เมนู

Minimal Home – Minimal Heart น้อยที่ดีต่อใจ

บ้านหน้าแคบมินิมอล

บ้านมินิมอลหน้าแคบ

บ้านที่นำมาให้ชมในบทความนี้มีชื่อว่า LLLBion House ตั้งอยู่บนพื้นที่หน้าแคบในเมืองเมลเบิร์น ชุมชนรอบด้านยังคงเป็นอาคารร่วมสมัยที่มีกลิ่นอายของความคลาสสิค ซึ่งก่อนที่จะทำการปรับปรุงบ้านขึ้นมาใหม่ บ้านหลังเดิมก็มีลักษณะเดียวกันกับบ้านข้างเคียง จึงทำให้สถาปนิกต้องการนำเสนอที่อยู่อาศัยในรูปแบบการผสมผสานระหว่างความโมเดิร์นและความอ่อนโยนของสไตล์วิคตอเรีย เพื่อเชื่อมโยงอารมณ์ของบ้านให้สอดรับกับบริบทของชุมชน ไม่แปลกแยกและแตกต่างจนเกินไป 

ออกแบบTecture
ภาพถ่าย : SHANNON MCGRATH
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านหลังคาคอนกรีต

คลิกที่ภาพ เพื่อรับชมภาพขยายใหญ่

ดีไซน์ภายนอกบ้านค่อนข้างสร้างเต็มที่ดิน เนื่องด้วยความแคบจึงทำให้มีพื้นที่จำกัด อาคารสองชั้นเน้นเป็นทรงสูง หลังคาจั่วแหลมไร้ชายคาโชว์ความโดดเด่น แสดงออกถึงสไตล์โมเดิร์นอย่างเต็มพิกัด นำวัสดุธรรมชาติและคุมธีมด้วยโทนสีอ่อน เพื่อให้อาคารที่ปรับปรุงใหม่ไม่ขัดแย้งกับบ้านหลังอื่น ๆ รั้ว กำแพงบ้าน รวมถึงระแนงตีด้วยไม้ตามเส้นแนวตั้ง เส้นสายที่เว้นระยะห่างแบบพอเหมาะพอดี ทำให้บ้านทรงสูงแลดูมีมิติมากขึ้น

ส่วนผนังบนชั้นสองเลือกใช้งานไม้สีอ่อนเช่นกัน กรุปิดความคมชัดของหลังคาทรงจั่ว และทำการเว้าหน้าต่างให้อยู่ลึกลงไปจากผนังหลัก เพื่อให้มีชายคาโดยอัตโนมัติ ช่วยบังแสง กันฝนไม่ให้ไหลย้อนเข้าสู่ภายในบ้าน 

บิลท์อินชั้นวางทีวี

ความแปลกใหม่ของบ้านหลังนี้อยู่ที่ฟังก์ชันภายใน พื้นที่ส่วนรวมของครอบครัวถูกยกขึ้นไว้บนชั้นสอง ห้องนั่งเล่น ทานอาหารและครัว ถูกจับรวมเอาไว้ในห้องเดียวกันแบบผัง Open Plan มีพื้นที่กลางแจ้งปูสนามหญ้าที่เชื่อมออกมานอกห้อง ซึ่งใช้หลังคาของชั้นล่างให้เป็นพื้นระเบียงของชั้นสอง การดีไซน์ในลักษณะนี้ต้องคำนึงถึงการรับน้ำหนักของโครงสร้าง ควรให้วิศวกรคำนวณก่อนเสมอ เพื่อความลปลอดภัยในการใช้งานและไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างในระยะยาว

บ้านสไตล์มินิมอล

พื้นของบ้านเป็นหินขัด สีสว่างและอ่อนช้อย ลวดลายบนพื้นสร้างบรรยากาศโดยรวมของห้องให้ดูร่วมสมัยขึ้นอย่างชัดเจน ประกอบกับเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ในยุค Mid Century ความทรงจำในวันวานจึงผุดขึ้นมาได้ในทันที

ครัวสไตล์มินิมอล

ผนังห้องสีขาวเมื่อนำเฟอร์นิเจอร์ไม้เติมลงไปยิ่งสวยสะดุดตา โต๊ะทานอาหาร 8 ที่นั่ง ใช้ไม้เฉดสีเข้มกว่าเคาน์เตอร์ครัวและไอซ์แลนด์ที่ใช้สีโทนสว่างเป็นพิเศษ ครัวในบ้านจึงดูสบายตา ลดความคับแน่นของพื้นที่ได้อย่างยอดเยี่ยม อีกทั้งยังมีประตูกระจกบานเลื่อนช่วยในการรับแสงธรรมชาติให้กระจายไปสู่ทุกตารางเมตร ทำให้แสงภายในบ้านไม่ขาดแคลนตลอดทั้งวัน

ไอซ์แลนด์ไม้สีอ่อน

ไอซ์แลนด์ทอปหินสีขาว

มุมทำงานตรงทางเดิน

ระหว่างทางเดินนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ เพิ่มความคุ้มค่า ด้วยการตกแต่งเป็นมุมทำงานหรืออ่านหนังสือ ผนังด้านหนึ่งบิลท์อินเป็นชั้นวางของ ส่วนผนังฝั่งตรงกันข้าม ทำการเว้าพื้นที่เข้าไปและทำการออกแบบเป็นโต๊ะตัวยาว เป็นมุมสงบที่อยู่ใกล้ชิดกับห้องแฟมิลี่เพียงไม่กี่ก้าวเท่านั้น

ภาพติดผนังในห้องนอน

ห้องนอนแต่ละห้องมีพื้นที่ใช้สอยไม่กว้างเท่าไรนัก แต่มีความสบายระดับ 10 ด้วยการจัดวางเตียงนอนขนาดที่พอเหมาะพอดี มีช่องเปิดรับแสงที่กรองด้วยผ้าม่านสีขาวบางอีกชั้น และนำกระถางไม้ประดับไปจัดวางเพิ่มชีวิตชีวาให้กับห้องได้อย่างยอดเยี่ยม

บันไดบ้านแนวตรง

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : เพิ่มมิติให้กับราวบันได ด้วยการใช้ไม้ระแนงหันทางสันออกและตียึดจากเพดานชั้นสองจนถึงพื้นชั้นล่าง มีการซ่อนไฟไว้ตามช่องว่างของซี่ระแนงไม้ ซึ่งได้ความสว่างตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน แม้พื้นที่ความกว้างของบันไดจะไม่มาก ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกอึดอัดคับแคบขณะที่เดินขึ้นลงเลย 

บ้านหลังคาจั่ว

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด