เมนู

บ้านฟาซาดไม้ ลายคลื่น 3 มิติ ดีไซน์ที่เข้ากับทะเล

บ้านคอนกรีต ฟาซาดไม้

บ้านคอนกรีต ฟาซาดไม้ 

“เปลือกบ้านดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” วลีนี้เหมาะกับคนที่กำลังมองหาไอเดียสร้างบ้านให้แตกต่าง เพราะในองค์ประกอบของบ้านที่สร้างความโดดเด่นที่สุดคือ Facade หรือเปลือกบ้านนี้เอง เมื่อบ้านใหม่มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดกับเพื่อนบ้าน ก็จะดึงดูดความสนใจเชิญชวนให้กลายเป็นจุดเด่น อย่างเช่นบ้านหลังนี้ที่สร้างอยู่บนเนินเขาสูงชันใน Port Moresby ประเทศปาปัวนิวกินี ออกแบบและสร้างโดยโกลด์โคสต์ ที่นำคอนกรีตมาลดความแข็งกระด้างโดยติดตั้งฟาซาดไม้ที่มีไดนามิก ตัวบ้านจึงมีทั้งความอ่อนนุ่มและความแข็งแรง Rory Spence ผู้อำนวยการ Studio Workshop กล่าวว่าที่นี่ “เป็นการตอบสนองต่อสภาพอากาศ สถานที่ คุณภาพและความสามารถของแรงงานในท้องถิ่น และวัสดุที่มีอายุการใช้งานยาวนาน”

ออกแบบstudioworkshop
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

ฟาซาดไม้ระแนงตกแต่งลายคลื่น

บ้านคอนกรีต ฟาซาดลายคลื่นใส่ไดนามิกให้บ้านโดดเด่น

Small House เป็นชื่อบ้านพัก 2 ห้องนอนที่มีขนาดกะทัดรัด เป็นอาคารที่ท้าทายสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของภูมิภาค ตั้งอยู่ที่บนพื้นที่สูงชันหันหน้าไปทางทิศตะวันตกรับวิวทะเล Port Moresby Harbour ซึ่งสามารถมองเห็นท่าเรือสินค้าและชมทิวทัศน์ของ Coral Sea ได้ จึงต้องการใช้ประโยชน์จากที่ตั้งและภูมิทัศน์ให้มากที่สุด สถาปนิกจึงสร้างตัวบ้านจากคอนกรีตสวมใส่ facade ไม้บนชั้นที่ 2 ที่มีไดนามิกเป็นเหมือนคลื่นเต็มพื้นที่กรอบรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพื่อเปิดรับวิวมุมสูงในขณะที่ยังมีความเป็นส่วนตัว ตัวบ้านชั้นล่างดูเล็กกว่าชั้นบนดูเหมือนไม่สมดุล แต่เทคนิคการออกแบบทุกขั้นตอนผ่านการทดสอบสร้างต้นแบบและคำนวณมาอย่างดี โดยร่วมมือกับผู้สร้างในท้องถิ่นและวิศวกรที่ผ่านการรับรอง

บ้านคอนกรีตฟาซาดระแนงไม้

อิทธิพลรูปแบบทางเรขาคณิตครอบงำตัวบ้านในทุกจุด เห็นได้จากรูปทรงบ้าน กรอบประตูหน้าต่าง ฟาซาด ไปจนถึงกำแพง สถาปัตยกรรมท้องถิ่นส่วนใหญ่ถูกสร้างโดยใช้ไม้ที่ไม่ได้จัดการอย่างถูกต้อง จึงเสื่อมโทรมเร็วเนื่องจากไม่ทนต่อสภาพอากาศที่รุนแรงแบบชายทะเล ทีมงานออกแบบจึงเลือกใช้คอนกรีตเป็นวัสดุหลักสร้างอาคาร ซึ่งทนต่อลมกรรโชกแรงและไอทะเล เติมความงามให้บ้านด้วยการจับคู่กับไม้ เพื่อความสมดุลของความแข็งแรง เพดานช่วยให้ไม้ลดรังสีที่รุนแรงของดวงอาทิตย์ ในขณะที่พื้นคอนกรีตขัดมันทนการสึกหรอ ตัว Facade ไม้ตัดด้วยเครื่อง CNC router เพื่อให้ได้รูปทรงที่ต้องการ ตอบสนองด้านสุนทรียศาสตร์และการปฏิบัติงานในด้านสถาปัตยกรรม

