เมนู

บ้านเล็ก 1 ห้องนอนที่อยู่คนเดียวสบายใจ

บ้านราคาหลักแสน

บ้านสำเร็จรูปชั้นเดียวขนาดเล็ก

ขออยู่คนเดียว ! ไม่ต้องมีคู่ ไม่อยากมีลูก เป็นรูปแบบการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่มีให้เห็นกันมากขึ้นเรื่อย ๆ และไม่ใช่เรื่องแปลกเลย เพราะเป้าหมายชีวิตอาจจะเปลี่ยนไปเป็นการสร้างความสุขกับการได้อยู่กับตัวเองไปจนแก่ มากกว่าการสร้างครอบครัว สำหรับใครที่ตั้งใจแน่วแน่ว่าจะอยู่คนเดียว เนื้อหานี้ “บ้านไอเดีย” มีโปรเจ็คบ้านสำเร็จรูปหลังเล็ก ๆ แบบ 1 ห้องนอน ขนาดพื้นที่ใช้สอย 25.92 ตารางเมตร มานำเสนอ จะได้มีพื้นที่ส่วนตัวที่ดูแลง่าย ๆ อารมณ์อบอุ่นให้กลับมาเอนกายพักผ่อนสบาย ๆ หลังเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานกันครับ

ออกแบบEcoliv
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านโมเดิร์น 1 ห้องนอน

บ้านเล็กครบฟังก์ชัน สร้างอย่างยั่งยืน

บ้านสำเร็จรูปพื้นที่ใช้สอย 25.92 ตร.ม ส่วนระเบียง 18 ตร.ม รูปร่างบ้านเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าธรรมดา บ้านยกสูงจากพื้นเล็กน้อย มีทั้งพื้นที่ใช้งานในอาคารและโซนนั่งเล่นนอกบ้านให้ด้วย ครบฟังก์ชันการใช้ชีวิตที่ควรจะมี ส่วนของวัสดุที่ใช้ โครงบ้านเป็นไม้สนแบบโครงถัก (Truss) ตีทับด้วยไม้แนวตั้งให้บ้านดูอบบุ่น หลังคาทำจากเหล็กเคลือบซิงคาลุม (ZINCALUME® steel) มีระบบป้องกันสนิม วงกบอลูมิเนียมสีอบดำติดกระจกลามิเนต 2 ชั้น ทำให้ฤดูร้อนอยู่สบาย ฤดูหนาวอบอุ่น


คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

การออกแบบบ้านหลังนี้เห็นเล็ก ๆ แต่ใช้แนวคิดบ้านยั่งยืนที่สอดคล้องกับธรรมชาติ อาทิ หลังคาที่เป็นแบบเพิงหมาแหงน นอกจากสร้างลุคของบ้านให้ดูโมเดิร์นแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายประการคือ ระบายน้ำฝนได้ดี มีพื้นที่หลังคาด้านที่สูงช่วยให้ระบายอากาศร้อนได้ ฝ้าเพดานใส่ฉนวนกันความร้อนชะลอความร้อนจากหลังคาลงสู่ตัวบ้าน  หลังคารูปร่างแบนสามารถติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ได้ ผนังมี 2 ชั้นใส่ฉนวนกันความร้อนเอาไว้ตรงกลาง บานประตูสไลด์ขนาดใหญ่และหน้าต่าง ทำหน้าที่เปิดรับแสงและระบายอากาศได้อีกทาง หลอดไฟดาวน์ไลท์ใช้แบบประหยัดไฟ LED ทั้งหมด Ecoliv ทำให้บ้านมีความยั่งยืน สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและมีประสิทธิภาพสูงกว่าค่าเฉลี่ยของบ้านแบบอื่นในออสเตรเลีย

ห้องนอนประตูกระจกสไลด์

ภายในบ้านประกอบด้วยส่วนใช้สอยเหมือนบ้านอื่น ๆ เช่น ห้องนอน มุมนั่งเล่น ครัว และห้องน้ำ โดยจัดให้มีเตียงหลังใหญ่วางตรงกลาง ใช้พื้นที่ผนัง 2 มุมห้องให้เป็นประโยชน์ ด้านหนึ่งเป็นครัว อีกด้านหนึ่งเจาะเป็นช่องหน้าต่างบิวท์เบย์วินโดว์ให้นั่งเล่น แม้บ้านจะมีขนาดไม่ใหญ่แต่ดูโปร่งโล่งสบายตา สามารถเดินไปมาสบายๆ หยิบจับข้าวของได้ง่าย ๆ

บ้านเล็กจัดพื้นที่ให้ดีก็กว้างได้

ในบ้านทั่วไป ผนังมีหน้าที่กั้นตัวบ้านออกจากภายนอกสร้างความเป็นส่วนตัว แต่ในบ้านขนาดเล็กจำเป็นต้องใช้ทุกพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะพื้นที่แนวตั้งบนผนัง บ้านนี้จึงใช้พื้นที่ผนังส่วนที่เป็นหน้าต่างบิวท์ที่นั่ง ด้านล่างและด้านข้างเป็นตู้เก็บของได้อีก จึงแทบไม่จำเป็นต้องมีตู้เก็บของวางบนพื้นอีก โทนสีขาวช่วยให้รู้สึกว่าห้องดูสะอาดตาและกว้างขึ้น ซึ่งเข้าได้ดีกับไม้ลายธรรมชาติสีอ่อน สร้างบรรยากาศของบ้านที่ผ่อนคลายแม้ในพื้นที่น้อย ๆ

ห้องนอนมีห้องน้ำในตัว

ครัวขนาดเล็กบิวท์บนผนังส่วนหน้าห้องน้ำ มีซิงค์ล้างจาน เตาไฟฟ้า ตู้เย็นขนาดเล็ก ชั้นวาง ตู้เก็บของ เป็นครัวเบาที่รองรับการใช้งานของเจ้าของที่ไม่ทำอาหารบ่อยหรือหนักมาก ใช้วัสดุ ส่วนครัวใช้วัสดุ Laminate  MDFFree เพื่อลดโอกาสในการรับสารพิษจากฟอร์มัลดีไฮด์จากกาวหรือน้ำยาอัดประสาน

ตู้และชั้นวางสีขาว

ห้องน้ำสไตล์มินิมอล

ห้องน้ำซ่อนอยู่หลังห้องครัว เป็นห้องน้ำสไตล์มินิมอล แต่มีทั้งซิงค์ล้างมือ โถสุขภัณฑ์ ห้องน้ำแบบชาวเวอร์ ที่ไม่กินพื้นที่มาก เคาน์เตอร์ที่ลอยตัวทำให้ทำความสะอาดง่ายและทำให้พื้นที่เล็ก ๆ ไม่ดูคับแคบอึดอัด

แปลนบ้าน

แปลนบ้าน

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : บ้านหมาแหงนนั้นอาจจะเรียบง่าย ดูดี แต่หากสร้างในเมืองไทยคงต้องปรับให้เข้ากับสภาพอากาศ ทิศทางของแสง ลม เพราะหลังคาแบนจะมีพื้นที่รับแดดมาก บ้านจึงร้อนเร็วควรใส่ฉนวนกันความร้อนและบ้านเพิงหมาแหงนมีกันสาดสั้น ๆ จะทำให้ฝนสาดเข้ามาด้านหน้าได้ สำหรับบ้านเล็ก ๆ ควรจัดสรรพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ลดเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่สำคัญ ใช้โทนสีสว่าง และวัสดุใสๆ อย่างกระจกเข้ามาประกอบ จะทำให้บ้านดูกว้างและเป็นอิสระมากขึ้น

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด