เมนู

3 เทคนิคจัดสวนสวยด้วยต้นไม้ปลอม ให้ดูเนียนเหมือนของจริง

จัดสวน ต้นไม้ปลอม

จัดสวนด้วยต้นไม้ปลอม

บ้านที่ว่างเปล่า หากมีต้นไม้สักกระถางหรือดอกไม้สีสวย ๆ บนโต๊ะแค่ดอกเดียว ก็รู้สึกได้ทันทีว่าบริเวณนั้นมีชีวิตชีวามากขึ้น บ้านทุกหลังจึงนิยมจัดสวนเพื่อเพิ่มความสดชื่น แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่ต้องเร่งรีบแข่งกับเวลา ไม่มีเวลาดูแลพรวนดิน รดน้ำให้ต้นไม้ชุ่มชื่นตลอดเวลา แถมบางคนก็อาจจะมือร้อนปลูกอะไรก็ตายเสียหมด แต่ถ้าในใจยังต้องการให้มีพื้นที่สีเขียวอยู่ จะมีแนวทางจัดการอย่างไรดี คำตอบนี้ง่ายมากคือ เมื่อปลูกของจริงไม่ได้ก็ลองเติมความสดชื่นด้วยต้นไม้ปลอมที่ทิ้งไว้อย่างไรก็ไม่เหี่ยวเฉา ซึ่งต้องบอกว่าต้นไม้ประดิษฐ์สมัยนี้ผลิตออกมาได้เหมือนจริงมากจนแทบแยกไม่ออก อย่างเช่น ต้นไม้ประดิษฐ์ในงาน HomePro Expo ครั้งที่ 30 ที่บ้านไอเดียได้ไปชมมา บางต้นเหมือนจนต้องไปถามกับเจ้าหน้าที่อีกครั้งเพื่อความชัวร์ ว่าเป็นต้นจริงหรือต้นปลอมกันแน่ และในเนื้อหานี้จะขอกระซิบบอกเคล็ดลับที่จะเสริมความแนบเนียนให้สวนไม้ประดิษฐ์เสมือนจริงยิ่งขึ้นไปอีกกันครับ

สนับสนุนโดย : HomePro
ภาพ | เนื้อหา : บ้านไอเดีย

1. จับต้นไม้ปลอมไปแซมกับของจริง

เทคโนโลยมีใหม่ ๆ ในยุคนี้ทำให้ดอกไม้และใบไม้ปลอมดูสวยสมจริง ตั้งแต่การไล่เฉดสี รูปทรงดอกและใบ พื้นผิว ลวดลายของใบ การวางเรียงชั้นของกลีบดอกที่ดูเป็นธรรมชาติ แต่วิธีแต่งสวนด้วยต้นไม้ปลอมให้ไม่โป๊ะคือ การพรางตาด้วยการแทรกไปในใจกลางต้นไม้จริง อย่างเช่น กล้วยไม้ ต้นหนวดฤาษี เฟิร์น ที่นำไปแขวนไว้ตามระเบียงบ้านแซมกับต้นจริงได้อย่างกลมกลืน เทคนิคนี้จะทำให้ต้นไม้ดอกไม้ประดิษฐ์ของเราดูเนียนกริบจนแยกไม่ออกว่าอันไหนของจริงหรือของปลอม

การแทรกต้นไม้ปลอมทำได้ทั้งไม้กระถางและสวนแนวตั้ง ซึ่งเป็นที่นิยมในบ้านพื้นที่น้อยที่ต้องการสร้างจุดโฟกัสสายตา ปกติการจัดสวนแนวตั้งต้องมีระบบการให้น้ำ เพื่อรักษาความชุ่มชื่นและระบบกันน้ำ เพื่อไม่ให้ความชื้นเข้าสู่ผนัง สำหรับคนที่ไม่มีเวลาดูแล การใช้สวนแนวตั้งเทียมทำให้สัมผัสความเขียวได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตรงผนังที่ติดตั้ง อาจลองมองหาสวนประดิษฐ์แบบสำเร็จรูป แทรกด้วยการปลูกต้นไม้จริงที่มีรากยึดเกาะติดได้ ระบบรากสั้นทำให้ไม่ต้องดูแลให้น้ำมาก  เช่น หนวดปลาดุก ก้ามปูหลุด ก็จะได้สวนแนวตั้งที่สมบูรณ์แบบ

สวนผนัง

สวนแขวนผนัง ราคา 6,500 บาท

หนวดฤาษี

หนวดฤาษี ราคา 290 บาท ใส่กระถางและนำไปแขวนใต้ต้นไม้ในสวน

2. เลือกกระถางจากวัสดุธรรมชาติ

หากเรามีต้นไม้ประดิษฐ์แล้วนำมาใส่ภาชนะที่ไม่สมจริงก็จะยิ่งดูปลอมคูณสอง หนึ่งเคล็ดลับในการดึงจุดโฟกัสความสนใจ ให้มองข้ามความรู้สึกปลอมจากต้นไม้และดอกไม้ ทำได้ด้วยการเลือกใส่ภาชนะที่เราใช้จัดดอกไม้หรือปลูกต้นไม้จริง เช่น กระถางดินเผา กระถางคอนกรีต แจกันแก้ว ถาดไม้ กระถางหวาย กระถางเหล็กทรงวินเทจ เป็นต้น กระถางต้นไม้ที่มาจากวัสดุธรรมชาติ จะช่วยหลอกตาให้ผู้พบเห็นมองผ่าน ๆ แล้วดูภาพรวมเป็นของจริงได้ครับ

กล้วยไม้ปลอม

ดอกกล้วยไม้ ราคา 190 บาท  แก้วที่ใส่ดอกไม้ให้อารมณ์เหมือนเพิ่งเด็ดดอกใหม่ ๆ จากต้นมาประดับ

ต้นไม้ประดิษฐ์

กระถางสีเทาทรงสูง 5 เหลี่ยม เข้ากันได้ดีกับต้นไม้ใบแหลมเรียว

ดอกไม้ปลอม

ดอกไฮเดรนเยีย หากนำไปใส่ในกระถางแนวคลาสสิควินเทจ จะยิ่งดูอ่อนหวานมากขึ้นหลายเท่า

3.ตกแต่งด้วยองค์ประกอบจากธรรมชาติ

ตามปกติการจัดสวนจะตกแต่งด้วยองค์ประกอบจากธรรมชาติอยู่แล้ว สำหรับการจัดสวนต้นไม้ประดิษฐ์เราสามารถเพิ่มความเนียนตาด้วยการใส่ หิน ทราย กรวด ขอนไม้ ได้เช่นกัน ซึ่งการเลือกใช้ของตกแต่งต้องดูให้เหมาะกับชนิดของพันธุ์ไม้ เช่น ต้นใบเบิร์ดจัดใส่กระถางที่มีน้ำ ต้นตะบองเพชรใช้ทรายโรยรอบๆ ต้นช้อนเงินช้อนทองปิดคลุมด้วยมอสแห้ง ต้นคล้าใบเงิน คล้าปีกนก อาจจะใส่กรวดสีขาว ต้นไผ่กอก็หาใบไผ่แห้งมาโรย จะเพิ่มความกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน

ตะบองเพชรปลอม

ตะบองเพชร ราคา 999 บาท  ใส่ดินและกรวดเล็ก ๆ ในกระถางสีขาว ยิ่งดูสมจริงกว่าเดิม

ความสมจริงของการจัดสวนจากไม้ประดิษฐ์จะสมบูรณ์แบบแค่ไหน ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการใส่ใจในรายละเอียด และความช่างสังเกตของเจ้าของบ้านในการมองหาอุปกรณ์เสริมมาใส่ตกแต่งด้วย เช่น หากเลือกต้นไม้ที่รูปทรงสูงอย่าง ต้นไทรใบสัก ต้นไทรเขียว อาจจะหากิ่งไม้มาค้ำเอาไว้ หรือต้นไม้ชนิดไหนใช้วัสดุปลูกอะไรก็หามาใส่เพิ่มเติม อย่างต้นอโกลนีมาจะใส่วัสดุปลูกกาบมะพร้าว เศษไม้ ขี้กบ แกลบดิบ เป็นต้น สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้จะประกอบกันเข้ามาให้เกิดภาพรวมที่ให้ความเหมือนจนเชื่อว่าจริง

