เมนู

บ้านสไตล์คอทเทจ ตีความใหม่ให้อบอุ่นอย่างทันสมัย

แบบบ้านสไตล์คอทเทจ

บ้านสไตล์คอทเทจร่วมสมัย

ยังจำกระท่อมน้อยหลังคาจั่วผนังหินที่เรามักเจอในการ์ตูนหรือภาพยนตร์เก่า ๆ กันได้หรือเปล่า หลายคนยังคงไม่ลืมกลิ่นอายความอบอุ่นของรูปทรงและวัสดุ เพียงแต่ว่าในการใช้ชีวิตจริง ๆ นั้น การคงสภาพเดิมๆ แบบกระท่อมที่เราเคยคุ้นอาจจะไม่ตอบโจทย์ จะดีไหมนะถ้ามีบ้านแบบคอทเทจที่ดูร่วมสมัยขึ้น รับแสงธรรมชาติและวิวได้มากไปกว่าเดิม ในขณะที่ยังคงความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติยังคงอยู่เหมือนเดิม สำหรับคนที่มองหาคอทเทจสไตล์ร่วมสมัย บ้านหลังนี้คงเป็นหนึ่งคำตอบที่สร้างความประทับใจได้เช่นกันครับ

ออกแบบ : Naturehumaine
ภาพถ่าย : Adrien Williams
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านสไตล์คอทเทจโมเดิร์น

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านหลังนี้อยู่ย่านชานเมืองบนชายฝั่งทางใต้ของมอนทรีออล ประเทศแคนาดา สร้างขึ้นในรุ่นของคุณพ่อตั้งแต่ปีค.ศ. 1960 ในสไตล์คอทเทจหรือกระท่อมที่ดูอบอุ่น วัสดุหลัก ๆ เป็นสิ่งที่หาได้ในท้องถิ่นที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ อาทิ แผ่นหินขนาดใหญ่และไม้ หลังจากผ่านไป 50 ปี ภาพรวมตัวบ้านก็ยังดูดีเพราะไม่ได้ทำงานอะไรมาก แต่ก็ต้องการการฟื้นฟูในบางจุด เนื่องจากบ้านเดิมไม่มีแสงธรรมชาติเข้ามามากนัก และมีห้องปิดหลายห้องล้อมรอบบันไดกลางบ้าน ทำให้บ้านดูมืดทึบ

บ้านสไตล์คอทเทจหลังคาเมทัลชีท

กำแพงและผนังบ้านบางส่วนที่เป็นอผ่นหินมีความแข็งแกร่งมาอยู่แล้วจึงแทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม แต่ในส่วนของหลังคาเดิมถูกเปี่ยนเป็นเมทัลชีท seamless เข้ากับผนังไม้ที่เปลี่ยนเป็นสีดำดูเรียบคมชัดทำให้ลุคบ้านดูทันสมัยขึ้นทันที สำหรับอีกส่วนที่แก้ไขหลัก ๆ คือ การเปิดอาคารด้านทิศใต้ด้วยประตูต่อเชื่อมเฉลียงด้วยกระจกบานใหญ่ การถอดพาร์ติชั่นเดิมในบ้านบางจุดให้แสงธรรมชาติส่องเข้าไปในตัวบ้านได้ลึกขึ้น

โถงบันไดดีไซน์สไตล์โมเดิร์น

เมื่อเปิดประตูก้าวเข้าสู่ตัวบ้านจะเห็นบันไดเหล็กสีดำที่หุ้มด้วยไม้วีเนียร์เมเปิ้ลสีอ่อน ๆ และกระจกฝ้า เป็นเหมือนประติมากรรมสมัยใหม่ที่สร้างจุดโฟกัสของบ้าน ภายในชั้นล่างนี้จะมีห้องนั่งเล่น มุมอ่านหนังสือ ครัว โต๊ะทานข้าว กระจายอยู่รอบบันไดและสามารถเดินเชื่อมต่อกันได้หมด เพราะสถาปนิกรื้อผนังเก่าที่ไม่ได้ใช้งานออกให้เป็นสเปซเดียวขนาดใหญ่ พื้นที่ในบ้านจึงมีความโล่งลื่นไหลขึ้น แสงจากประตูหน้าต่างกระจายเข้าสู่พื้นที่ใช้ชีวิตได้ดีขึ้นตรงตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย

โถงบันไดดีไซน์สไตล์โมเดิร์น

ผนังตกแต่งแผ่นหิน

ประตูกระจกหมุนได้สองบานตรงทางเข้าออก ทำให้เกิดห้อง sunroom ที่อบอุ่นในฤดูหนาว แต่ที่นี่อากาศหนาวมากแค่แสงอย่างเดียวก็เอาไม่อยู่ จึงต้องมีเตาผิงภายในบ้านด้วย ซึ่งเจ้าของบ้านก็คงเตาผิงหินขนาดมหึมาเอาไว้แล้วปรับปรุงให้สะอาดปลอดภัยขึ้นด้วยการใช้กระจกนิรภัยทนความร้อนติดแทนการเปิดโล่ง ไม่น่าเชื่อว่าวัสดุที่มีพื้นผิวหยาบ ๆ ดิบๆ ตัดกับความเรียบบริสุทธิ์ขององค์ประกอบใหม่ จะอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัวโดยไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด

ครัวโมเดิร์นผนังกระจก

ส่วนเคาท์เตอร์ไอส์แลนด์ในครัวมีแขนยื่นออกมา 2.4 เมตรจากตัวตู้ กลายเป็นโต๊ะที่รวมพื้นที่เตรียมอาหารและพื้นที่รับประทานอาหารเอาไว้ในชิ้นเดียว ช่วยกระชับประหยัดพื้นที่ในบ้านให้เหลือพื้นที่ให้บ้านดูโล่งมากขึ้น รอบ ๆ ครัวมีประตูกระจกสูงจากพื้นเกือบถึงเพดาน ส่งผลให้โซนครัวเต็มไปด้วยแสง เปิดมุมมองออกไปภายนอกเห็นวิวได้ชัดเจน บ้านมีความโปร่ง เบา แตกต่างจากอาคารเดิมอย่างชัดเจน

ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น

นอกจากการปรับปรุงสิ่งที่ทำมาอยู่เดิมแล้ว ยังมีการเพิ่มห้องพักสไตล์ร่วมสมัยบนหลังคาของบ้าน และห้องน้ำชั้นสองสองห้องที่คงธีมของการตกแต่งโทนสีขาว เทา และงานไม้สีอ่อน ๆ ตัดกรอบสายตาสีดำดูน่าใช้งานสบาย ๆ

ตกแต่งห้องน้ำโปร่งโล่งสว่าง

บ้านสไตล์คอทเทจโมเดิร์น

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : หิน เป็นวัสดุธรรมชาติที่มีลวดลายสวยงามและมีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำกัน หินจะมีคุณสมบัติการรักษาระดับอุณหภูมิภายในอาคารและมีคุณสมบัติในการกันความร้อนด้วย อย่างไรก็ตาม หิน แต่ละชนิดการนำไปใช้งานและการดูแลแตกต่างกัน บางชนิดพื้นผิวเรียบมัน ดูหรูหรา ราคาแพง อย่าง หินอ่อน แต่บางชนิดผิวหยาบและมีความเป็นธรรมชาติกว่า ราคาถูกกว่า อย่างเช่น หินกาบ หินทรายแผ่นใหญ่ ที่จะรู้สึกถึงความบ้าน ๆ อบอุ่นผ่อนคลายมากกว่า เจ้าของบ้านสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด