เมนู

บ้านเย็นสบาย ร่มรื่นจากเงาไม้ใหญ่

สร้างบ้านเย็น

บ้านชั้นเดียว เย็นธรรมชาติสบายกว่าเปิดแอร์

ในฤดูร้อนที่อากาศร้อนมากถึงมากที่สุด การได้นอนอยู่ในบ้านที่ปิดทึบรอบด้านเปิดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำคงเป็นสวรรค์ของใครหลาย ๆ คน แต่ถ้าใครเคยไปใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่สามารถเปิดได้โล่งมองเห็นสวน สนามหญ้าเขียว ๆ รับความเย็นสบายและความร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ อาจจะติดใจจนอยากมีบ้านกลางแมกไม้สักหลัง เพราะบรรยากาศในการอยู่อาศัยนั้นต่างกันลิบลับ ในเรื่องความเย็นอาจจะไม่เย็นเฉียบเท่าเครื่องปรับอากาศ แต่จะได้รับความสบายจากกระแสลมธรรมชาติที่ทำให้รู้สึกเหมือนได้รับพลังชีวิตดี ๆ ทุก ๆ วัน

ออกแบบTim Bennetto
ภาพถ่ายShantanu Starick
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านตัวแอลล้อมสนามหญ้า

คลิกที่ภาพ เพื่อรับชมภาพขยายใหญ่

บ้านชั้นเดียวมีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเย็น

บ้านโดยทั่วไปที่สร้างสมัยก่อน มักจะไม่ค่อยคำนึงถึงเรื่องของทิศทางแสง ลม และการระบายอากาศมากนัก เราจึงพบว่าเมื่อมาถึงยุคนี้คนในบ้านก็จะใช้วิธีปรับบ้านให้ตอบสนองกับสภาพอากาศด้วยการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเหมือนกันกับบ้านในออสเตรเลีย ที่สร้างต้นศตวรรษที่ 20 รัฐควีนส์แลนด์ ก็ประสบปัญหาเดียวกัน ซึ่งรวมไปถึงการต่อเติมดาดฟ้าไม่มีประโยชน์มากเท่าที่ควร แต่การออกแบบบ้านในปัจจุบันจะเน้นให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับภายนอกมากขึ้น เปิดบ้านให้โปร่งโล่งรับแสงและลมในทิศทางที่เหมาะสม รวมไปจนถึงจัดพื้นที่กิจกรรมของครอบครัวให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ง่าย ๆ

บ้านเขตร้อนโปร่งๆ

บ้านตัว L ผนังกระจกเปิดกว้างรับลม

บ้านหลังนี้เป็นส่วนต่อเติมจากบ้านเดิมไปทางทิศเหนือ หันหน้าไปทางสวนหลังบ้าน รูปร่างอาคารตัว L ติดประตูกระจกทำให้เชื่อมต่อมุมมองทางสายตาได้ทั่วถึงกันทั้งสองด้าน ตัวบ้านยกพื้นขึ้นสูงเพื่อให้ลมผ่านข้างงใต้ลดความชื้นใต้อาคารได้เป็นอย่างดี ประตูกระจกขนาดใหญ่เปิดออกได้จนสุดผนัง เพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างที่อยู่อาศัย บ้าน สวน และสระว่ายน้ำใหม่ที่อยู่ใกล้ ๆ ตัวบ้านจึงร่มรื่นจากเงาไม้ต้นหางนกยูง และเย็นสบายจากสระว่ายน้ำ

บ้านเปิดผนังโปร่งโล่ง

ในวันว่างได้ใช้เวลากับกิจกรรรมโปรดของตัวเอง เอนตัวนอนอ่านหนังสือสบาย ๆ เปิดประตูกว้างรับลมที่พาดผ่านจนได้กลิ่นหอมจาง ๆ ของต้นไม้ใบหญ้า พลางมองดูเด็ก ๆ วิ่งเล่นสนุกในสนามเขียว ๆ ก็ทำให้ลืมช่วงชีวิตวุ่นวายที่ผ่านมาจนหมด

หน้าต่างบานเกล็ดขนาดใหญ่

ห้องน้ำเปิดผนังโล่ง

ก้าวข้ามความเหนียมอายด้วยห้องน้ำเปิดโล่ง

สำหรับบางคน การใช้ห้องน้ำที่คับแคบอุดอู้อาจจะทำให้รู้สึกเหมือนหายใจไม่ออก ลองเปลี่ยนรูปแบบห้องน้ำให้สามารถเปิดออกได้กว้าง ปลดปล่อยจินตนาการให้ล่องลอยไปในขณะที่กำลังทำธุระ เป็นการใช้เวลาในพื้นที่ส่วนตัวที่แสนสุนทรี ที่ไม่ใช่มีเฉพาะประเทศตะวันตกที่เริ่มเปิดแบบนี้ บ้านในเมืองไทยหลาย ๆ หลังก็เริ่มก้าวข้ามความเขินอายมาทำห้องน้ำโล่ง ๆ กัน

ห้องนอนเชื่อมต่อสวน

ประตูกระจกมองเห็นสวน

ทุกห้องของบ้านได้ทิวทัศน์ของสวนในมุมมองที่ต่างกัน แต่ไม่มีมุมอับที่ถูกทิ้งให้ดูอับทึบ เพราะการออกแบบที่สร้างความเชื่อมของของทั้งพื้นที่และสายตา ห้องนอนก็ได้รับวิวสวนเช่นเดียวกัน เมื่ออยากออกไปเดินเล่นก็เพียงเลื่อนประตูแล้วก้าวลงมาก็เข้าถึงสวนได้ทันที ด้าหนข้างของห้องแม้จะเป็นกระจกแต่ได้รับร่มเงาจากต้นไม้พอดีจึงไม่รู้สึกร้อน เป็นการออกแบบบ้านที่ทำให้รู้สึกว่า คน บ้าน และธรรมชาติเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้อย่างกลมกลืนและพึ่งพากันได้อย่างสมดุล

บ้านชั้นเดียวสนามกว้าง

โมเดลบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน สไตล์โมเดิร์น


โพสต์ล่าสุด