เมนู

สวน-สนุกบนดาดฟ้า เพลินเล่น ดูดซับมลพิษได้

สวน สนุกบนดาดฟ้า

สวนบนอาคาร

จัดสวนหลากฟังก์ชั่น นอนชมวิว นั่งชมไม้ ได้อากาศดี ๆ 

สวนบนระเบียงที่ดูน่าสนุกนี้สร้างอยู่ในกรุงฮานอย ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีการจัดระดับว่ามีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก ในปีพ. ศ. 2559 ฮานอยมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เกินค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกถึง 7 ครั้ง ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มจำนวนของยานพาหนะและภาคอุตสาหกรรม คุณภาพอากาศที่ลดลงในฮานอยจึงเป็นหนึ่งแรงผลักดันที่พยายามนำอากาศที่สะอาดกลับมา โดยเริ่มต้นจากการทำบ้านของตัวเองให้เป็นแหล่งรวมพันธุ์ไม้ต่างๆ ไม่ใช่แค่ไม้ประดับเพื่อการตกแต่งบ้านให้สวยงาม แต่ใช้ประโยชน์ให้เป็นส่วนเล็ก ๆ ที่จะช่วยฟอกอากาศด้วยการเลือกชนิดพืชที่มีคุณสมบัติดูดซับสารพิษที่เป็นอันตรายทางอากาศด้วย

ออกแบบสวนHung Nguyen Architects
เรียบเรียงบ้านไอเดีย
จัดสวนให้กลายเป็นสวนสนุก

คลิกที่ภาพเพื่อรับชมภาพในขนาดใหญ่

สวนบนดาดฟ้า

สวนนี้ชื่อ Pavilion of the origins ตั้งอยู่บนระเบียงของบ้าน 3 ชั้น ที่นี่ดูแปลกไปจากสวนอื่น ๆ ที่เคยเห็น เพราะโครงสร้างหลักทำจากเหล็กพ่นสีขาวต่อ ๆ กันเป็นเฟรมรูปร่างลูกบาศก์ ด้วยระดับความสูงที่แตกต่างกัน เชื่อมต่อด้วยสเต็ปที่ทำจากไม้และแผ่นเหล็ก ทำให้สามารถเดินไปรอบ ๆ และเดินขึ้นได้คล้ายบันได

ภาพจำลองรูปแบบในการจัดสวน

สวนบนตึกสูง

ในแต่ละกรอบของลูกบาศก์ขนาดเล็ก ๆ ก็จะทำหน้าที่เป็นซุ้มสำหรับปลูกพันธุ์ไม้ต่างๆ แล้วจะมีซุ้มขนาดใหญ่สเกลใหญ่เท่ารูปร่างมนุษย์อยู่ตรงกลาง ด้านบนและด้านข้างของโครงเหล็กบางส่วนพันเกี่ยวด้วยเชือกตาข่ายสีขาวที่เหนียวและแข็งแรง รับน้ำหนักคนที่ขึ้นไปนอนด้านบนได้ ความโปร่งของโครงและตาข่ายทำให้การลื่นไหลของลมและแสง ช่วยลบขอบเขตระหว่างภายในและภายนอก สร้างความสัมพันธ์ของการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างธรรมชาติ มนุษย์ และสเปซได้อย่างน่ามอง

จัดสวนให้สนุกบนตึกสูง

จัดสวนบนอาคารสูง

สีขาวของเฟรมสีขาวและหินกรวดเม็ดกลมบนพื้นผสมผสานเข้ากับท้องฟ้าและก้อนเมฆ แล้วยังช่วยสะท้อนแสงที่สาดส่องมาจากหลายทิศทาง หลังคาโปร่งแสงโพลีคาร์บอเนตที่คลุมสวนอยู่ลดการแผ่รังสีพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะลงมาสู่พื้นสวนได้พอสมควร เมื่อปูพื้นด้วยกรวดก็จะเป็นหนึ่งตัวช่วยทำให้ตัวบ้านไม่ร้อน

จัดสวนสไตล์โมเดิร์นมินิมอล

สวนในปัจจุบันไม่ใช่แค่สถานที่ปลูกต้นไม้ให้บ้านดูสดชื่นมีชีวิตชีวาอีกต่อไป แต่สามารถใส่ฟังก์ชั่นการใช้งานรูปแบบใหม่ ๆ เข้าไปได้ ไม่ว่าจะเป็นมุมนั่งพักผ่อน นอนเล่น ปาร์ตี้ เล่นสนุกเหมือนเครื่องเล่น และเป็นเครื่องฟอกอากาศดูดซับพิษในอากาศและคายอากาศบริสุทธิ์ให้คนได้สูดหายใจ ในสวนนี้ผู้เป็นเจ้าของสามารถเลือกใช้ชีวิตในแบบที่ชอบ คนหนึ่งอาจฝ่าพื้นขรุขระปีนเล่นบนเฟรม บางคนอาจจะค้นหามุมสงบของเขาในตาข่ายที่กลายเป็นเปลญวน

สวนธีมสีเขียวขาว

ตกแต่งสวนด้วยโครงเหล็กและกรวดสีขาว

พืชที่มีคุณสมบัติดูดซับมลพิษในอากาศ

พันธุ์ไม้ที่เติบโตและกระจายอยู่บนโครงสร้างการอาบแสงอาทิตย์ที่นุ่มนวลขึ้นเมื่อผ่านหลังคาโปร่งแสงเข้ามา พืชที่นำมาจัดสวนเลือกพันธุ์ที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศ ดูดซับมลพิษในอากาศ โดยเฉพาะจากสารพิษจำพวกพวกฟอร์มาดีไฮด์ เอมโมเนีย คายก๊าซออกซิเจนและลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เช่น สาวน้อยประแป้ง ว่านหางจระเข้ พลูด่าง หมากเหลือง ปาล์มไผ่ บอสตันเฟิร์น เศรษฐีเรือนใน พลูด่าง เป็นต้น

แปลนการจัดสวน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด บ้านและสวน


โพสต์ล่าสุด