เมนู

ออฟฟิศฟาซาดอิฐ จังหวะวัสดุ ช่องว่างและแสงอย่างน่าสนุก

ฟาซาดอิฐแดง

อาคารฟาซาดอิฐจัดจังหวะในอาคารอย่างสมดุล

เราทุกคนล้วนมีจังหวะของชีวิตที่เป็นของตัวเอง บางคนอาจจะค่อย ๆ ก้าวช้าๆ อย่างมั่นคง บางคนโลดโผนโจนทะยานก็เป็นสีสันที่ไม่เหมือนใคร สำหรับงานสถาปัตยกรรม Rhythm กลายเป็นคำสำคัญสำหรับสถาปนิกในการออกแบบอาคาร ไม่ว่าจะเป็นจังหวะของเส้น สี ช่องว่าง ความทึบความโปร่งที่ทำให้แต่ละอาคารมีเอกลักษณ์  อย่างอาคารหลังนี้ที่ชื่อ THE EQUALIZER  ตั้งอยู่ในเมืองเบกาซิ ประเทศอินโดนีเซีย เป็นโปรดักชั่นเฮาส์ สตูดิโอดนตรี และโรงเรียนสอนบัลเลต์ จึงเป็นแนวคิดเชิงสถาปัตยกรรมเชิงเปรียบเทียบของจังหวะในกิจกรรมในชีวิตของเรา โดยใช้ดนตรีและจังหวะเป็นแนวคิดหลักที่ขับเคลื่อนดีไซน์ของอาคาร

ออกแบบdelution
ภาพถ่าย : Fernando Gomulya
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

ตึกฟาซาดอิฐ

การจัดระเบียบโครงการ ของ DELUTION สถาปนิกแบ่งมวลออกเป็น 2 ส่วนหลัก วางเคียงกันของระดับสูงและต่ำ เหมือนสัญลักษณ์การเคลื่อนไหวของมือของคอนดักเตอร์ที่จะตวัดไม้บาตองสูงต่ำบอกจังหวะ ความดังความเบา ระหว่างมวลใส่ที่ว่างเป็นทางเข้าและกลายเป็นทางเดินรูปตัว T ซึ่งทำให้เกิดเอฟเฟกต์ Triple Cross Ventilation ให้ลมและแสงแดดสามารถเข้าและออกจากเส้นทางที่แตกต่างกัน 3 ทาง ตัวอาคารได้รับการออกแบบ Glassless ซึ่งหมายถึงกระจกน้อยที่สุด เนื่องจากกิจกรรมหลักใน Studio Music และ Studio Film Production ต้องการสภาพพื้นที่ที่ไม่มีเสียงและแสงรบกวน จึงใช้อิฐเป็นฟาซาดแล้วจัดจังหวะแสงภายในเอง

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

DELUTION-hosts-music-and-ballet-studios-inside-the-equalizer-in-indonesia

คอนเซ็ปการออกแบบอาคาร

แผ่นทางเดินปูสลับปลูกหญ้า

แม้แต่แผ่นพื้นที่ปูเป็นทางเดินหน้าอาคารก็ใช้ลักษณะแผ่นทางเดินสี่เหลี่ยมผืนผ้า สลับ texture มีทั้งคอนกรีตเปลือย พื้นผิวหินทาสีขาวสลับหินสีดำ และพื้นหญ้าเป็นช่องๆ ดูแล้วเหมือนคีย์บอร์ดเปียโนที่กำลังบรรเลงเพลงอยู่อย่างมีชีวิตชีวา

ตกแต่งไฟ LED บนฝ้าเพดาน

ชั้นล่างเป็นพื้นที่สำหรับจอดรถ เดินขึ้นบันไดมาจะมีใต้ถุนนั่งเล่นหน้าอาคาร ใส่ลูกเล่นของไฟเพดานเหมือน midi controller ที่จะมีแสงไฟ LED ตามปุ่มกด ด้านหน้าของอาคารนี้มีกระจกบานเล็กๆ ยื่นออกไป ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องเพิ่มประสิทธิภาพกันเสียงเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นที่บังแดดทิศตะวันตกที่ด้านหน้าของอาคารนี้ด้วย

ผนังปูนเปลือย

ผนังปูนเปลือย

มุมนั่งเล่นดื่มกาแฟที่เฉลียง

แต่ละชั้นจะมีพื้นที่ส่วนกลางแบบเปิด เป็นพื้นที่สำหรับปฏิสัมพันธ์กับแขกผู้มาเยือน อาจจะเป็นผู้ปกครองที่มาส่งเด็ก ๆ เรียนหรือเพื่อนๆ ของนักเรียน มุมโปรดของทุกคนอยู่ที่ชั้นหนึ่งมีร้านกาแฟเล็กๆ ที่มีสระน้ำเป็นเสมือนเครื่องทำความเย็นเข้าไปในทางเดินหลักของอาคารนี้ พื้นที่จอดรถและกำแพงกั้นสร้างด้วยองค์ประกอบที่เขียวขจี จึงมีส่วนช่วยให้สภาพอากาศในอาคารใกล้จุดนี้เย็นลงได้ ส่วนผนังของทางเดินในอาคารสร้างจากปูนปั้น pelondan และยังมีป้ายไม้แกะตัวอักษรซ่อนไฟ LED ข้างหลัง ซึ่งจะยิ่งเด่นเมื่อแสงธรรมชาติเริ่มหมดจึงสร้างความประทับใจที่ไม่เหมือนใคร

ตกแต่งภายในด้วยวัสดุลายไม้

อาคารนี้มี 3 หน้าที่หลักคือ Production House, Music Studio และ Ballet Studio สถาปนิกพยายามค้นหาสิ่งที่ใส่ลงไปในองค์ประกอบของอาคารที่เป็นตัวแทนของจังหวะนั้น เหมือนการขึ้นและลงของอีควอไลเซอร์ (อุปกรณ์ในระบบเสียง มีหน้าที่ในการควบคุมและชดเชยย่านความถี่ของเสียง) ที่เราจะเห็นปุ่มนับสิบๆ ที่มีความสูงต่ำไม่เท่ากันเป็นสัญลักษณ์หลัก เช่น หน้าอาคารคือ ‘สมดุล’ ของอิฐ ตามด้วยรูปของโคมไฟเพดาน มือจับ การตกแต่งผนัง พื้นที่ป้าย และเพดานของสตูดิโอ ล้วนอยู่ในรูปที่เหมือนช่วงคลื่นเสียงสั้นยาวของอีควอไลเซอร์ ทำให้อาคารหลังนี้มีจังหวะเหมือนกิจกรรมที่ทำ

ห้องซ้อมดนตรี

ผนังปูนเปลือยพื้นและเพดานลายไม้

ในทุกห้องจะมีจังหวะของการใช้สีที่แตกต่าง การใส่ช่องว่าง ความทึบ ความโปร่ง และลูกเล่นของแสง แต่จะใช้ส่วนประกอบของกระจกน้อยที่สุด

สวนบนดาดฟ้า

หากเดินตามบันไดคอนกรีตมาเรื่อยๆ บันไดก็จะพาขึ้นไปชั้น 2 และ 3 ที่ทำเป็นชั้นดาดฟ้า มีสวนเล็ก ๆ ที่จะเพิ่มความเป็นมิตรกับธรรมชาติเอาไว้ที่นี่ เมื่อขึ้นมาก็จะสูดกลิ่นอายของต้นไม้ สายลม แสงแดด วิวเมือง และท้องฟ้าที่ไกลสุดลูกหูลูกตา เป็นหนึ่งหนึ่งจังหวะที่สถาปนิกไม่ลืมที่จะใส่ลงไปเพื่อลดทอนความดิบกระด้างของอาคาร สังเกตว่าหลังต้นไม้จะมีช่องว่างระหว่างปริมาตรทั้งสองส่วน ซึ่งจะกลายเป็นทางเดินรูปตัว T ที่ใช้เป็นช่องทางการหมุนเวียนและการระบายอากาศตามธรรมชาติ

สวนบนดาดฟ้า

บรรยากาศอาคารยามค่ำ

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : ตามหลักของการทำห้องสตูดิโอไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง การซ้อมดนตรีจะเป็นอคูสติกหรือการเก็บเสียง ซึ่งในจุดนี้จะมีรายละเอียดพอสมควร เช่น วัสดุผนังห้อง เพดานห้อง พื้นห้อง วัสดุซับเสียงต่างๆ ก็มีความสำคัญที่จะส่งผลโดยตรงกับคุณภาพของการใช้เสียง เพื่อให้ผลรับฟังที่ถูกต้องและเป็นธรรมชาติมากที่สุด ลดเสียงสะท้อน และป้องการการถูกรบกวนจากเสียงภายนอก ดังนั้นจึงใช้วัสดุกระจกในพื้นที่น้อยที่สุด หรือหากจะใช้ก็ควรเป็นกระจกกันเสียง ที่มีนวัตกรรมการลดเสียงรบกวนจากภายนอก 

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน สไตล์โมเดิร์น


โพสต์ล่าสุด