เมนู

บ้านไทยโมเดิร์น จัดสวน Zen ให้เย็นใจ

สวนสไตล์ Zen

จัดสวนสไตล์ Zen

ก่อนหน้านี้บ้านไอเดียเคยพาเพื่อน ๆ คนรักสวนไปชมรีวิวการจัดสวนญี่ปุ่นจาก คุณเปรมฤดีหรือพี่เปรม นักจัดสวนแห่ง D Garden กันมาแล้ว เอกลักษณ์ในการนำเสนอเต็มอิ่มไปด้วยเสน่ห์ของญี่ปุ่นเต็มพื้นที่ บทความนี้มีอีกหนึ่งโปรเจคจากพี่เปรมมาให้ชมกันอีกครั้ง เป็นตัวอย่างสวนเล็ก ๆ ที่ใช้พื้นที่ไม่เยอะ องค์ประกอบโดยรวมใช้ต้นไม้และของตกแต่งไม่มากแต่ก็ดูเต็มอิ่มทุกมุม สำหรับคนที่เทใจให้สวนอารมณ์สงบเย็นแบบ ZEN น่าจะนำไอเดียนี้เป็นแนวทางในการนำไปประยุกต์จัดสวนที่บ้านได้ไม่ยากเลย

จัดสวนโดยคุณเปรมฤดี ชีวะโกเศรษฐ
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

คลิกที่ภาพ เพื่อรับชมภาพขยายใหญ่

การตกแต่งสวนแนวเซน (Karesansui)  เน้นความเรียบง่ายแบบมินิมอลสไตล์ แต่ดูมีความเคลื่อนไหวและพลิ้วไหวอ่อนช้อย ในตัวอย่างสวนนี้คุณเปรมจัดสวนแบบแห้ง (สวนหิน) ใช้วัสดุตกแต่งน้อยชิ้น เช่น รูปปั้น เก๋งจีนหรือตะเกียงหิน หินแกลบ ไม้ใผ่ ไผ่รินน้ำ ก้อนหิน และไม้ประดับมาประกอบเป็นสัญลักษณ์แทนภูเขาและธรรมชาติ

ก่อนลงมือจัดสวนจะเริ่มจากจำลองภาพในใจโดยการพิจารณาลักษณะที่ดินก่อน อย่างพื้นที่นี้มีลักษณะเป็นทางลึกยาว จัดให้ดูคล้ายสายน้ำไหลไปตามทางได้ จึงเตรียมหน้าดินใหม่ให้มีลักษณะเป็นเนิน 2 ฝั่ง ทางเดินตรงกลางโรยหินแกลบสีขาว ทำให้เห็นเส้นทางคดโค้งชัดเจนขึ้นและเพิ่มความรู้สึกสบายตา จากนั้นนำหินสีดำก้อนใหญ่มาวางเอาไว้เป็นระยะ ดูประหนึ่งมองเห็นธารน้ำที่ไหลเรื่อย ๆ ลัดเลาะแก่งเกาะ

ภาพก่อนและหลังจัดสวน จะเห็นว่าเดิมมีต้นใหญ่ใหญ่เป็นระยะอยู่แล้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องย้ายต้นไม้ไปไหน เพียงแต่เพิ่มเนินดินโอบล้อมรอบโคนต้นให้มีมิติขึ้น แล้วปลูกมอสคลุมเหมือนมีตะไคร่น้ำเกาะ ซึ่งช่วยสร้างภาพให้ใกล้เคียงกับการเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เป็นสวนเซนที่ประยุกต์เข้ากับ Tsukiyama หรือสวนเนินเขาได้อย่างลงตัว ทำให้บรรยากาศของบ้านเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

แม้ชื่อจะบอกว่าเป็นสวนแห้งหรือสวนหินตามวิถีเซน แต่สวนนี้ประยุกต์ใช้หลากแนวคิดสวนญี่ปุ่นเข้ามาอยู่ด้วยกัน เพื่อไม่ให้แห้งแล้งเกินไปจึงมีบางมุมที่ใส่ธาตุน้ำและพืชน้ำ อย่างเช่น ต้นกก เข้าไปเพิ่มความชุ่มฉ่ำ

การเลือกใช้ต้นไม้และการจัดรูปทรงมีผลต่อภูมิทัศน์ของสวนไม่น้อย คุณเปรมเลือกใช้ต้นชาฮกเกี้ยนหรือชาดัดและต้นไทรเกาหลีตัดทรงมน มาปลูกเป็นกำแพงด้านหลัง สีเขียวของทั้ง 2 ฝั่งทำให้สัมผัสได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของพรรณไม้ ในขณะเดียวกันก็เติมความสงบนิ่ง เย็นตา และผ่อนคลาย

ส่วนของทางเดินหินแกลบ คุณเปรมจะรองด้วยแผ่นพลาสติกที่มีรูขนาดเล็กด้านล่าง เพื่อกันไม่ให้หินแกลบจมไปกับพื้นดิน และโรยให้มีความหนาพอควร เมื่อเดินผ่านหินแกลบจะไม่กระจายตัวออกจนมองเห็นแผ่นพลาสติก หินแกลบนี้มีขายถุงใหญ่ 25 กก. ราคาขายตั้งแต่ 100-250 บาท

ทางเดินหินแกลบมีก้อนหินเป็นจุดศูนย์กลาง รอบๆ กวาดเป็นลวดลายสัญลักษณ์ของแม่น้ำ เห็นเป็นภาพริ้วระลอกคลื่นที่กระจายเหนือผิวน้ำ ซึ่งเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ทุกวัน เมื่อได้ลองวาดและมองดูความเปลี่ยนแปลงอย่างสงบนิ่ง ก็เป็นอุบายในการฝึกสมาธิและการใตร่ตรอง ซึ่งเป็นหลักการของพุทธศาสนานิกายเซนด้วยเช่นกัน

ส่วนด้านข้างของบ้านจัดเป็นสวนน้ำเล็ก ๆ รอบ ๆ พื้นที่โรยด้วยหินแกลบเช่นเดิม ตกแต่งฉากหลังด้วยลำไผ่สีน้ำตาลช่วยปิดบังทัศนียภาพของกำแพงให้เต็มไปด้วยความเรียบง่ายของธรรมชาติ ตรงกลางพื้นที่เป็นเนินมอสสีเขียวตัดกับสีขาวของพื้น จัดวางกระบอกไม้ไผ่น้ำรินลงไป ปล่อยให้เสียงน้ำไหลลงกระทบผิวน้ำในอ่างหินทรงกลม สร้างความสดชื่นทุกครั้งที่ได้ยิน ยามค่ำมีแสงไฟจากโคมไฟหินเปิดส่องสว่าง เหมือนมีแสงหิ่งห้อยระยิบกลางพุ่มไม้ สร้างบรรยากาศให้สวนน่ารื่นรมย์

สวนสไตล์เซนจะเชื่อมโยงให้เห็นทั้งความแตกต่างและความสอดคล้องของธรรมชาติอย่าง สัมผัสของหิน ทราย ก้อนกรวด เปลือกไม้ เส้นสาย รูปทรง ไปจนถึงแสงและเสียง ที่นำมารวมกันไว้ในจุดเดียว เป็นศิลปะการจัดแต่งสวนที่แม้จะนิ่งแต่ก็ดูมีชีวิต สามารถแทรกเติมแนวคิดและปรัชญาชีวิตเข้าไปได้อย่างอิสระเหมาะกับบ้านที่ต้องการสวนที่แตกต่าง และ “บ้านไอเดีย” คิดว่าไม่ยากเกินไปที่จะจัด แค่เชื่อว่าทำได้ก็สำเร็จไปกว่าครึ่งทางแล้ว มาจัดสวนกันเถอะ http://credit-n.ru/offers-zaim/greenmoney-online-zaymi-za-20-minut.html http://www.tb-credit.ru/dengi-na-kartu.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด บ้านและสวน


โพสต์ล่าสุด