ฟาซาดบ้าน


ฟาซาดเปิดออกได้

ฟาซาดไม้ช่วยกรองแสง พื้นคอนกรีตทนทานการสึกหรอ

บ้านทั้งหลังใช้ไม้ผสมกันในส่วนเพดาน พื้น ฟาซาด หลายชนิด เช่น ไม้เนื้อแข็ง Kwila หรือประดู่ทะเลที่นิยมนำไปทำพื้นเรือ เครื่องเรือน และไม้สีทอง ไม้ Accoya ที่ผ่านกระบวนการปรับปรุงโครงสร้างไม้ให้ทนในสภาวะกลางแจ้งและพื้นที่ที่มีความชื้นสูงได้ แม้จะมีความตั้งใจที่จะมีไม้ชนิดเดียวกันทั้งหมด แต่เพราะคุณสมบัติของไม้บางชนิดไม่เหมาะที่จะติดตั้งภายนอกที่ต้องทนชื้นทนแดด จึงต้องแยกประเภทการใช้งานให้ตรงความต้องการ

ฟาซาดไม้ระแนงลายคลื่น

ด้านหน้าของตัวบ้านเหมือนมีปราการ 2 ชั้น คือส่วนของเปลือกบ้านที่เป็นไม้และผนังกระจกด้านใน ในส่วนห้องนั่งเล่นติดฟาซาดไม้ระแนงเป็นเส้นตรง ซึ่งทำเป็นบานประตูเปิดออกเก็บเข้าด้านข้างผนังได้หมดจึงเปิดรับทิวทัศน์ทะเลได้เต็มที่ ส่วนห้องนอนอยู่ในจุดที่เป็นฟาซาดรูปคลื่น 3 มิติที่ต้องการความเป็นส่วนตัว มีหน้าต่างบานเกล็ดขนาดใหญ่อยู่ด้านในอีกชั้นหมุนเปิดออกรับลมเข้าไปภายในและระบายอากาศได้ดี

บันไดคอนกรีตลอยตัว

ผนังเปิดกว้างมองเห็นวิวทะเล

ผนังเปิดกว้าง รับวิวทะเลเต็มจอ

ห้องสันทนาการติดหน้าต่างบานใหญ่เปิดเชื่อมต่อออกสู่สระว่ายน้ำ ในวันที่อากาศสบาย ๆ ได้ออกมาว่ายน้ำท่ามกลางท้องฟ้า ชมนกชมไม้ เก็บมุมมองสุดลูกหูลูกตาและสูดกลิ่นไอทะเล เพียงเท่านี้ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขทั้งวัน

บ้านวิวทะเล

จากด้านในสู่ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นจุดไหนก็สามารถความประหลาดใจให้กับผู้อยู่อาศัยได้ ตามที่ Rory อธิบายว่า “คุณอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเขตร้อน ที่มาพร้อมกับความหรูหราของที่อยู่อาศัยในจุดที่สูงขึ้น ได้สัมผัสกับมุมมองที่น่าตื่นตาตื่นใจของธรรมชาติ เมื่อคุณนั่งอยู่ในบ้านทุกอย่างที่เกิดขึ้นตั้งแต่เช้าจรดเย็นจะเป็นความทรงจำที่ให้รู้สึกน่าอัศจรรย์ ”

บ้านคอนกรีตฟาซาดระแนงไม้

สถาปัตยกรรม facade ไม้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์หลายอย่าง อาทิ ให้ความเป็นส่วนตัว การปิดกั้นแสงอาทิตย์และลดความร้อนในช่วงบ่าย แสงที่ส่องลอดช่องว่างระหว่างซี่ไม้สร้างมิติของแสงเงาภายในให้บ้านน่าสนุก ช่วยให้การระบายอากาศให้หลีกหนีความร้อน และให้รูปลักษณะที่โดดเด่นแตกต่างอย่างสิ้นเชิงในหมู่ที่อยู่อาศัยทั่วไปของ Port Moresby

บ้านคอนกรีต 2 ชั้น http://credit-n.ru/blog-single-tg.html http://www.tb-credit.ru/kredit.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด