เมนู

5 วิธีลดเสียงดังขณะฝนตก ให้หลังคาเมทัลชีท

แก้เสียงดัง เมทัลชีท

ลดเสียงดังให้หลังคาเมทัลชีท

วัสดุก่อสร้างแต่ละประเภท มีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกัน สำหรับวัสดุหลังคาเมทัลชีทหากเทียบการใช้งานเฉพาะฤดูฝน เมทัลชีทมีจุดเด่นที่สามารถป้องกันปัญหารั่วซึมได้ดีกว่าวัสดุหลังคาอื่น ๆ ทุกประเภท เนื่องด้วยหลังคาเมทัลชีทเป็นหลังคาเหล็กรีดลอนที่สามารถสั่งผลิตได้ยาวต่อเนื่องตลอดทั้งผืน หลังคาจึงไม่เกิดรอยต่ออย่างวัสดุอื่น ๆ โอกาสการรั่วซึมจึงน้อยมากครับ

ส่วนจุดอ่อนของเมทัลชีทในช่วงฤดูฝนอย่างที่ทราบกัน เมื่อเม็ดฝนกระทบลงบนแผ่นหลังคาเหล็กที่บางย่อมก่อให้เกิดเสียงดัง การเลือกใช้หลังคาเมทัลชีทจึงจำเป็นต้องมองหาวิธีป้องกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับจุดแข็ง และลดปัญหาของจุดอ่อนให้น้อยลง เนื้อหานี้ “บ้านไอเดีย” นำ 5 วิธีลดปัญหาหลังคาเมทัลชีทดังขณะฝนตกมาฝากกันครับ

สนับสนุนโดย : BlueScope Thailand
ผู้เขียน : อภิสิทธิ์ สุธาประดิษฐ์

ออกแบบฝ้าเพดาน ระบบไฟ

1. เลือกแผ่นฝ้า ออกแบบให้กันเสียง

ฝ้าเพดานเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่โดยปกติเกือบทุกบ้านนิยมทำกัน เพื่อป้องกันความร้อน ป้องกันเศษฝุ่นละอองจากใต้โถงหลังคา อีกทั้งยังเพิ่มความเป็นระเบียบสวยงามภายในบ้าน สำหรับการเลือกฝ้าเพดานเพื่อป้องกันเสียงรบกวน ควรเลือกใช้แผ่นฝ้ายิปซัม (ฝ้าแผ่นเรียบ) ที่มีขนาดความหนา 10 ม.ม. ความหนาของแผ่นฝ้าจะมีผลกับการป้องกันเสียงเป็นอย่างมากครับ ส่วนแผ่นฝ้าที่ไม่แนะนำให้ใช้ คือ ฝ้าทีบาร์ เนื่องด้วยการติดตั้งฝ้าทีบาร์จะติดตั้งในลักษณะวางเรียงต่อกัน รอยต่อของแผ่นฝ้าจะส่งผลให้เสียงรบกวนเล็ดลอดออกมาได้เยอะกว่าฝ้าแผ่นเรียบครับ

bedroom ceiling design

ตัวอย่างการออกแบบฝ้า 2 ชั้น เพื่อติดตั้งโคมไฟ ภาพประกอบ | Nufuz

การออกแบบฝ้า ควรออกแบบให้มีช่องเจาะน้อยที่สุด เนื่องด้วยช่องเจาะต่าง ๆ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เสียงเล็ดลอดออกมาได้ ช่องเจาะเหล่านี้มักเกิดขึ้นบริเวณตำแหน่งโคมไฟ หลังจากช่างติดตั้งโคมไฟเรียบร้อยแล้วแนะนำให้ใช้ซิลิโคนยาแนวบริเวณรอบ ๆ เพื่ออุดช่องวาง ช่วยป้องกันการเล็ดลอดของเสียงครับ แต่หากไม่มีการเจาะเลยก็จะดีกว่า โดยทำการออกแบบฝ้าลักษณะซ่อนไฟ ซึ่งจะเหมาะกับห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องใด ๆ ที่ไม่ได้ต้องการแสงสว่างมากนัก กรณีมีจุดใดที่ต้องการติดตั้งโคมไฟบนฝ้า แนะนำให้ออกแบบส่วนดังกล่าวเป็นลักษณะฝ้า 2 ชั้น โดยให้ชั้นในเป็นฝ้าแผ่นเรียบที่ไม่มีรอยเจาะ และติดตั้งโคมไฟบนฝ้าชั้นนอกครับ

2. ฉนวนกันร้อน กันเสียงได้ด้วย

สิ่งที่บ้านไอเดียย้ำบอกเสมอ หากบ้านไหนใช้หลังคาเมทัลชีท ควรติดตั้งฉนวนกันร้อนเพิ่มด้วย สามารถเลือกติดตั้งได้ทั้งฉนวนใยแก้ว, โฟม PE ที่ติดตั้งมาพร้อมเมทัลชีท (แซนวิช) หรือพ่นโฟม PU ใต้แผ่นหลังคา โดยหน้าที่หลักของฉนวนกันร้อนจะช่วยป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน ช่วยลดอุณหภูมิให้ภายในบ้านเย็นลง ส่วนด้านเสียงรบกวนเป็นผลพลอยได้ที่เกิดจากการติดตั้งฉนวนครับ

PU-Foam แบบพ่น กันร้อน

ตัวอย่างการพ่นโฟม PU | ภาพ : ThermoSeal

3. ฉนวนกันเสียง ชนะทุกเสียงรบกวน

จะว่าไปแล้ว..นวัตกรรมเรื่องบ้านนั้นมีวิวัฒนาการไปเยอะมากครับ โดยปกติฉนวนกันเสียงจะนิยมใช้ร่วมกับห้องบันทึกเสียง ห้องประชุม ห้องดูหนัง หรือห้องใด ๆ ที่ไม่ต้องการเสียงรบกวน รวมทั้งป้องกันเสียงจากห้องนั้น ๆ เล็ดลอดออกสู่ภายนอก ปัจจุบันหลาย ๆ บ้านจึงนำฉนวนกันเสียงมาประยุกต์ใช้ร่วมกับหลังคาเมทัลชีท โดยจะเลือกเฉพาะห้องที่ต้องการความสงบเงียบเป็นพิเศษอย่างห้องนอนและห้องนั่งเล่น ส่วนห้องอื่น ๆ ไม่ได้ใช้งานบ่อยก็อาจอนุญาตให้มีเสียงเล็ดลอดออกมาได้

ฉนวนกันเสียงรบกวน บนฝ้าเพดาน

ภาพประกอบ | ISO-Noise

การติดตั้งฉนวนกันเสียงจะใช้หลักการเดียวกับฉนวนใยแก้วกันร้อน สามารถวางทับบนแผ่นฝ้าเพดานได้เลยครับ โดย 1 แผ่นมีขนาด 60×120 ซ.ม. ราคาประมาณแผ่นละ 250 บาท ซึ่งหากห้องนอนของเรามีขนาด 4×4 เมตร หรือ 16 ตร.ม. เพิ่มค่าใช้จ่ายประมาณ 5,500 บาท แต่สามารถเพิ่มความสุขในการอยู่บ้านช่วงฝนตกได้อีกมากครับ

4. ทรงหลังคามีผลกับเสียง

หลังคาที่นิยมใช้ร่วมกับวัสดุเมทัลชีทมากที่สุดในยุคปัจจุบัน เป็นลักษณะหลังคาองศาต่ำ ทั้งหลังคาทรงแบนและหลังคาทรงหมาแหงน ด้วยองศาที่ต่ำแบนราบนี่เอง ส่งผลให้การตกกระทบของเม็ดฝนได้รับแรงกระแทกแบบเต็ม ๆ แตกต่างจากหลังคาที่มีองศาความชันมาก อย่างหลังคาจั่ว ปั้นหยา การตกกระทบของเม็ดฝนจะเป็นลักษณะแฉลบข้างจึงได้รับแรงกระแทกที่น้อยกว่า เสียงจึงเบากว่า

อีกทั้งหลังคาที่มีองศาความชันสูง จะมีโถงหลังคาที่สูงตาม ทำให้ระยะห่างของแผ่นหลังคาเมทัลชีทกับพื้นที่อยู่อาศัยภายในบ้านห่างกัน จึงช่วยลดเสียงดังได้ดีกว่าครับ

หลังคาเมทัลชีท ดังไหม

ภาพประกอบ | Duncan Inne

5. เมทัลชีทคุณภาพสูง ลดเสียงรบกวนได้

ปัจจุบันเมทัลชีทมีให้เลือกหลายเกรด หลายแบรนด์ หลายคุณภาพ แต่ละเกรดจะเหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน การนำเมทัลชีทมาใช้ร่วมกับงานหลังคา แนะนำให้เลือกแผ่นเมทัลชีทที่มีความหนาอย่างน้อย 0.35 ม.ม. ขึ้นไป หรือหากเป็นสเปคที่สถาปนิกแนะนำให้ใช้ มีความหนา 0.47 ม.ม. ยิ่งหนามาก ยิ่งมีคุณสมบัติป้องกันเสียงได้มากขึ้น แต่อาจต้องแลกมาด้วยต้นทุนวัสดุที่สูงขึ้นตาม

นอกจากความหนาแล้ว จากประสบการณ์การใช้งานของผู้เขียน ที่เคยผ่านการใช้งานเมทัลชีทแบบทั่วไปและเมทัลชีทที่ผ่านกระบวนการเคลือบสีจากแบรนด์ BlueScope โดยสีที่เคลือบทางผู้ผลิตมุ่งหวังให้เกิดคุณสมบัติสะท้อนความร้อนและความสวยงาม แต่ผลพลอยได้ของสี ช่วยให้เสียงที่แหลมก้องรบกวนหู กลายเป็นเสียงที่มีความทุ้ม นุ่ม ไม่รู้สึกถึงการรบกวนเลยครับ การเลือกสเปคเมทัลชีทที่หนาและผ่านการเคลือบสี จึงสามารถแก้ปัญหาเรื่องเสียงรบกวนเมื่อฝนตกไปได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

BlueScope Zacs

ภาพแสดงชั้นต่าง ๆ ของเมทัลชีท BlueScope Zacs® Cool

เมทัลชีท เสียงดังไหม ? เป็นคำถามที่พบได้บ่อยตามกระทู้และกลุ่มบนเฟซบุ๊ก ในคำถามเดียวกันอาจได้คำตอบที่แตกต่างกัน บางท่านบอกว่าดังมาก บางท่านบอกว่าพอรับได้ และในขณะเดียวกัน บางท่านบอกว่าไม่รู้สึกถึงความดัง นั่นเป็นเพราะระดับความถี่เสียงรบกวนของแต่ละบุคคลนั้นมีความแตกต่างกันครับ ระดับความดังที่เท่ากัน บางท่านอาจรู้สึกว่าดังมาก แต่บางท่านอาจไม่รู้สึกอะไร อย่างไรก็ตาม การป้องกันไว้ก่อนตั้งแต่กระบวนการก่อสร้าง ทั้งการเลือกวัสดุเมทัลชีท วัสดุป้องกัน รวมทั้งแนวทางการออกแบบ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เจ้าของบ้านไม่ต้องเผชิญปัญหาในอนาคต เพราะหากแก้ปัญหาภายหลังย่อมยุ่งยากกว่าและเสียค่าใช้จ่ายสูงขึ้น หากต้องการสร้างบ้านด้วยเมทัลชีท จึงควรวางแผนเพื่อป้องกันเสียงและป้องกันความร้อนตั้งแต่กระบวนการออกแบบไว้ได้เลยครับ

ผู้อ่านท่านใดที่ต้องการสร้างบ้านด้วยหลังคาเมทัลชีท สามารถศึกษาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในเครือ BlueScope ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์เมทัลชีทอันดับ 1 ในไทย และเป็นแบรนด์ที่สถาปนิก วิศกรต่างแนะนำให้ใช้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์www.bluescopezacsthailand.com | แฟนเพจBlueScope Thailand http://credit-n.ru http://www.tb-credit.ru/microzaim.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด Advertise


โพสต์ล่าสุด