เมนู

เปลี่ยนอารมณ์บ้านเก่า 60 ปี ดูดีด้วยการรีโนเวท

รีโนเวทบ้านเก่า

เติมลมหายใจใหม่ ๆ ในบ้านหลังเก่า

บ้านเก่าที่เราอยู่มาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย บางหลังทรุดโทรมจนไม่น่าอยู่ แต่ในบ้านบางหลังโดยเฉพาะบ้านในซีกโลกตะวันตกซึ่งก่ออิฐฉาบปูน โครงสร้างที่มีอยู่มีความแข็งแรงแม้จะเป็นบ้านเก่าก็ตาม การจะปรับเปลี่ยนลุคด้วยการรื้อทำใหม่หมดบางทีก็ไม่จำเป็น เพียงแต่ออกแบบการใช้พื้นที่ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากขึ้น เปิดส่วนที่ควรจะเปิด ปิดในมุมที่ไม่น่ามอง ใส่วัสดุใหม่ ๆ พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานให้ครอบคลุมการใช้งานสะดวกสบาย ก็ทำให้บ้านเก่าหลายสิบปียังสวยต่อไปได้อีกนานในงบประมาณที่ประหยัดกว่าครับ

ออกแบบMichelle Lord Interiors
เนื้อหา บ้านไอเดีย

ครัวเก่าก่อนปรับปรุง

มุมครัวเดิมก่อนทำการปรับปรุง

คลิกที่ภาพ เพื่อรับชมภาพขยายใหญ่

โปรเจ็ครีโนเวทบ้านเก่าแก่ขนาด 182 ตารางฟุต (16.9 ตารางเมตร) สร้างตั้งแต่ยุคคุณตาคุณยายในปี 1951 หรือ 67 ปีที่แล้ว อยู่ใน Manhattan Beach, แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ทีมงานคงพื้นที่ใช้งานที่จัดสรรดีอยู่แล้วบางส่วนไว้ แล้วเปลี่ยนวัสดุ สีของผนัง ในครัวเจ้าของบ้านอยากให้เพิ่มพื้นที่จัดเก็บและฟังก์ชั่นให้กับห้องครัวทั้งหมดอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ให้ดูทันสมัย ใช้งานสะดวก ดูแล้วสบายตายิ่งขึ้น

ครัวที่ปรับปรุงใหม่อบอุ่นด้วยบานตู้ที่ทำด้วยไม้วอลนัท ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งสีเข้มลวดลายสวยงามตามธรรมชาติ  ตัวตู้และบานดีไซน์เส้นสายเรียบ ๆ ไม่มีคิ้วบัวให้ดูรกตา เข้ากับความทันสมัยของเคาน์เตอร์ซิงค์ล้างสมัยใหม่ที่โมเดิร์นและเรียบง่าย ทีมงานขยับเก็บเตาอบไปทางด้านซ้ายติดกับผนัง เพื่อให้เหลือที่ว่างตรงกลางสำหรับส่วนเตรียมและปรุงอาหารมากขึ้น ส่วนเคาน์เตอร์ทำเป็นรูปตัว L ทำให้ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเตรียมเครื่องปรุง นั่งเล่นระหว่างรออาหาร หรือเป็นบาร์เครื่องดื่มเล็ก ๆ

ตู้บานไม้ตัดกับผนังกระเบื้องสีขาวเงาวับ ความลึกของตู้ไม่มากทำให้ไม่รู้สึกว่าพื้นที่นี้หนักหรือเทอะทะ

ผนังส่วนนี้เดิมมีหน้าต่างที่อยู่ติดกับโรงรถ ซึ่งไม่ได้ให้ทัศนียภาพที่สวยงาม ทีมงานจึงปิดเป็นผนังทึบทาสีขาวสะอาดตา สร้างมุมเก๋ ๆ ที่น่ามองด้วยการติดตั้งชั้นวางลอยตัวทำจากไม้วอลนัทเข้ากับส่วนอื่น ๆ ของครัว

ส่วนอื่น ๆ ของบ้านต้องการความรู้สึกโปร่งและสัยจรได้ง่าย นักออกแบบจัดพื้นที่ใช้งานใหม่ให้ทุกส่วนของบ้านเปิดเชื่อมต่อกันย่างลื่นไหลมากขึ้น จึงสามารถมองเห็นครัว ส่วนนั่งเล่น และมุมทานข้าวได้หมด ในมุมทานอาหารใช้เก้าอี้ปิคนิคแบบที่มักจะวางไว้นั่งเล่นกลางสนามวางแทนโต๊ะอาหารหรู ๆ  บนเพดานแขวนแชนเดอเลียร์ฉลุง่าย ๆ ทำให้รู้สึกถึงบรรยากาศสบาย ๆ เต็มไปด้วยความเป็นกันเอง

พื้นบ้านเป็นคอนกรีตอยู่แล้วจึงสร้างความต่อเนื่องทางสายตา และใส่พื้นที่ใช้งานใหม่ ๆ เข้าไปเป็นม้านั่งคอนกรีตยาวรูปตัว L ห้อมล้อมเตาผิงโมเดิร์นใส ๆ มองเห็นเปลวไฟสีส้ม ๆ พริ้วไหวอยู่ด้านใน

มุมนั่งเล่นตกแต่งให้ดูโปร่งเบา สว่าง สบายตา ด้วยการติดประตูบานสไลด์ติดกระจกใสรับแสงสว่างเข้ามาภายในได้เต็มที่ โทนสีที่ใช้เน้นความสดใสทำให้รู้สึกได้ถึงบรรยากาศของฤดูใบไม้ผลิที่เต็มไปด้วยสีน้ำตาลคล้ายเปลือกไม้ สีเขียวของใบอ่อน และสีส้ม เติมความสดชื่นกระฉับกระเฉง

shelf สั่งทำใหม่ที่ใช้วัสดุง่าย ๆ อย่างไม้และท่อประปาเหล็กใส่ความเท่เข้าไปในบ้าน

ห้องน้ำก่อนปรับปรุง

ห้องน้ำในห้องนอนหลัก ปรับเปลี่ยนจากห้องน้ำสไตล์คลาสสิคผนังไม้และกระจก มาเป็นห้องน้ำติดผนังกระเบื้องมี Texture ลายคลื่น ผนังอีกด้านติดกระจกเงาบานใหญ่ ช่วยพรางตาให้ห้องน้ำดูกว้างและสว่างขึ้น

ห้องนอนที่ยังคงคอนเซ็ปความโปร่งสว่างจากช่องแสงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเหนือหัวนอน ตกแต่งด้วยโทนสีขาว เขียว ส้ม ให้อารมณ์คล้องจองไปกับส่วนอื่น ๆ ของบ้าน แม้จะดูโมเดิร์นขึ้นแต่ยังแอบหลงเหลือกลิ่นอายของความทรงจำอยู่ในหลาย ๆ จุดของบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด ตกแต่งบ้าน


โพสต์ล่าสุด