกมา เพราะฉะนั้นหัดรู้จักคำว่า “รอ” เสียบ้าง

สุดท้ายที่อยากจะแนะนำว่า เมื่อเลาะปาร์เกต์ออกมาจนหมดแล้ว หากคิดจะเปลี่ยนแบบใหม่ไม่เอาแล้วพื้นปาร์เก้ยุ่งยาก เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นดีกว่า อาจจะเป็นปูหินอ่อน หรือหินแกรนิต คุณต้องให้ช่างช่วยเช็คดูด้วยเกี่ยวกับเรื่องน้ำหนักของวัสดุที่จะปูแทนว่าหนักมากไหม ถ้าหนักมากก็ต้องดูระบบโครงสร้างของบ้านด้วยว่าแข็งแรงหรือเปล่า เพราะหากพื้นชั้นบน ชั้นสอง ชั้นสาม ก็ต้องพิจารณาถึงน้ำหนักที่ตามมาด้วยนะครับ http://www.tb-credit.ru/kredit-online.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด ความรู้ คู่บ้าน


โพสต์ล่าสุด