เมนู

คอทเทจหลังเล็ก ระเบียงกว้างชวนแวะมาพักผ่อนหย่อนใจ

กระท่อมไม้น่ารัก

กระท่อมขนาดกะทัดรัด

“อยากมีบ้านเอาไว้พักกายพักใจสักหลังกันไหมครับ” ในขณะที่หลายคนมองหาวิลล่าหรูที่จะแวะไปพักผ่อน แต่เราเชื่อว่ามีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่หลงรักบ้านแบบกระท่อม ขอแค่หลังเล็ก ๆ ไม่ต้องใหญ่ ตกแต่งอย่างอบอุ่นเข้าถึงง่ายๆ มีธรรมชาติ มีระเบียงนอกบ้านให้นั่งนอนหย่อนใจ มีครัวน้อยทำอาหารอร่อยๆ ทานกันเอง และใช้ชีวิตในไลฟ์สไตล์แบบที่ชอบ เนื้อหานี้ “บ้านไอเดีย” ขอเอาใจคนชอบอะไรบ้านๆ แต่มีรายละเอียดเก๋ ๆ ที่ไม่เชย เผื่อใครต้องการเก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างกระท่อมไว้พักในสวนหรือสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเล็ก ๆ ครับ

ออกแบบ : Macro Arquitetos
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านน้อยระเบียงกว้างน่ารัก

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านน้อยระเบียงกว้างน่ารัก

Cabana Itu บ้านสำเร็จรูปเก่ากลางสวนเขียวขจีภายในเมืองเซาเปาโลหลังนี้ ได้รับการปรับปรุงใหม่โดยสถาปนิก Carlos Duarte และ Juliana Nogueira จากสำนักงาน Macro Arquitetos ซึ่งตั้งใจจะคงบุคลิกบ้านแบบชนบทเอาไว้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนใคร บ้านเดิมมุงหลังคากระเบื้องดินเผาที่สภาพยังใช้งานได้ ตัวบ้านสร้างด้วยไม้ที่หาได้ในท้องถิ่น ทีมงานเก็บสิ่งที่ใช้งานได้เหล่านี้ไว้ แล้วเน้นเสริมโครงสร้างของอาคารให้แข็งแรง พร้อมเพิ่มคุณภาพชีวิตของครอบครัว ด้วยการตกแต่งระเบียงใหม่ ใส่สระว่ายน้ำล้อมรอบด้วยสนามหญ้า กลายเป็นพูลวิลล่ากะทัดรัดที่ชวนคลายร้อนในช่วงซัมเมอร์

ระเบียงหน้าบ้าน

มุมนั่งเล่นนอนเล่นที่ระเบียงหน้าบ้าน

บ้านมีเฉลียงเป็นรูปตัว L ขนาดใหญ่ที่ด้านหน้าและด้านข้างของบ้าน หลังคาที่ยื่นออกมาคลุมช่วยปกป้องภายในจากแสงและฝน ยกพื้นที่สีเขียวมาเก็บไว้อย่างชิดใกล้ ด้วยการจัดสวนกระถางที่เต็มไปด้วยไม้ใบเขตร้อนเขียวขจี ในวันที่อากาศไม่เป็นใจก็ยังมีจุดที่ให้เจ้าของบ้านได้มีพื้นที่พักผ่อน พูดคุย และเพลิดเพลินกับทิวทัศน์กลางแจ้ง ภายในฝ้าเพดานไม้รอบตัวบ้านให้โทนสีธรรมชาติ และถูกขับเน้นด้วยสีขาวที่ทาปิดคาน ประตู และหน้าต่าง อยู่ ช่วยเพิ่มความรู้สึกของเส้นสายในพื้นที่และมิติของสายตา

ห้องนั่งเล่น

หน้าต่างประตูขนาดใหญ่

ขั้นตอนแรกของการปรับปรุงภายในบ้าน คือ การรื้อผนังและแทนที่ด้วยเหล็กเสริมแรงที่ใช้รับน้ำหนักแทน เพื่อรวมฟังก์ชันส่วนรวม อาทิ ห้องครัว ห้องทานข้าว เข้ากับห้องนั่งเล่น ให้กลายเป็นห้องโถงใหญ่ๆ ที่ดูกว้างขึ้น พื้นกระเบื้องเซรามิกเก่าถูกแทนที่ด้วยคอนกรีตขัดมันหนา 12 ซม. ทั่วทั้งบ้าน สายไฟในบ้านที่เก่าแล้วถูกร้อยใหม่ในท่อโลหะ หลายๆ  จุดแขวนโคมไฟแบบเปลือยสายไฟ และไฟรางสีดำ ทำให้บรรยากาศเปลี่ยนไปเจือกลิ่นอายอินดัสเทรียลเล็ก ๆ

ห้องทานข้าวในบ้านไม้

ในห้องทานอาหารเป็นอีกจุดที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ เพราะสะดุดตากับโต๊ะที่มีโครงสร้างเหล็กมีลูกล้อ เคาน์เตอร์ครัวไม้ทาสีน้ำเงินเข้ม ท่อประปาโลหะ โคมไฟสไตล์เรโทร  รวมถึงเก้าอี้ที่ช่วยเสริมสไตล์อินดัสเทรียล มีหน้าต่างบานใหญ่ในมุมตัดกับประตูห้องครัวที่หันไปทางด้านหลังของบ้าน ให้แสงสว่างและการระบายอากาศได้ตลอดทั้งวัน

ครัวบ้านๆ ตกแต่งโทนสีน้ำเงิน

ตกแต่งด้วยงานหัตถกรรมบ้านๆ

สิ่งหนึ่งที่ชวนสังเกตคือ การตกแต่งแทรกด้วยเครื่องมือจักสานหัตถกรรมที่ทำให้ดูอบอุ่นแบบบ้านๆ โดยไม่ทิ้งรากเหง้าเดิม และทุกมุมของบ้านจะมีต้นไม้ตั้งวางอยู่ แม้แต่ในครัว ในห้องน้ำ ก็ยังมีพันธุ์ไม้ในร่มที่เลื้อยไต่ ไม้ด่าง ไม้อวบน้ำต่างๆ ตามไปให้ความสดชื่น

ห้องน้ำสองห้องสองโทนสีใน concept ตกแต่งเดียวกัน ออกแบบง่ายๆ แต่มีสไตล์ อารมณ์เหมืองอุตสาหกรรมในชนบทแบบ rustic industrial โดยมีท่อและก๊อกทองแดง เคาน์เตอร์ซิงค์ไม้ขาเหล็กที่วางอ่างทองแดงอยู่ ใส่กระจกสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมนและไฟกลมสีขาว ท่อร้อยสายไฟเหล็กชุบสังกะสี ย้ำถึงความคลาสสิคแบบเรโทรที่ชวนให้เข้าใช้งานทุก ๆ วัน

ห้องนอนตกแต่งเรียบง่าย

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : การปลูกต้นไม้ในร่ม ควรเลือกพืชพันธุ์ที่มีคุณสมบัติไม่ต้องการแสงแดดมาก ไม่ต้องดูแลรดน้ำบ่อยๆ เพราะจะทำให้บ้านชื้นเกิดเชื้อราในบ้านได้ง่าย เป็นไม้เลื้อยหรือไม้ประดับ ไม้ใบสวยๆ ก็ได้ อย่างเช่น ม่ายสายไหม เกล็ดปลาช่อน ลิ้นมังกร ต้นฟิโลเดนดรอน หรือพืชที่ปลูกในน้ำได้เลยไม่ต้องให้น้ำบ่อย เช่น พลูด่าง ไผ่กวนอิม พืชตระกูลบัวบก ก็เป็นการสร้างสีเขียวในบ้านให้สดชื่นได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะตายง่ายเมื่ออยู่ในร่ม

/>

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด