เมนู

Jaipan ความสุขหลายชั้นในบ้านชั้นเดียว by Onhill Design

บ้านไทยสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

บ้านสร้างขึ้นตามความพอดีและงบประมาณที่พอใจ สำหรับบ้านชั้นเดียว อาจจะดูไม่โอ่อ่าแต่เมื่อคิดแล้วว่าสามารถรวมฟังก์ชันที่จำเป็นอยู่ข้างในได้ครบ สมาชิกในบ้านใช้งานสะดวกสบาย แค่ชั้นเดียวบางครั้งก็มากพอ เหมือนเช่นบ้านนี้ที่ประกอบด้วยสมาชิกหลายเจเนอเรชันตั้งแต่เด็กถึงวัยชรา การทำบ้านจึงต้องคำนึงถึงทุกคน แต่ละส่วนตอบสนองการใช้งานได้ครบไม่ขาดตกคนใดคนหนึ่งไป Jaipan เป็นบ้านทรงกล่องที่สร้างไม่เต็มพื้นที่ ปล่อยพื้นที่ว่างเปิดออกสู่ท้องฟ้าใส่สนามหญ้าเขียว ๆ ให้ทุกคนได้สัมผัสกับบรรยากาศความสุขสงบ สามารถนั่งมองธรรมชาติรอบบ้าน มีส่วนร่วมกับทุกกิจกรรมระหว่างกัน สร้างความสุขหลายชั้นที่เกิดขึ้นได้ในบ้านชั้นเดียว

ออกแบบOnhill Design
ภาพถ่ายWitsawarut Kekina
เนื้อหา  : บ้านไอเดีย

บ้านสไตล์โมเดิร์นคอนกรีตผสมไม้

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านโมเดิร์นผนังระแนงไม้

บ้านพื้นที่ 200 ตารางเมตร หลังนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงราย ประเทศไทย โครงการชื่อ Jaipan House ซึ่งมาจากนามสกุลของครอบครัวใจปันที่มีสมาชิกในครอบครัว 6 คน ทั้งหมดเคยอาศัยอยู่ในบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้  ต่อมาพวกเขาตัดสินใจว่าจะรื้อบ้านเก่า เพื่อปลูกบ้านในฝันหลังใหม่ในพื้นที่เดิมกับสถาปนิกท้องถิ่น Onhill Design ที่ลงมือนำเอาไม้เก่ามาใช้ในรูปแบบใหม่ ๆ ออกมาเป็นบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวทรงกล่องที่ผสมผสานระหว่างคอนกรีตกับไม้ได้ที่ต้องกลับมามองซ้ำๆ

เป็นส่วนตัวสูงแต่เชื่อมต่อภายในภายนอก

ตามโจทย์ที่นักออกแบบได้รับคือ การสร้างบ้านที่มีความเป็นส่วนตัวสูง แต่ต้องไม่สูญเสียการเชื่อมต่อระหว่างสภาพแวดล้อมในบ้านและพื้นที่กลางแจ้ง ดังนั้นโครงสร้างหลัก ๆ ของบ้านเป็นคอนกรีตเปลือย ๆ สร้างความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่ใช้ชีวิตด้านใน ด้วยการใส่ฟาซาดหรือเปลือกบ้านจากไม้ระแนงที่เรียงยาวตามแนวอาคาร และผนังไม้ปิดทึบโค้ง ๆ ที่ปิดมุมมองจากสายตาของบุคคลที่ผ่านไปมาภายนอก แล้วภายในค่อยเปิดกว้างให้อิสระในการทำกิจกรรมอยู่ภายในได้เต็มที่

บ้านสไตล์โมเดิร์นฟาซาดไม้ระแนง

จะสังเกตได้ว่าผนังก่ออิฐก่อฉาบภายนอกทั้งหมดไม่ได้ราบเรียบแต่มี Texture ซึ่งใช้เทคนิคการสลัดปูนซีเมนต์บนผนัง เพื่อสร้างพื้นผิวหยาบ ๆ ให้ผนังเกิดมิติ ลดความแตกต่างระหว่างไม้กับผนังเกิดการผสมของสองพื้นผิวเรียบ-หยาบเข้าด้วยกันอย่างสมดุล


ชานระเบียงไม้

เรียบง่ายแต่มีรายละเอียด 

ทางเข้าบ้านที่มีสเต็ปบันไดหินค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นไปช้า ๆ ช่องเปิดที่นำเข้าสู่ตัวบ้านจากจุดนี้จะรู้สึกว่าบ้านมีความญี่ปุ่นนิด ๆ ด้วยความเรียบง่าย โทนสี และวัสดุที่เน้นให้ไม้ตัดเส้นสายตาเป็นกรอบสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่และเล็กตามองค์ประกอบของบ้าน ที่แสดงออกถึงความเรียบคมชัดเจนแต่ยังเต็มไปด้วยสัมผัสความอบอุ่น ลดทอนความแข็งกระด้างของเส้นสายอาคารและคอนกรีตลงได้อย่างน่ามอง

มุมทานข้าว

ภายในออกแบบคำนึงถึงเด็กและผู้สูงวัย

บ้านนี้เป็นบ้านชั้นเดียวที่ค่อนข้างกว้าง ฟังก์ชั่นทั้งหมดในบ้าน Jaipan จึงกระจายอยู่ในแนวนอน และไม่ค่อยจำเป็นต้องใส่ฟังก์ชันในแนวตั้งมากนัก อีกทั้งชั้นวางหรือตู้ที่ติดแนวตั้งสูง ไม่สะดวกต่อการเอื้อมมือใช้งานของผู้สูงวัยในบ้านด้วย การจัดบ้านแบบ open plan เปิดพื้นที่ใช้งานทุกส่วนให้ต่อเนื่องกันทั้งหมด ทำให้สมาชิกทุกคนใช้งานพร้อมกันได้ในคราวเดียว นอกจากการสัญจรที่ลื่นไหล พื้นที่ใช้งานยืดหยุ่นแล้ว ยังทำให้สมาชิกในครอบครัวรู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วย  ในส่วนของแนวคิดเรื่องวัสดุ จะเน้นการนำวัสดุเก่า เช่น แผ่นไม้ มาสร้างสถาปัตยกรรมสมัยใหม่โดยไม่ทำลายจิตวิญญาณเดิมเชื่อมโยงความรู้สึกคุ้นชิน ด้วยการนำไม้ประดู่แดงมาปูพื้นและใช้ไม้สักบริเวณผนังภายนอก

บ้านมีพื้นที่ต่างระดับ

กรอบหน้าต่างขนาดใหญ่

รอบ ๆ บ้านและมุมนั่งเล่นของครอบครัว ซึ่งเป็นมุมโปรดของทั้งเด็กและคนชรา ติดตั้งช่องเปิดขนาดใหญ่หลายเมตรและผนังกระจกเชื่อมต่อออกไปที่เฉลียงนอกบ้าน สมาชิกทุกคนสามารถรู้สึกถึงการผสมผสานพื้นที่ระหว่างภายนอกและภายใน สัมผัสธรรมชาติที่ไหลเข้ามาสู่ตัวบ้านได้อย่างเต็มที่ ได้ใช้เวลาว่างพักผ่อนร่างกาย เปิดปล่อยสายตาออกไปชื่นชมแสงแดด ใบหญ้า และท้องฟ้าได้อย่างอิสระ

ช่องหน้าต่างขนาดใหญ่

จัดสวนในบ้าน

ผนังโค้ง ๆ มีช่องแสงสกายไลท์

บ้าน คน ธรรมชาติรวมกันเป็นหนึ่ง

การสร้างความแนบชิดระหว่งคน บ้าน และต้นไม้ ไม่ได้มีเฉพาะบริเวณกรอบบ้านที่เชื่อมต่อออกไปยังสนามหญ้า หรือเฉลียงเท่านั้น แต่ยังยกเอาธรรมชาติเข้ามาเก็บไว้ในตัวบ้านด้วยการจัดสวนกรวดในบ้าน วางกระถางต้นกระดาดเอาไว้ให้โดดเด่นกลางลานกรวดสีขาว เหนือบริเวณนี้เจาะช่องแสงสกายไลท์รับแสงเข้าสู่ตัวบ้านจากมุมบนขอบผนัง ทำให้บ้านสว่างเหมือนอยู่กลางแจ้งแต่ไม่ร้อนเกินไป

โซ่รางน้ำฝน

พื้นที่ภายในได้รับการออกแบบสำหรับสองครอบครัวที่มีคอร์ทยาร์ดอยู่คั่นกลาง สนามหญ้าเขียว ๆ ที่มีมุมโค้งมนนี้ทำหน้าที่ทั้งเชื่อมต่อห้องพักทั้งหมดเข้าด้วยกัน สามารถมองเห็นและเดินไปมาหากันได้ ในขณะเดียวกันก็แยกสัดส่วนการใช้งานออกจากกัน เพื่อมอบความเป็นส่วนตัวระหว่างใช้ชีวิตพักผ่อนในห้องนอน สำหรับโซนนี้จะเป็นอีกจุดที่ได้กลิ่นอายวัฒนธรรมญี่ปุ่นตรงพื้นไม้รอบเฉลียงบ้านที่ยกสูงจากพื้นเล็กน้อย โซ่รางน้ำฝนที่มักนิยมติดในวัดหรือศาลเจ้า เวลาที่น้ำฝนไหลผ่านลงมาจะให้เสียงที่ชวนสงบ

คอร์ทยาร์ดกลางบ้าน

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : ในบ้านที่ต้องการความโปร่งโล่ง แต่ยังต้องการการแยกสัดส่วนการใช้งานให้ชัดเจนโดยไม่ใช้ผนังทึบกั้น สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การลดระดับพื้นที่ การเปลี่ยนวัสดุปูพื้นให้แตกต่าง การใช้วัสดุโปร่งแสงเป็นฉากกั้น ทำให้สามารถสร้างพื้นที่ที่มีการไหลต่อเนื่องกันทั้งหมด โดยไม่ทำลายความเป็นส่วนตัวที่เกิดจากจำนวนสมาชิกที่ค่อนข้างมากในครอบครัว

แปลนบ้าน

http://credit-n.ru/informacija.html http://www.tb-credit.ru/contact.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด