เมนู

บ้านสองชั้นสีอ่อน ความอบอุ่นเรียบง่ายที่ไม่ต้องซับซ้อน

บ้านผนังเมทัลชีทสีขาว

บ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์นบาร์น

ความซับซ้อนบางครั้งก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะมีจุดให้รู้สึกฉุกคิดว่ามีอะไรซ่อนอยู่อีกไหม อย่างเรื่องรสชาติอาหารในหนึ่งจาน อาจมีทั้งรสหวานของผลไม้ที่เราคิดไม่ถึงว่าจะเอามาใส่เป็นรสแฝงในอาหารได้ สำหรับเรื่องราวของบ้านก็เช่นเดียวกัน บ้านบางหลังใส่รายละเอียดที่ต้องมีมุม มีซอก ไม่การซ่อนฟังก์ชันให้สนุกและลึกลับ “ดูมีอะไร” แต่บางครั้งชีวิตก็ไม่ได้ต้องการอะไรไปากกว่าความเรียบง่าย การแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา เหมือนเช่นบ้านหลังนี้ที่นำเสนอความเรียบ ง่าย อบอุ่น และโปร่งสบายตั้งแต่ด้านนอกถึงด้านใน

ออกแบบOJT
ภาพถ่าย : William Crocker
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านทรงโมเดิร์นบาร์น

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านสไตล์ฟาร์มยุคใหม่

โครงการบ้านสองชั้นทรง modern barn สีครีมอ่อนๆ ดูอบอุ่นและสดใสหลังนี้ เป็นการใช้พื้นที่ว่างต่อเติมจากอาคารของลูกค้าที่มีอยู่แล้ว ตัวบ้านใหม่นี้เป็นที่อยู่อาศัยหลักที่เชื่อมโยงกันกับบ้านคุณพ่อคุณแม่ที่มีอายุมาก ความตั้งใจที่แสดงออกมาคือการสร้างสมดุลระหว่างบ้านสองหลัง การรวมและแบ่งปันประสบการณ์การใช้ชีวิตร่วมกันระหว่างครอบครัวในขณะที่ยังรู้สึกถึงอิสระ ผ่านช่องว่างและลานที่ใช้ร่วมกัน

บ้านโทนสีอ่อนอบอุ่น

เนื่องจากบ้านถือเป็นส่วนต่อขยายของที่อยู่อาศัยเดิม จึงใช้ทางเข้าบ้านร่วมกันแล้วทำประตูด้านหน้าให้ดูเป็นผืนเดียว นอกจากนี้ยังทำที่ว่างข้างใต้บ้านให้เป็นที่จอดรถแบบเปิดโล่ง ทำให้บ้านทั้งสองด้านยังคงมีช่องว่างระหว่างกัน แต่ก็ดูมีการเชื่อมต่อกันแบบโปร่งๆ ไม่อึดอัด

บ้านโทนสีอ่อนอบอุ่น

บ้านมีคอร์ทยาร์ดเปิดออกสู่ท้องฟ้า

จากหน้าบ้านดูบ้านชั้นเดียวและบ้านทรงสูงนี้เหมือนเป็นการรวมตัวกันแบบหลวมๆ ไม่มีพื้นที่เกี่ยวพันกัน แต่ถ้าเดินลึกเข้ามาด้านในจะเห็นว่า บางส่วนของบ้านถูกเชื่อมต่อกันด้วยพื้นที่คอร์ทยาร์ดเปิดออกสู่ท้องฟ้า ที่มีประตูเปิดเข้าออกได้หลายด้าน ให้สมาชิกทั้งสองบ้านได้มานั่งเล่นกินลมชมวิว พูดคัย ทานอาหารด้วยกัน สร้างช่วงเวลาพิเศษแบบส่วนตัวที่ไม่ต้องการความซับซ้อนใด ๆ

มุมนั่งเล่นที่ลานในบ้าน

มองจากด้านนอก บ้านนี้มีสองชั้น แต่ภายในจะจัดให้ส่วนหนึ่งของใหญ่ๆ ของบ้านเป็นห้องเพดานสูง ตรงกับพื้นที่นั่งเล่นที่ดูโอ่โถงโปร่งสบายตา วิธีนี้อาจจะทำให้ดูเหมือนว่าพื้นที่บ้านถูกลดลงเพื่อใช้พื้นที่บางส่วนให้เป็นที่ว่างเชื่อมต่อในแนวตั้ง แต่ก็มีประโยชน์ที่ได้ตามมาคุ้มค่า เช่น การไหลเวียนของอากาศภายในที่ดีขึ้น การรับรู้ถึงความเคลื่อนไหวของธรรมชาติภายนอกผ่านช่องแสง ช่องเปิดรอบๆ ในมุมสูง และยังมีปฏิสัมพันธ์กับห้องที่แยกเป็นส่วนตัวข้างบนได้ง่าย

บรรยากาศบ้านช่วงค่ำ

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : คอร์ทยาร์ดหรือลานบ้านนั้น สามารถจัดวางได้หลายจุด สำหรับบ้านที่ต้องการความเป็นส่วน มักจะเลือกใช้วิธีการปิดบ้านด้านหน้า แล้วเปิดด้านในแทน เช่น การทำฟาซาดให้ดูปิดจากสายตาคนภายนอก แล้วจัดพื้นที่ลานเปิดออกส่ท้องฟ้าด้านข้าง (บ้านคล้ายรูปตัว C)  หรือใส่พื้นที่ลานไว้ใน ด้านหลัง (เป็นรูปบ้านตัว L หรือตัว U) วิธีนี้บ้านจะได้รับประโยชน์จากความเป็นส่วนตัวพร้อมเปิดรับกระแสลม แสง ธรรมชาติที่กระจายเข้าสู่บ้านได้หลากหลายทิศทาง

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน สไตล์โมเดิร์น


โพสต์ล่าสุด