ต้นไม้ประดับโชว์ใบทรงสูง นำไม้มาดามลำต้นไว้ เหมือนกำลังจัดฟอร์มให้เติบโตอย่างสวยงาม

ไม้ประดับ

ต้นช้อนเงินช้อนทอง ราคา 250 บาท นำพืชคลุมดินมาปลูกไว้ใต้ต้นไม้ เหมือนมีวัชพืชขึ้นแซม

ต้นปาล์มประดิษฐ์

ไม่จำเป็นต้องใช้ต้นไม้ชนิดเดียว เลือกต้นที่เข้ากันและนำไปจัดในบริเวณเดียวกัน หลากหลายเหมือนสวนธรรมชาติ

4. พรมน้ำนิด ๆ เพิ่มความสมจริง

แถมอีกข้อ แต่ข้อนี้อาจจะเหมาะกับคาเฟ่ ร้านอาหาร หรือสถานที่ที่เปิดให้ผู้คนภายนอกเข้ามาใช้พื้นที่ ซึ่งปกติจะมีการดูแลสถานที่กันทุกวัน หากต้องการหลอกสายตาผู้พบเห็นให้ดูเนียนยิ่งขึ้น ให้ปฏิบัติกับต้นไม้ปลอมของเราเช่นเดียวกับต้นไม้จริงต้นอื่น ๆ ลองนึกภาพยามเช้าและเย็นที่เราตื่นมารดน้ำต้นไม้ บนใบก็จะมีหยดน้ำกลิ้งอยู่ให้ความรู้สึกสดชื่น หากใบไม้ประดิษฐ์ในสวนบ้านเรามีหยดน้ำพรมอยู่นิด ๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะเพิ่มความสมจริงในการตกแต่งสวนด้วยต้นไม้ประดิษฐ์ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำจนเปียกนะครับ แค่พรมให้กระเซ็นติดที่ใบเพียงเล็กน้อยก็พอ

เฟิร์นแขวนระเบียง

เฟิร์น ราคาเริ่มต้น 1,990 บาท แขวนตามระเบียงบ้านและพรมน้ำเบา ๆ ดูแล้วชุ่มฉ่ำเหมือนต้นไม้จริง

ต้นไม้ประดิษฐ์

ไม้ประดับโชว์ใบ เลือกสีและขนาดของใบที่ดูมีมิติ

ดอกไม้ประดิษฐ์ในโฮมโปร

ดอกไม้พันธุ์ต่าง ๆ ราคาเริ่มต้นเพียงร้อยต้น ๆ แต่ให้ความอ่อนหวานเกินกว่าราคา

แม้จะเป็นต้นไม้ปลอมแต่ราคาก็จริงจังมาก อาจเนื่องด้วยกระบวนการผลิตที่ยาก ยิ่งสมจริงมากเท่าไหร่ยิ่งราคาสูงมากเท่านั้น เดือนที่ผ่านมาทีมงานบ้านไอเดียมีโอกาสไปดูงานประเทศจีน ตั้งใจไปหาดูต้นไม้ปลอมด้วยครับเพราะคิดว่าที่นั่นคงจะถูก แต่กลับต้องผิดหวังเพราะราคาในไทยถูกยิ่งกว่า โดยเฉพาะภายในโฮมโปรสาขาต่าง ๆ แต่หากใครอยู่ กทม. ตอนนี้มีงาน โฮมโปร เฮ็กซ์โปร อิมแพคเมืองทองธานี ภายในงานมีต้นไม้ปลอมมาขายในราคาย่อมเยาค่อนข้างเยอะครับ เหลือเวลาให้ช้อปกัน ถึงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562 นี้เท่านั้น นอกจากจะมีต้นไม้ ของตกแต่งสวนราคาน่าคบแล้ว ยังมีเฟอร์นิเจอร์ วัสดุแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้ามากมายหลายแบรนด์มาจำหน่ายอีกด้วย รีบไปช้อปมาจัดสวนจัดบ้านกันนะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม

เว็บไซต์ : Homeproexpo.com | แฟนเพจ : fb.com/homeprothailand http://credit-n.ru/offers-zaim/dozarplati-srochnye-zaimi-online.html http://www.tb-credit.ru/microzaim.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด บ้านและสวน


โพสต์ล่าสุด