เมนู

บ้านคอนกรีตกระจกใส เชื่อมต่อสายตาแบบไม่มีอะไรมากั้น

บ้านกระจกใส

บ้านโมเดิร์น

บางครั้งชีวิตเราก็มักจะพบกับเงื่อนไขบางอย่างที่ดูย้อนแย้ง อย่างเช่น การสร้างบ้านที่ใจหนึ่งก็อยากจะหลบฉากออกจากสายตาผู้คนที่ผ่านไปมา ยิ่งอยู่ในซอยติดถนนและผู้คนพลุกพล่านไม่ค่อยปลอดภัยยิ่งอยากขยับความเป็นส่วนตัวให้รัดกุมมากขึ้น แต่อีกใจหนึ่งก็อยากได้พื้นที่ที่ใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ มองเห็นสวน สระน้ำ ท้องฟ้าแบบไม่มีอะไรมากั้น ความต้องการที่ดูจะขัดกันนี้มองดูเผิน ๆ อาจจะเป็นไปไม่ได้ แต่สถาปนิกที่ดีจะช่วยขจัดข้อจำกัดให้โจทย์ในชีวิตที่ยุ่งยากกลับง่ายขึ้นมาได้อีกระดับ

ออกแบบTaller5 Arquitectos
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านคอนกรีตผนังกระจกตกแต่งไม้

บ้านคอนกรีตผสมไม้เรียบเท่

โครงการ Casa GP บ้านสองชั้นขนาดพื้นที่ 180 ตารางเมตร ใน Guanajuato ประเทศเม็กซิโก ที่เจ้าของบ้านค่อนข้างห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัวเพราะถูกขนาบด้วยเพื่อนบ้านทั้งสองด้าน ในขณะที่อยากได้พื้นที่ใช้ชีวิตที่โปร่งสบาย ความขัดแย้งนี้ทำให้นักออกแบบแสดงตัวตนบ้านด้วยผนังรั้วคอนกรีตและไม้ที่ชัดเจนในเนื้อวัสดุแบบไม่ปรุงแต่ง พร้อมประตูทางเข้าไม้ให้ความเป็นส่วนตัวกับพื้นที่ใช้ชีวิตภายในออกจากความวุ่นวายของถนน และยังหยิบความแตกต่างของวัสดุหลัก ๆ อย่างคอนกรีตและไม้ที่กระจายอยู่ทุกจุดทั่วทั้งบ้าน เมื่อคุณเข้าไปในอาคารจะค้นพบอาคารคอนกรีตหนาหนักที่ถูกลดทอนความแข็งกระด้างด้วยลายไม้ และใส่ความเบาด้วยกระจกที่ทำให้บ้านโปร่งใสเป็นอิสระต่างจากภาพภายนอกอย่างชัดเจน

บ้านคอนกรีตผนังกระจกตกแต่งไม้

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่


บ้านโมเดิร์นคอนกรีตผนังกระจก

ปิดด้านนอกเปิดอิสระภายใน

อาคารสองชั้นนี้มีโรงรถและห้องใช้งานส่วนบริการอยู่ชั้นใต้ดิน และวางอาคารหลักที่ทำหน้าที่เป็นตัวกำหนดสำหรับกิจกรรมประจำวันของบ้านอยู่ด้านบน ประกอบด้วย ห้องนอน, ห้องน้ำ, ห้องแต่งตัว, ห้องครัว พื้นที่เปิดโล่งที่ล้อมรอบด้วยกระจกเหมือนไร้ผนังเป็นส่วนห้องครัว ห้องนั่งเล่น ช่วยรับแสงธรรมชาติและเปิดวิสัยทัศน์รอบบ้านให้ซึมซับธรรมชาติได้ในจุดที่ต้องการ ซึ่งนักออกแบบศึกษาบริบทแวดล้อมในด้านนี้แล้วว่าเพื่อนบ้านไม่มีช่องหน้าต่างที่จะหันเข้ามามองพื้นที่ภายในจึงเปิดได้เต็มที่ แต่ส่วนของห้องนอนที่ยังคงต้องการความสงบและเป็นส่วนตัวจึงห่อหุ้มผนังด้วยไม้เป็นกล่องสี่เหลี่ยมข้างใน

