เมนู

บ้านหลังคาคอนกรีต ทรงภูเขา ที่ไม่ธรรมดา

บ้านหลังคาคอนกรีต

บ้านคอนกรีต หลังคาปั้นหยา

ในโลกของสถาปัตยกรรมมักจะมีสิ่งใหม่ ๆ ที่แหวกแนวคิดเดิม ๆ สร้างความแปลกใจให้เราได้เสมอ อย่างเช่น หลังคาบ้าน ปกติเราก็จะนึกถึงส่วนบนสุดของบ้านที่มีโครงสร้างแยกจากผนัง มีวัสดุมุงปกป้องบ้านจากแดดฝน แต่บ้านหลังนี้หลับไม่ใช่ เพราะไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็รู้สึกว่าผนังบ้านกับหลังคาเป็นชิ้นเดียวกัน แถมรูปลักษณ์ก็ไม่ธรรมดาเพราะเหมือนทรงปั้นหยาแต่ก็ไม่ใช่ คล้าย ๆ ปิระมิดแต่ก็ไม่เชิง และยังมีปล่องเป็นช่องแสง skylight อยู่ในใจกลางบ้านด้วย  แต่แรงบันดาลใจจริง ๆ จะมาจากอะไรต้องไปหาคำตอบกันครับ

ออกแบบ : Atelier Jun
ภาพถ่าย : Namgoong Sun
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านคอนกรีตหลังคามีช่อง skylight

Ger house เป็นชื่อของโครงกาบ้านขนาด 99 ตารางเมตร ที่สร้างอยู่ในประเทศเกาหลี ว่ากันว่าชาวบ้านเรียกบ้านหลังนี้ว่า ‘เต็นท์มองโกเลีย’ ทีมงานจึงตั้งชื่อว่า Ger ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวมองโกเลียแบบดั้งเดิมที่เป็นกระโจมกลม ๆ วางพื้นที่ใช้สอยอยู่รอบ ๆ และมีช่องตรงกลางนั่นเอง แต่บ้านนี้เลือกใช้วัสดุคอนกรีตเป็นหลักในการทำส่วนหลังคาและตัวบ้านให้เป็นเสมือนชิ้นเดียวกัน โดยแทรกไม้ในสถาปัตยกรรมคอนกรีตขนาดเล็ก เป็นการผสมผสานความแข็งแรงของคอนกรีตและความนุ่มนวลของไม้ในบ้าน ด้วยเหตุนี้ อาคารจึงได้รับบรรยากาศของความสบายเหมือนอยู่บ้าน แม้ว่าจะดูมีแนวความคิดแปลก ๆ และไม่ค่อยจะดูเหมือนบ้านก็ตาม

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

มุมมอง bird eyes view

ความตั้งใจของการสร้างบ้านนี้คือ เป็นบ้านพักในวันหยุดสุดสัปดาห์ให้เพลิดเพลินกับชีวิตในชนบท เจ้าของบ้านเป็นคู่สามีภรรยาซึ่งเคยชินกับการอยู่ในอพาร์ตเมนต์มาเป็นเวลานาน บอกว่า “แค่ก้าวแรกที่ได้เหยียบสนามหญ้าก็มีความสุขแล้ว” นี่คือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงสร้างบ้านหลังเล็ก ๆ ให้เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วปล่อยพื้นที่มากกว่าครึ่งเป็นสนามหญ้าทั้งๆ ที่มีเนื้อที่ดินกว้างมาก

บ้านเล็กสนามใหญ่

บ้านคอนกรีตทรงปิระมิด

ทิวทัศน์ของบ้านที่เปิดโล่งเหนือกำแพงอิฐสีแดงที่ทำเอาไว้ในระดับที่ไม่สูงมา ทำให้ตัวบ้านและหลังคาที่เหมือนปิระมิดนั้นกลมกลืนกับภูเขาโดยรอบได้เป็นอย่างดี

บ้านคอนกรีตหลังคามีช่อง skylight

บ้านโมเดิร์นมินิมอลมี skylight

รูปทรงของหลังคาไม่ได้มีแค่ความแปลกเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญมากในบ้านหลังนี้ในแง่ของการจัดสรรพื้นที่ภายในด้วย เพราะสถาปนิกต้องจัดสรรไม่ให้พื้นที่ภายในแออัดเกินไป  ดังนั้นผนังทั้งสี่จึงเอียงเข้าหาศูนย์กลางทำมุมเฉียงสูงทุกด้าน เพื่อเน้นใจกลางบ้านให้สูงโปร่ง ดูเหมือนมีมากกว่าบ้านที่มีหลังคาเอียงไปในทิศทางเฉพาะ อย่างเช่น หลังคาจั่ว และใส่ช่องแสง skylight ให้แสงสว่างส่องเข้ามาในบ้านได้จากด้านบน

บ้านโมเดิร์นมินิมอลมี skylight

ห้องพัก ห้องน้ำ โซนซักล้างทั้งหมดจะถูกจัดชิดตัวบ้านด้านซ้ายและด้านขวา เพื่อปล่อยให้ตรงกลางให้เป็นห้องนั่งเล่น โต๊ะทานข้าว และห้องครัวที่หันเข้าหากัน เพื่อลดการเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็น เมื่อมานั่งอยู่ในห้องนั่งเล่นมองดูสวนทางทิศใต้ที่ปลูกต้นไม้เอาไว้อย่างดีจะสัมผัสได้ถึงสเปซด้วยความรู้สึกเปิดโล่งของเพดานสูง และความเปลี่ยนแปลงของเวลาผ่านแสงที่ลอดผ่านประตูกระจกและสกายไลท์เข้ามาได้ตลอดเวลา

บ้านเพดานเฉียงโถงสูง

ชั้นลอยใต้หลังคา

ด้วยความสูงของหลังคาที่มากกว่าปกติ ทำให้สามารถแบ่งพื้นที่ทำชั้นลอยเป็นบ้านชั้นครึ่ง ที่ใช้เป็นห้องอ่านหนังสือและทำงานงานอดิเรก ที่มองเห็นสกายไลท์และรูปทรงหลังคาได้ชัดเจน พร้อมกันนี้ก็สามารถสื่อสารปฏิสัมพันธ์กับคนที่อยู่ข้างล่างได้ด้วย ความพิเศษของจุดนี้คือ เมื่อขึ้นบันไดมาจนสุดจะมีประตูกระจกมองเห็นระเบียงด้านนอกส่วนหน้าบ้าน ในวันที่อากาศดี ๆ ก็เปผิดประตูออกไปสูดอากาศ ชมวิวท้องฟ้า ชุมชน และท้องทุ่งรอบ ๆ

หลังคา skylight

บ้านคอนกรีตสไตล์โมเดิร์น

เนื่องจากหลังคาที่ไม่มีชายคา จึงเพิ่มความเสี่ยงที่น้ำจะรั่วและฝนสาดเข้าสู่ตัวบ้านได้  ประตูหน้าต่างทางด้านทิศใต้ที่เป็นจึงถูกติดตั้งลึกเข้าไปในตัวอาคาร ทำให้หลังคาทำหน้าที่เป็นชายคาเล็ก ๆ ช่วยกันฝนไปด้วยในตัว และสามารถควบคุมการไหลเข้าของแสงแดดตามฤดูกาลได้ดีด้วย

บ้านคอนกรีตสไตล์โมเดิร์น

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : หลังคาทรงปั้นหยา เป็นลักษณะหลังคาที่มีด้านลาดชันทั้งสี่ด้าน โดยโครงสร้างทุกด้านจะวิ่งมาบรรจบกันบนยอดหลังคา จึงมีความแข็งแรงกว่าแบบอื่นๆ และสามารถปกป้องบ้านจากสภาพอากาศได้ดีทั้ง 4 ด้าน เพราะในบ้านมักเราจะทำชายคายื่นยาวออกไปอีก เพื่อกันบ้านจากแดดและฝน ทั้งนี้การนำแบบหลังคาปั้นหยามาใช้ในรูปแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นมินิมอลไม่มีชายคานั้น จะต้องคำนึงถึงการใช้งานจริงในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างด้วย อย่างเช่น ในเขตร้อนชื้นฝนตกชุกควรจะออกแบบระบบกันแดดกันฝนและกันรั่วซึมเอาไว้ด้วย

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด