เมนู

บ้านคอนกรีตปนไม้ สื่อสารความแกร่งและอบอุ่นอย่างเป็นธรรมชาติ

บ้านคอนกรีตสามชั้น

บ้านสัจจะวัสดุ

เราเชื่อว่าบ้านแสดงออกถึงอารมณ์ บรรยากาศ หรือความรู้สึกได้ ลองสังเกตว่าเมื่อเราผ่านไปเจอบ้านที่เรียงราย ในบ้านแต่ละหลังจะประกอบด้วยวัตถุ รูปทรง พื้นผิว ที่แตกต่าง มองดูปุ๊บก็เหมือนจะสื่อสารอะไรบางอย่างออกมาได้ทันที เช่น ความดิบ เท่ ความเรียบง่าย ความน่ารัก สงบ หรืออบอุ่น ภายในก็มีความสบาย ความอึดอัด ความไหลลื่น การปิดกั้น  หรือสีสันน่าสนุกที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบฟังก์ชันและรายละเอียดการตกแต่ง สำหรับคนที่ชอบวัสดุที่แสดงออกถึงตัวตนอย่างตรงไปตรงมา และการใช้สีที่มีความกล้า อาจจะถูกใจบ้านหลังนี้ในบราซิลเหมือนที่เราถูกใจ

ออกแบบ :  Estúdio Zargos
ภาพถ่าย : Jomar Bragança
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านคอนกรีตฟาซาดบานไม้

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านบนเนินมีโรงจอดรถข้างใต้

บ้านสองชั้นที่มีโรงจอดรถใต้ดินหลังนี้ มีพื้นที่ทั้งหมด 359 ตารางเมตร  สร้างอยู่ในบลูโอรีซองชี รัฐมีนัชเจไรช์ ประเทศบราซิล สถาปนิกทำการศึกษาสภาพแวดล้อมและลักษณะของที่ตั้งก่อน แล้วจึงใช้ความรู้สึกเป็นจุดเริ่มต้น เนื่องจากที่นี่เป็นเนินดินไล่ระดับที่รายล้อมด้วยต้นไม้ ทีมงานมีไอเดียว่าหากเราเชื่อมต่อบ้านเข้ากับสิ่งแวดล้อมผ่านประสาทสัมผัสของเรา ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัส การได้กลิ่น การมองเห็น ล้วนเป็นประตูที่เปิดโอกาสในการสำรวจสิ่งที่อยู่รอบตัวได้มากขึ้น จึงเน้นใช้สัจจะวัสดุที่โชว์แก่นแท้ของแต่ละองค์ประกอบ และใช้เส้นสายเรขาคณิตอย่างมีลูกเล่น

บ้านคอนกรีตผนังเอียงสลับด้าน

จากภาพนอกสายตาพิจารณาถึงความงามของสีคอนกรีต ความพิเศษของรูปทรงที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร เป็นอาคารเส้นเรขาคณิตที่มีชั้นบนยื่นออกมาเป็นมุมแหลม หน้าต่างเป็นฟาซาดบานไม้เส้นเล็ก ๆ ที่ตัดกับคอนกรีต แต่มุมที่ยื่นกลับสร้างภาพอาคารแบบ 3 มิติ ที่ถูกขับเน้นด้วยแสงและเงา สามารถรับรู้ถึงความต่างที่แสดงออกของพื้นผิว ตั้งแต่ความอบอุ่นของไม้ ความสุขุมเยือกเย็นของคอนกรีตขรุขระ ร่มเงาที่มีพร้อมความสดชื่นของต้นไม้ และกลิ่นหอมของดอกไม้ (เสียดายที่ภาพส่งกลิ่นไม่ได้)

คอร์ทยาร์ดมีทางเดินและเนินหญ้า

จากโรงรถชั้นใต้ดินจะมีบันไดทางเดินนำทางผ่านกล่องคอนกรีตที่เหมือนปากถ้ำ ขึ้นมาสู่พื้นที่ใช้งานหลัก ๆ ของบ้าน แต่ก็สามารถเดินบนแผ่นหินลัดสวนเข้ามาได้อีกทาง ภายในจะถูกกระตุ้นให้รู้สึกตื่นตากับเคาน์เตอร์ครัวย้อมสีแดงสดที่ไม่จำเป็นต้องเรียบกริ๊บ เพียงแต่ได้ระลึกถึงความความทรงจำในวัยเด็กผ่านเค้กอบสดใหม่ที่แม่ว่างไว้บนเคาน์เตอร์ครัว หรือฟืนที่ไหม้บนเตาฟืนให้หายคิดถึงบ้างก็พอ

เคาน์เตอร์ครัวโทนสีแดง

ห้องทานข้าวโถงสูง

ในชั้นนี้จะประกอบด้วยครัว ห้องทานข้าวที่เชื่อมต่อกันในแนวนอน และห้องนั่งเล่นพักผ่อนดูทีวีในอีกด้านของบันได กลางบ้านมีบันไดเหล็กสีดำเป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างชั้นล่างกับชั้นบน ซึ่งมีจุดหนึ่งชวนให้โฟกัสสายตา คือเหล็ก I Beam ที่ตกแต่งอยู่บนผนัง เติมความรู้สึกแข็งแกร่งแมนๆ ให้กับบ้าน ตัดความรู้สึกอบอุ่นย้อนวัยไม่ให้มีมากจนเกินไป

ห้องนั่งเล่น

โซนที่ต้องการความสงบมากขึ้นโทนสีที่ใช้ก็จะซอฟท์ลงหน่อย แต่ยังมีสีสันของโซฟาที่เบาะผ้าเป็นโทนสีออกแดงนุ่มๆ เป็นจุดนั่งเล่นดูทีวีที่มีชั้นวางทำจากไม้แผ่นยาวๆ ใช้วางหนังสือเล่มโปรด ของตกแต่ง ต้นไม้ใบสวย ไม่ต้องมีของตกแต่งเยอะก็รู้สึกได้ถึงความอิ่มเอมในความน้อย

ห้องสมุดบนชั้นลอย

ห้องนอนหน้าต่างใหญ่มองเห็นวิว

ห้องนอนคุมธีมผ่อนคลายด้วยงานไม้และผ้านุ่มๆ สีโทนกลางๆ อย่างสีขาว ครีม น้ำตาล สีเทาไล่เฉด จากทุกพื้นที่ห้องทำให้เห็นได้ชัดเจนจริงๆ ว่า การเลือกชนิด สัมผัสของวัสดุ และโทนสีสามารถสร้างความรู้สึกของบ้านได้จริงๆ

ห้องน้ำโทนสีเทา

ห้องน้ำสไตล์มินิมอล

บ้านมีพื้นที่ว่างใต้อาคาร

ได้อยู่บ้านที่ลิ้มรสความหวานของผลไม้ที่เก็บจากสวน, เครื่องเทศที่เก็บจากแปลง รสชาติของอาหารที่ปรุงด้วยฝีมือตัวเองก็อร่อยไปอีกแบบ เมื่อกลางคืนมาถึงก็ได้ยินเสียงนกร้อง เสียงกิ่งไม้ไหวตามแรงลม และเสียงหัวเราะของเด็ก ๆ ดังก้องอยู่รอบตัวสร้างช่วงเวลาที่สุดพิเศษแม้จะเป็นวันธรรมดา

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : บ้านหลายๆ หลังต้องการสร้างอารมณ์ของความแข็งแกร่ง ด้วยการนำเหล็ก I-Beam มาใช้ในการตกแต่ง แต่เหล็ก I-Beam ก็มีข้อจำกัดอยู่ เช่น ราคาที่แพงมากขึ้นเรื่อยๆ น้ำหนักที่มากส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของบ้าน เหล็กขึ้นสนิมได้ง่ายเมื่อเจอสภาพอากาศแดดสลับฝน ในช่วงฤดูร้อนเหล็กยังกักเก็บความร้อนได้ดี อาจทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในบ้าน สำหรับคนที่ต้องการความรู้สึกแบบเหล็กในราคาที่ถูกกว่า น้ำหนักน้อยกว่าสามารถเปลี่ยนมาใช้วัสดุตกแต่งแทนเหล็ก I-Beam ได้ วัสดุชนิดนี้ยังคงความโมเดิร์น เรียบ เท่ แบบเหล็ก แต่ก็มีข้อควรระวังคือ ใช้สำหรับตกแต่งเท่านั้น ห้ามใช้รับน้ำหนัก

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด