เมนู

5 ข้อห้ามลืม ออกแบบห้องน้ำแคบให้ดูกว้างสบาย

ห้องน้ำขนาดเล็ก

5 ข้อห้ามลืม ออกแบบห้องน้ำแคบให้ดูกว้าง ใช้สะดวกสบาย

โดยปกติการออกแบบห้องน้ำ ทั้งบ้านเรือนทั่วไป บ้านจัดสรร หรือภายในคอนโดมิเนียม นิยมออกแบบให้มีพื้นที่ขนาดเล็ก อาจด้วยเหตุผลของการจำกัดพื้นที่ใช้สอย ทำให้ห้องน้ำกลายเป็นห้องที่มักถูกมองข้ามเป็นอันดับต้นๆซึ่งอาจเป็นแนวคิดที่ไม่ดีนัก เพราะถึงแม้จะใช้ห้องน้ำเพียงช่วงเวลาสั้นๆแต่ก็นับได้ว่า ใช้ทุกวัน แต่ทั้งนี้หากบ้านใครจำเป็นต้องออกแบบห้องน้ำให้แคบอย่างเลี่ยงไม่ได้ วันนี้ “บ้านไอเดีย” ขออาสานำ 5 วิธี มาช่วยแก้ปัญหาห้องน้ำแคบกันครับ

บทความโดย : banidea.com

1 ออกแบบห้องน้ำแคบให้โปร่ง หากเป็นห้องน้ำภายในห้องนอน ผนังห้องน้ำส่วนหนึ่งควรแบ่งพื้นที่ไว้สำหนับผนังกระจก อาจติดเป็นฝ้า โมเสก ไม่จำเป็นต้องทั้งผนังนะครับ แค่ส่วนหนึ่งก็พอ และหากเป็นห้องน้ำที่ผนังด้านหนึ่งติดผนังบ้านภายนอก อาจแบ่งส่วนหนึ่งไว้สำหรับบล็อกแก้ว เพราะความโปร่งแสงไม่ได้ช่วยแค่เรื่องแสงสว่าง แต่ยังช่วยให้ห้องดูกว้างไม่อึดอัดอีกด้วยครับ

ภาพประกอบโดย : Franco Techno Gap

2 ออกแบบห้องน้ำแคบให้สบาย : เป็นปกติที่ห้องแคบๆจะมีอากาศหายใจน้อยลง อีกทั้งลักษณะของห้องน้ำทั่วไปไม่เปิดโล่งยังส่งผลให้สะสมความร้อนอีกด้วย บ้านใครเป็นเช่นนี้บ้าง อาบน้ำยังไม่ทันเสร็จ เหงื่อก็เริ่มไหลตามมา โดยเฉพาะฤดูร้อนจะร้อนเป็นพิเศษ การติดตั้งพัดลมดูดอากาศ พัดลมระบายอากาศ แก้ปัญหาเหล่านี้ได้โดยทันทีครับ และหากผังห้องน้ำติดผนังนอกบ้าน อาจทำหน้าต่างกระจกบานกระทุ้งเล็กๆไว้ เพื่อเปิดให้อากาศใหม่ถ่ายเทได้ตามธรรมชาติด้วยอีกทางครับ

ภาพประกอบห้องน้ำ ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ โดย : Happy Modern

3 ออกแบบห้องน้ำแคบให้ดูแลง่าย : การอาบน้ำมักเป็นต้นเหตุสำคัญให้ห้องน้ำสกปรก และหากเป็นห้องน้ำแคบ น้ำอาจจะกระเด็นไปโดนโซนอื่นๆทั้งชักโครก อ่างล้างหน้า พื้นด้านนอก การแยกโซนเปียกแห้งสำหรับห้องน้ำแคบๆจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการใช้ตู้กระจกอาบน้ำ , กระจกกั้นอาบน้ำ ช่วยลดปัญหาเรื่องความสะอาดไปได้เยอะเลยครับ แนะนำให้เลือกเป็นกระจกเทมเปอร์ ปลอดภัยกว่าในกรณีเกิดอุบัติเหตุ

4 ออกแบบห้องน้ำแคบให้ใช้งานสะดวก : การผลักประตูเข้าไปในห้องน้ำ อาจทำให้ไอเดียในการออกแบบจำกัดลงไป เพราะต้องเผื่อพื้นที่ไว้สำหรับวงกว้างของประตู บางห้องที่ผู้เขียนเคยไปพบเจอ ชักโครกกับประตู ห่างกันเพียง 1 เซ็นติเมตรเท่านั้น ทำให้การเปิดประตูไม่สะดวกนัก ดูติดขัด การเลือกใช้ประตูบานเลื่อนช่วยให้การออกแบบห้องน้ำลดข้อจำกัดน้อยลงเพราะไม่ต้องเผื่อพื้นที่ไว้สำหรับการเปิดประตู ทำให้สามารถติดตั้งอุปกรณ์ สุขภัณฑ์ไว้ตรงตำแหน่งนั้นๆได้

ภาพตัวอย่าง ประตูบานเลื่อน โดย : HGTV

ภาพตัวอย่าง ประตูบานเลื่อน โดย The Home Depot

5 ออกแบบห้องน้ำแคบให้คุ้ม : พื้นที่ผนัง เป็นพื้นที่โซนว่างเป็นส่วนมาก แนะนำให้ออกแบบชั้นวางของแบบฝังผนัง หรือชั้นวางของลอยติดผนัง ทำให้พื้นที่ของผนังได้ใช้งานมากขึ้น เหมาะกับการนำเครื่องใช้ต่างๆมาจัดวางไว้ ทั้งสบู่ ยาสระผม ยาสีฟันครับ

6 ออกแบบห้องน้ำแคบด้วยชุดสุขภัณฑ์ : ข้อนี้ขอแถม อาจไม่ถึงขั้นจำเป็นมากนักแต่หากพอจะซื้อมาใช้ได้ก็นับว่าคุ้ม ปัจจุบันการออกแบบสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ ได้มีวิวัฒนาการมากขึ้น ชุดสุขภัณฑ์บางรุ่น สามารถทำงานได้หลายฟังก์ชั่น เช่น ชักโครกกับอ่างล้างหน้าเป็นชุดเดียวกัน ทั้งประหยัดพื้นที่และประหยัดน้ำไปในตัว เพราะได้ออกแบบให้ใช้น้ำจากอ่างล้างหน้านั่นเองครับ หรือไอเดียอื่นๆอีกมากมาย ก่อนเลือกซื้อชุดสุขภัณฑ์ เดินสำรวจกันหลายๆร้าน หลายๆห้าง จะได้ข้อมูลที่มีตัวเลือกมากขึ้นครับ

http://credit-n.ru/offers-zaim/moneza-online-zaym.html http://www.tb-credit.ru/zaim-online.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด ตกแต่งห้องน้ำ


โพสต์ล่าสุด