บ้านโมเดิร์นคอนกรีตผนังกระจก

บ้านโมเดิร์นคอนกรีตผนังกระจก

รูปลักษณ์อาคารสร้างแบบโมเดิร์นที่ไม่ซับซ้อน แต่ละจุดทำหน้าที่ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา พื้นและเพดานเป็นแผ่นคอนกรีตขนาดใหญ่ เพดานเจาะช่องว่างในที่ต้องการใช้งานเปิดรับแสง ระบายอากาศ ด้านล่างเจาะเป็นฟังก์ชันสระน้ำ  ใช้เสาเป็นตัวช่วยในการรองรับน้ำหนักทำให้ผนังมีอิสระมากขึ้น สามารถใช้วัสดุกระจกเป็นผนังได้

บ้านโมเดิร์นคอนกรีตผนังกระจก

บ้านโมเดิร์นคอนกรีตผนังกระจก

ผนังกระจกเชื่อมต่อพื้นที่และมุมมอง

พื้นที่ในบ้านถูกจัดวางเอาไว้ให้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ผุ้อยู่อาศัยสามารถเข้าถึงสวนน้ำเล็ก ๆ ที่อยู่ตรงเฉลียงและสวนด้านนอกที่ปลูกพืชสายพันธุ์เฉพาะถิ่นเอาไว้ง่าย ๆ เพียงเดินออกมาเลื่อนประตูไม่กี่ก้าว แต่ในช่วงที่อากาศไม่เป็นใจก็ยังซึมซับบรรยากาศธรรมชาติจากด้านในอาคารผ่านผนังกระจกใสที่รายล้อมได้เช่นกัน

บ้านโมเดิร์นคอนกรีตผนังกระจก

ห้องน้ำในห้องนอนและพื้นบ้านใส่ความหรูหราด้วยการใช่แผ่นวัสดุลายหินอ่อนโชว์ริ้วสีเทาดำที่เป็นเอกลักษณ์ท่ามกลางธีมการตกแต่งในโทนสีดำ-ขาว แทรกไม้ธรรมชาติให้สัมผัสความอบอุ่นของธรรมชาติเข้าไปในบางจุด ส่วนของเพดานเติมความสว่างเข้าสู่ภายในด้วยการเจาะช่องแสง skylight ดึงแสงธรรมชาติที่สบายตา ช่วยลดการใช้พลังงานในห้องน้ำในช่วงกลางวัน

บ้านคอนกรีตผนังกระจก

ห้องใต้ดินที่เป็นโรงรถและพื้นที่ให้บริการซักรีด ห้องเครื่องยนต์ และบันไดหลัก สามารถเข้าถึงได้โดยตรงจากถนนผ่านทางลาดลงไป ในส่วนนี้จึงหลบจากสายตาผู้คนและสร้างความปลอดภัยให้กับทรัพย์สินด้วยในคราวเดียวกัน

 

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : การติดตั้งวัสดุกระจกตลอดพื้นที่ผนังในบ้านเขตร้อนเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านกังวล  แต่ในยุคนี้ยังมีทางเลือกที่จะได้บ้านสวยตรงใจแต่ไม่ร้อนมากอย่างที่คิดด้วยหลาย ๆ วิธี  อาทิ ควรเลือกกระจกที่มีคุณสมบัติสะท้อนแสง ไม่ดูดซับความร้อน เช่น กระจกลามิเนต กระจกเทมเปอร์ กระจกสีชาหรือเขียวตัดแสง เลี่ยงการติดกระจกในทิศใต้และตะวันตก ซึ่งจะได้รับแสงโดยตรงยาวนานในช่วงกลางวัน หรือติดตั้งแผงกันแดดที่มีช่องทึบสลับโปร่งเป็นผนังชั้นนอก ปลุกต้นไม้ให้ร่มเงาขนาดใหญ่ก็จะช่วยบังแสงและลดทอนความร้อนแรงของแสงได้ดี

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด