เมนู

บ้านหลังนี้สีดำ เสน่ห์เรียบง่ายที่มาคู่กับความใส

บ้านโมเดิร์นสีดำ

บ้านโมเดิร์นสีดำ

บ้านสีดำเป็นอีกหนึ่งโทนสีที่หลาย ๆ คนเลี่ยงที่จะใช้ เพราะรู้สึกถึงความเชื่อโชคลางบางอย่าง แต่ในขณะเดียวกันมุมอื่น ๆ ของสีดำก็มีให้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็นความลึกลับ ความเข้ม เจือความทันสมัย ที่เป็นเสน่ห์ชวนให้หยิบมาใช้ เราจึงได้เห็นบ้านใหม่ ๆ ทั้งต่างประเทศและในประเทศใช้สีดำเป็นตัวแทนบ่งบอกความเป็นตัวเองกันมากขึ้น บ้านหลังนี้ในอาร์เจนติน่าก็เช่นเดียวกัน เป็นอาคารทรงกล่องที่เรียบง่ายแต่เท่สไตล์โมเดิร์นที่มองได้ไม่เบื่อ

ออกแบบAmadocattaneo
เนื้อหาบ้านไอเดีย

วิวทะเลสาบข้างบ้าน

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านโมเดิร์นสีดำโปร่งตากับผนังกระจก

บ้านสีดำสองชั้นโครงสร้างคอนกรีต เหล็ก กระจกนี้ สร้างในเนื้อที่ 175 ตารางวา อยู่ในไทเกร ซึ่งเป็นเมืองในบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ความพิเศษของบ้านอยู่ที่ภูมิทัศน์รอบด้านที่เต็มไปด้วยความเขียวขจีของสนามหญ้า ทะเลสาบ ตัวบ้านอยู่บนเนินทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นชัดเจน สถาปนิกจึงพยายามเปิดมุมมองของบ้านด้วยการใส่วัสดุกระจกใส ๆ ในหลายจุด ให้สามารถดึงวิวที่ต้องการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านได้ง่ายขึ้น

ห้องนั่งเล่น

การจัดแปลนบ้านเน้นความลื่นไหลของการใช้งานแต่ละฟังก์ชัน จึงพยายามลดผนังทึบให้เหลือน้อยที่สุด และรวมพื้นที่ใช้สอยที่แตกต่างเข้าด้วยกัน อาทิ ห้องนั่งเล่น พื้นที่ทานอาหาร และครัวเข้าไว้ด้วยกัน โดยทำผนังเป็นเหมือนฉากกั้นบังสายตาแยกไปยังโซนครัวออกไป แต่ยังสามารถสัญจรไปมาได้ผ่านช่องว่างโดยไม่ต้องเปิด-ปิดประตู สำหรับโทนสีตกแต่งด้วยสีดำเป็นสีหลักโดยเฉพาะในครัวที่ดำเกือบทุกจุด ยกเว้นพื้นห้องที่ใช้สีอ่อนทำให้ชุดครัวโดดเด่นออกมา ส่วนห้องนั่งเล่นจะเน้นความผ่อนคลายอบอุ่นมากขึ้นด้วยการวางชุดโซฟาสีอ่อน ๆ เข้าไป

ชุดครัวและไอสแลนด์สีดำ

คอร์ทยาร์ดในบ้าน

คอร์ทยาร์ดกลางบ้านสาดความสดชื่น

ในใจกลางของบ้านมีจุดโฟกัสสายตาที่การจัดคอร์ทยาร์ดเอาไว้ใกล้ๆ กับบันได ซึ่งห้อมล้อมด้วยผนังกระจกทำให้รู้สึกได้ว่าสีเขียวสดของใบไม้ ช่วยกระจายความสดชื่นเป็นธรรมชาติออกไปยังบริเวณรอบ ๆ บ้าน ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของบ้านก็มองเห็นสวนนี้ได้หมด

บันไดโมเดิร์นโปร่ง ๆ สีดำ

โถงบันไดโปร่ง ๆ แผงกันตกกระจก

ปกติบันไดและโถงบันไดจะสร้างให้ดูทึบเพื่อป้องกันสายตา ฝุ่น เมื่อเดินขึ้นลง แต่บ้านยุคใหม่นิยมทำบันไดโปร่ง ๆ ที่ดูเหมือนลอยตัว เพื่อไม่ให้องค์ประกอบนี้ของบ้านมาเป็นอุปสรรคในการเชื่อมต่อสายตา บันไดบ้านนี้ก็เช่นกัน สถาปานิกเลือกทำบันไดสีดำสไตล์โมเดิร์นไม่มีลูกตั้งทำให้ดูโปร่ง ลมและแสงสามารถเดินทางผ่านช่องว่างเหล่านี้ได้ ในขณะเดียวกันแผงกันตกก็ใช้เป็นกระจกนิรภัยใส ๆ จึงสามารถมองเห็นทะลุจากด้านข้างบันไดและชั้นบน เอื้อให้การปฏิสัมพันธ์ระหว่างชั้นทำได้ดีขึ้น

สะพานทางเดินบนชั้น 2 ของบ้าน

เคาน์เตอร์ซิงค์ลอยตัว

ห้องอาบน้ำผนังกระจก

ห้องอาบน้ำติดผนังกระจกใส ๆ ที่สามารถมองทะลุออกไปเก็บภาพท้องฟ้า สนามหญ้า และทะเลสาบได้เต็มตา เติมความสุนทรียามกำลังใช้เวลาส่วนตัวนอนแช่น้ำอุ่น ๆ สบายกายในอ่างน้ำ กับภาพวิวสวย ๆ ที่อยู่ตรงหน้า เหมือนได้เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ แต่หากต้องการความเป็นส่วนตัวก็เลือกดึงม่านลงมาปิดได้

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย :  บ้านเขตร้อนอาจทำให้คนที่คิดจะติดตั้งผนังกระจกต้องเปลี่ยนใจ เพราะกลัวว่าบ้านสวย ๆ จะกลายเป็นจุดสะสมความร้อนคนอยู่อาศัยไม่สบาย  ซึ่งจริง ๆ แล้วเรายังสามารถทำบ้านผนังกระจกได้ เพราะปัจจุบันนี้มีการพัฒนาเทคโนโลยีในเนื้อกระจกให้มีคุณสมบัติในการสะท้อนแสง อาทิ กระจกเขียวตัดแสง กระจกลามิเนต กระจกที่ฉาบด้วยสารโลหะ ที่ช่วยลดแสงสะท้อนและความร้อนจากดวงอาทิตย์ เป็นต้น อาจเลือกติดกระจกในโซนที่ไม่ต้องถูกแสงกระทบทั้งวัน หรือมีฉาก ระแนง ช่วยกรองแสงด้านนอกอีกชั้น ก็ช่วยลดทอนความร้อนจากแสงอาทิตย์ในบ้านกระจกได้เช่นกัน 

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด