เมนู

บ้านโมเดิร์นสีขาว ทุกสเปซคือความสุขของผู้สูงวัย by AplusCon Architects

บ้านโมเดิร์นสำหรับวัยเกษียณ

บ้านโมเดิร์นสีขาว

“ความสุขของพ่อแม่ คือความสุขของลูก” เชื่อว่าหลาย ๆ คนมีแนวความคิดแบบนี้ ในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ของท่านจึงต้องการดูแลอย่างใกล้ชิด และสร้างพื้นที่อยู่อาศัยให้อำนวยความสะดวก เอื้อต่อการทำกิจกรรมที่ชื่นชอบของคุณพ่อคุณแม่มากที่สุด เหมือนเช่นบ้านทรงกล่องสีขาวสะอาดตาที่มีชื่อโครงการว่า “บ้านป๊าม้า” หลังนี้ ก็วางจุดมุ่งหมายในการออกแบบเพื่อความสุขของพ่อและแม่ และพยายามใช้งานสถาปัตยกรรมให้เป็นตัวกลางเชื่อมปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนทุกเจเนอเรชันให้มากที่สุด

ออกแบบAplusCon Architects
ภาพถ่ายRungkit Charoenwat
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านโมเดิร์นสีขาว

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านโมเดิร์นสีขาว

บ้านสุขเกษียณกับพื้นที่สุขใจในทุกวัน

บ้านสไตล์โมเดิร์นมินิมอลที่โดดเด่นด้วยการใช้สีขาวเพียงสีเดียวหลังนี้ ออกแบบโดยสถาปนิกไทย AplusCon Architects เจ้าของบ้านรุ่นลูกที่ต้องการสร้างให้คุณพ่อคุณแม่อยู่อาศัยร่วมกันในย่านพัฒนาการ 50 สวนหลวง กรุงเทพฯ บนที่ดินขนาดเล็ก 12×15 ม. สถาปนิกต้องเตรียมแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับบริบทต่างๆ ที่ท้าทายความสามารถในการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งบ้านติดกับถนนและที่ดินที่มีจำกัด จึงต้องสร้างความเป็นส่วนตัวของผู้อยู่อาศัย พร้อมกับการใส่ฟังก์ชันที่รองรับการใช้งานสำหรับ 5 คนที่มีตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุในครอบครัวเดียว

ชานนั่งเล่นปูพื้นไม้

จากลานจอดรถหน้าบ้าน เดินเข้ามาทางด้านขวามือจะเป็นพื้นที่ต่างระดับปูด้วยไม้ 2 สเต็ป เป็นคอร์ทยาร์ดเล็ก ๆ ให้คุณพ่อคุณแม่ออกมานั่งรับลมชมบรรยากาศเล่น จุดนี้มีประตูเชื่อมต่อกับพื้นที่ภายในบ้านหลายทาง ทำให้คุณพ่อคุณแม่และสมาชิกในบ้านออกมาใชงานได้สะดวก

ชานบ้านนั่งเล่นสบายๆ

ชานนั่งเล่นปูพื้นไม้

จุดนั่งเล่นที่ทุกคนมองเห็นกันได้

เหนือจุดนี้เป็นที่ว่างเปิดออกสู่ท้องฟ้าสูง 2 ชั้น ซึ่งเชื่อมต่อทางสายตากับคนที่อยู่ในชั้นบนและชั้นล่างผ่านผนังกระจก ไม่ว่าจะอยู่ที่ชั้นไหนก็ยังมองเห็นความเคลื่อนไหวของคุณพ่อคุณแม่ที่นั่งเล่นอยู่ตรงนี้ และสามารถตอบโต้สื่อสารกันได้ง่าย วิธีนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะนอกบ้านเท่านั้น ยังนำไปใช้ภายในบ้านด้วย

ห้องนั่งเล่นดูทีวี

คุณพ่อที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการดูข่าวทีวีและสารคดี สถาปนิกจึงออกแบบห้องนั่งเล่นชั้นล่างให้เป็นห้องดูทีวี มีชุดโซฟาหนังสีน้ำตาลตัวยาวนอนเพลิน ๆ ประตูกระจกเปิดรับลมสบาย ๆ ระหว่างวันได้ด้วย และเข้าถึงพื้นที่ใช้งานส่วนอื่น ๆ ของบ้านได้หมด

บ้านโถงสูง Double space

มุมทานข้าวโถงสูง

สเปซกว้าง ๆ ลื่นไหลใช้งานสะดวก

โจทย์หลักบ้านออกแบบเพื่อการอยู่อาศัยของคุณพ่อคุณแม่ซึ่งมีอายุมาก ไม่เหมาะกับการเดินขึ้นลงบันไดที่อาจเกิดอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มได้ จึงจัดพื้นที่ใช้งานประจำวันหลัก ๆ อย่างครัว ห้องทานข้าว ห้องนั่งเล่นและห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่อยู่ที่ชั้นหนึ่งพร้อมห้องน้ำในตัว ภายในห้องนอนรับแสงธรรมชาติได้ดีและมีการระบายอากาศที่เพียงพอ ในแต่ละฟังก์ชันการใช้งานส่วนกลางจะมีพื้นที่ว่างค่อนข้างมาก บานประตูจะมีขนาดกว้างประมาณ 1 เมตรเกือบทั้งหมดและเป็นบานแบบสไลด์บางจุด เพื่อให้สามารถใช้วีลแชร์ได้สะดวกในอนาคต

ตกแต่งบ้านด้วยงานไม้

บ้านโถงสูง Double space

ศูนย์กลางบ้านใจกลางความอุ่นใจ

พื้นที่ครัวเปิดประตูได้กว้างจะเชื่อมต่อเข้าสู่ส่วนรับประทานอาหาร กลางบ้านเจาะโถงสูงเป็น Double Volume เชื่อมต่อพื้นที่ในแนวตั้ง เป็นพื้นที่ศูนย์กลางบ้านที่ทำหน้าที่เป็นตัวกระจายสเปซไปยังพื้นที่อื่นๆ และเป็นหัวใจของครอบครัวที่ใช้ต้อนรับญาติ ๆ ที่อาศัยอยู่ในละแวกนี้ ซึ่งจะมาพูดคุยนั่งรับประทานอาหารร่วมกันเป็นประจำ เป็นบรรยากาศความอบอุ่นที่ช่วยเติมชีวิตชีวาให้กับบ้าน

บ้านโถงสูง Double space

โต๊ะทานอาหารไม้ขนาดใหญ่ตั้งเด่นอยู่ตรงกลางซึ่งเชื่อมต่อกับครัว สำหรับหม่าม้าที่ชื่นชอบการทำอาหารเพื่อเลี้ยงหลานๆ นักออกแบบจึงยกพื้นที่ชั้นล่างส่วนใหญ่ให้เป็นครัวที่มีฟังก์ชันใช้งานครบครันและพื้นที่เตรียมอาหารที่ค่อนข้างกว้างเป็นพิเศษ ในช่วงปลายปีและเทศการปีใหม่ก็จะการเตรียมของสำหรับอบคุกกี้แสนอร่อยให้เด็ก ๆ ได้ทานกัน อิ่มใจทั้งผู้ให้สุขใจทั้งผู้รับ

โคมไฟระย้าโมเดิร์น

สำหรับพื้นที่ชั้นบนของบ้านเป็นพื้นที่ทำงานและห้องนอนลูกสาวคนโตและครอบครัวที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน นั่นเป็นเหตุผลที่บ้านหลังนี้ตัดสินใจติดตั้งระบบ Solar Cell เพราะมีคนอาศัยอยู่ทั้งวัน มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่ค่อนข้างมาก จึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

โทนสีของบ้านเป็นสีขาวทั้งหมดเพื่อให้บ้านดูสะอาดสบายตาและรู้สึกกว้างขวางมากขึ้น บรรยากาศภายในเป็นโทนไม้เพราะปาป๊าชอบไม้ ป๊าเก็บไม้เก่าบางส่วนจากบ้านเดิมและต้องการนำมาใช้ในบ้านหลังนี้ จะเห็นว่าไม้บางชิ้นไม่เหมือนกันทั้งหมดและไม่เรียบ ซึ่งกลายเป็นเสน่ห์ของบ้านหลังนี้ ทุกองค์ประกอบของบ้านบ่งบอกได้ว่าบ้านที่มีขนาดเล็กก็มีคุณภาพได้เช่นกัน

บ้านโมเดิร์นสีขาว

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : การออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุจะพิเศษกว่าบ้านปกติ เพราะสรีระของผู้สูงวัยที่ไม่เหมือนเดิม การเคลื่อนไหวที่ช้าลงและลำบากขึ้น จึงควรคำนึงถึงการรองรับความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นด้วย เช่น การเลือกวัสดุปูพื้นภายในบ้านต้องไม่ลื่น เช่นปูพื้นไม้ หรือห้องน้ำใช้กระเบื้องผิวหยาบมีค่า R มากกว่า 10 ขึ้นไป เฟอร์นิเจอร์พื้นผิวนุ่ม มั่นคง ลุกนั่งสบาย ขนาดของประตูกว้างมากพอที่จะรองรับการใช้วีลแชร์ การจัดบ้านเป็นระเบียบไม่รก สามารถหยิบใช้ได้สะดวก อุปกรณ์ฟิตติ้งต่าง ๆ อาทิ ก็อกน้ำควรใช้แบบปัดหรือแบบที่ไม่จำเป็นต้องใช้แรงเยอะ เป็นต้น

แปลนบ้าน
แปลนบ้าน

แปลนบ้าน_2Floor_Plan

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด