เมนู

เรียบง่าย สะอาดตา บ้านไม้ในญี่ปุ่น เชื่อมธรรมชาติอย่างอ่อนโยน

บ้านสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น

เราเชื่อว่า “บ้าน” มีความสำคัญในการสร้างคน หากอยากให้เด็กมีคุณภาพแบบไหนก็ต้องสร้างสิ่งแวดล้อมแบบนั้น ๆ ให้อยู่ในทุกอณูของบ้าน สำหรับบ้านในญี่ปุ่นยุคใหม่ เราจะเห็นว่าบ้านส่วนใหญ่นิยมความเรียบง่าย ยึดความน้อยเป็นหลัก นอกจากนั้นยังให้ความำสคญกับการเปิดรับธรรมชาติ ให้พื้นที่สำหรับทำสวน ปลูกต้นไม้ ต้อนรับสัตว์ที่อาจแวะเวียนเข้ามาทักทาย ภายในใส่ใจความโล่งโปร่งซึ่งช่วยให้เปลี่ยนวิถีชีวิตได้อย่างอิสระ เมื่อครอบครัวเติบโตขึ้น เป็นบ้านตัวอย่างที่เชื่อมโยงกับครอบครัวและธรรมชาติในบ้านอย่างอ่อนโยน คนที่อยู่อาศัยก็มีจิตใจที่นุ่มนวลตามไปด้วย

ออกแบบ : Sinken Style
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านสองชั้นหลังคาองศาไม่เท่า

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านสองชั้นหลังคาองศาไม่เท่า

บ้านสองชั้นแปลงหัวมุมที่สะดุดตากับหลังคาที่มีองศาลาดเอียงไม่เท่ากันนี้ สร้างอยู่ในเมือง Tachiarai เขต Mii จังหวัดฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น บนที่ดิน 88 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอยบ้าน 118 ตารางเมตร นอกนั้นแบ่งให้ธรรมชาติโดยการจัดเป็นสวนสำหรับนั่งเล่น เลี้ยงสัตว์ตัวน้อย ๆ หรือปลูกผักในอนาคต การจัดสรรพื้นที่ให้มีที่ว่างแบบนี้ทำให้บ้านสดชื่น ผู้อยู่อาศัยก็มีชีวิตชีวา

บ้านไม้สองชั้นสไตล์ญี่ปุ่น

มุมมองด้านหน้าของบ้านจะประกอบด้วยโรงรถ และสวนหน้าบ้านที่ขนานไปกับทางเดิน  หน้าตาของอาคารด้านนี้ไม่เหมือนด้านข้าง ทำให้ทุกมุมมองมีเอกลักษณ์ แต่ยังคงความรู้สึกเรียบง่ายอบอุ่นจากงานไม้ที่เป็นวัสดุหลัก

ที่ถอดรองเท้าในบ้าน

แม้จะเป็นบ้านสมัยใหม่ แต่ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของบ้านญี่ปุ่น คือ เมื่อเปิดประตูบ้านเข้าไปจะพบกับ “Genkan” เป็นพื้นที่สำหรับถอดและใส่รองเท้าที่ต่ำกว่าพื้นบ้านประมาณ 10-15 เซนติเมตร เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่รองเท้าเข้าสู่ตัวบ้าน และเป็นการบอกเป็นนัยว่ากำลังจะเข้าสู่พื้นที่ส่วนตัวแล้ว

มุมนั่งเล่นผิงไฟ

โถงสูง Double Space

เมื่อก้าวเข้าไปข้างในบ้าน คุณจะได้พบกับพื้นที่อันอบอุ่นเต็มไปด้วยงานไม้ตั้งแต่พื้นจรดเพดาน ความโล่งโปร่งและความสว่างไสวที่เกิดมาจากใส่ช่องแสงติดกระจกใสขนาดใหญ่ และการลดผนังแบ่งกั้นห้องสร้างแปลนแบบ open plan ใส่พื้นที่ใช้งานอย่างครัว ห้องทานข้าว ห้องนั่งเล่น ชวนให้สัมผัสได้ถึงความสุขของ “การเชื่อมต่อ” ในชีวิตประจำวันได้อย่างลื่นไหล ไม่เฉพาะการเชื่อมต่อระหว่างชั้นล่างเท่านั้น แต่สถาปนิกยังคำนึงถึงการเชื่อมต่อกับชั้นบน ด้วยการเจาะพื้นเพดานออกบางส่วนสร้างโถงสูง Double Space เพื่อให้ทุกส่วนของบ้านมีปฏิสัมพันธ์กันได้อย่างใกล้ชิด

บ้านตกแต่งไม้มีโถงสูง Double Space

บนชั้นสองช่องเปิดใหญ่มองเห็นวิว

ชั้นบนจัดมุมนั่งทำงาน อ่านหนังสือในจุดที่ตรงกับช่องเปิดขนาดใหญ่ ทำให้ไม่พลาดมุมท้องทุ่งสวย ๆ ด้านนอก

เฉลียงไม้น่งเล่นนอกบ้าน

เฉลียงนั่งเล่นนอกบ้าน

ประตูบ้านที่เปิดได้กว้างเชื่อมต่อเฉลียงและสวนอย่างอิสระ ทุกบริเวณสามารถต้อนรับความสดชื่นของสวนสีเขียว ใช้เวลาว่างของครอบครัวออกมาเพลิดเพลินกับการนั่งดื่มชาอุ่น ๆ ชมวิวเมือง มองดูต้นไม้ที่ไหวเอนตามสายลม ท้องฟ้า และทักทายกับนกตัวเล็ก ๆ ที่แวะมาเยี่ยมในสวนเป็นบางวัน เท่านี้ชีวิตก็มีความสุขจนอยากบอกรักบ้านในทุก ๆ วัน

บรรยากาศบ้านยามค่ำ

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : บ้านในญี่ปุ่นจะนิยมทำทางเดินรอบ ๆ ในลักษณะเฉลียง คือ พื้นเรือนที่ต่อออกไปจากตัวบ้าน มีหลังคากันแดดกันฝน ไม่มีราวกันตก นอกจากจะใช้เป็นทางเดินเชื่อมต่ออาคารแล้ว ยังเป็นส่วนใช้งานกึ่งกลางแจ้งที่ทำหน้าที่เป็นเสมือนตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างบ้านกับพื้นที่กลางแจ้งให้มีความต่อเนื่องไหลลื่น ในวันที่อากาศดี ๆ ก็ใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่นได้อีก นับว่าเป็นองคืประกอบของบ้านที่ใช้งานได้แบบอเนกประสงค์

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด