เมนู

บ้านแฝดที่แตกต่าง หลังหนึ่งอบอุ่น อีกหลังจัดจ้าน

ตกแต่งบ้านแฝด

แต่งบ้านแฝดให้แตกต่าง

หลาย ๆ ครั้งที่เราเห็นโครงการบ้านแฝด จะต้องมีความเป็นฝาแฝดจริง ๆ คือ หน้าตาเหมือนกันอย่างกับแกะ เมื่อหลงเข้าไปรู้สึกว่าเดินอยู่ในเมืองลับแลที่หาทางออกไม่เจอ ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าเอกลักษณ์หรือความแตกต่างให้แยกออกจากกัน เสมือนแฝดไข่ใบเดียวกันที่แทบจะยกกันไม่ออก แต่บ้านที่เราจะพาไปชมการตกแต่งนี้เป็นฝาแฝดไข่คนละใบ แม้จะสร้างติดกันหน้าตาคล้ายกัน แต่นักออกแบบใส่ลักษณะเฉพาะที่ทำให้บรรยากาศของบ้านไม่เหมือนกันอย่างสิ้นเชิง

ออกแบบDavidboyle Architect
ภาพถ่ายBrigid Arnott
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านหลังเล็กตกแต่งไม้
บ้านแฝดที่ไม่ต้องเหมือน

โครงการนี้อยู่เมืองชั้นใน ใน Marrickville เป็นการสร้างบ้านแฝด 2 หลังที่วางแผนให้มีรูปแบบที่แตกต่างกัน เพื่อให้เหมาะกับการวางแนวของที่ดินและความต้องการของลูกค้า ซึ่งดูจากภายนอกเป็นอาคารกรุไม้ดูธรรมดา แต่เราจะพาไปทัวร์การตกแต่งภายในที่บอกได้เลยว่า คนที่ชอบสาดสีสันให้กับชีวิตแบบติสท์ ๆ จะต้องชอบ

ด้านหลังของบ้าน เราจะเห็นว่าบ้านมีผนังตรงกลางแบ่งกั้นแยกออกเป็น 2 ฝั่ง มีชานบ้านกว้าง ๆ ทั้งคู่ แต่สิ่งที่ทำให้ดูต่างคือ ความไม่สมมาตรของหลังคาสองฝั่ง ระดับความสูงของเพดานที่ออกแบบให้ด้านหนึ่งดูต่ำ อีกข้างหนึ่งดูสูงกว่า

สวนหลังบ้าน

พื้นที่บ้านทั้งสองฝั่งออกแบบให้มีทั้งโซนนั่งเล่นกึ่งเอาท์ดอร์ที่ชานบ้านเชื่อมต่อกับสวนเอาท์ดอร์ ให้เลือกได้ว่าจะรับบรรยากาศสบายใต้หลังคาคลุม แบบไม่ต้องกังวลเรื่องฝนตกหรือแดดออก หรือในวันที่อากาศดีก็เดินตามบันไดลงมารับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า นั่งดื่มกาแฟถ้วยโปรดกลางสวนสบาย ๆ


บ้านผนังกระจกตกแต่งไม้

ฝั่งขวาโปร่ง สว่าง ปนอบอุ่น

ในบ้านทางฝั่งขวานอกจากจะเชื่อมต่อพื้นที่สวนกลางแจ้งมายังชานบ้านแล้ว ยังสร้างความต่อเนื่องเข้าสู่ตัวบ้านผ่านผนังกระจกขนาดใหญ่ จนดูเหมือนเป็นพื้นที่เดียวกันทั้งหมด ภายในนอกจากโปร่งและสว่างแล้วยังสัมผัสได้ถึงความเรียบง่ายแต่อบอุ่นจากงานไม้บริเวณกรอบหน้าต่าง ผนัง ชั้นวาง และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ผนังอีกด้าหนึ่งตกแต่งด้วยอิฐเก่า วางโซฟาดึงดุมสีเข้มสไตล์เรโทร ทำให้บรรยากาศของบ้านมีความเท่แบบร่วมสมัยแต่ก็ได้ความสงบผ่อนคลาย

ห้องนั่งเล่นโถงสูงผนังกระจก

ฝั่งซ้ายสดใสด้วยงานศิลป์และงานสี

สำหรับบ้านทางฝั่งซ้ายที่ระดับพื้นและเพดานสูงกว่า ได้รับการปรับแต่งเพื่อสร้างชุดของพื้นที่ที่เชื่อมต่อกันทั้งแนวตั้งแนวนอน นักออกแบบให้ความสำคัญกับมุมมองและแสง จึงพยายามลดผนังในบ้าน ใส่ผนังกระจกในหลายๆ จุด เพื่อเพิ่มการรับรู้ของ Space ที่มากขึ้น พื้นที่ห้องเปิดออกไปที่สู่ชานบ้านดาดฟ้า  การเจาะโถงสูง Double space กลางบ้านช่วยเบลอขอบเขตของพื้นที่ใช้สอยส่วนกลาง และใส่ Skylights สร้างที่ว่างกลางบ้าน ให้แสงสว่างและการระบายอากาศกระจายทั่วอาคารขนาดกะทัดรัด


ฉากหลังของบ้านเต็มไปด้วยคอลเล็กชั่นเฟอร์นิเจอร์และงานศิลปะ องค์ประกอบของรูปร่าง รูปทรง สีสัน ที่เต็มไปด้วยความสดใสให้บรรยากาศที่สนุกสนาน แม้จะมีส่วนประกอบของงานไม้ อิฐ มาตกแต่งแต่ก็แตกต่างกับบ้านอีกหลังอย่างสิ้นเชิง ระดับพื้นที่ที่ค่อย ๆ สูงขึ้น และสักพักก็ค่อย ๆ ต่ำลงทางด้านหลัง ทำให้บ้านมีมิติอขงพื้นที่ที่ไม่จำเจ

บ้านโถงสูง Double space

การสร้างความเชื่อมต่อทุกพื้นที่ในบ้านมีความลื่นไหล มีทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ในแนวนอนนักออกแบบลดผนังทึบที่แบ่งการใช้งานห้องต่าง ๆ ออกจากกัน แต่ใช้การยกระดับพื้นที่หรือการทำฉากแบบไม่เต็มพื้นที่ขึ้นมาแทน เพื่อให้การสัญจรเข้าถึงง่ายและแสงเดินทางผ่านได้ดี ส่วนพื้นที่แนวตั้งจากการเจาะโถงสูงทำให้ใช้พื้นที่รอบ ๆ ช่องว่างสร้างชั้นลอยที่สามารถติดต่อสื่อสารกับชั้นล่างได้ง่ายขึ้นด้วย

เคาน์เตอร์ไม้เก๋ ๆ

ผนังกันเปื้อนในครัวสวย ๆ

ครัวตกแต่งผนังกันเปื้อนด้วยลวดลายคลื่นทะเลเฉดสีน้ำเงินสวยงาม เป็นครัวที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์และชีวิตชีวาน่าใช้งานมาก ๆ

ช่องแสงและช่องแสงสกายไลท์

มุมมองจากชั้นบนจะเห็นการวางตำแหน่งช่องแสง ทั้งบนผนังและบนหลังคา การสร้างช่งอว่างในบ้าน ที่ออกแบบให้สอดรับกันทั้งหมด ส่งผลให้บ้านเต็มไปด้วยความโปร่ง สว่าง หายใจสะดวก ในขณะที่พื้นที่ใช้งานยังเต็มประสิทธิภาพ

พื้นที่นั่งเล่นโปร่ง ๆ

สดชื่นด้วยสวนนอกบ้านในบ้านทั้งสองหลัง

ในพื้นที่บ้านทั้งสองหลัง นอกจากจะให้ความสำคัญกับ แสง space และการตกแต่งตามสไตล์ของผู้อยู่อาศัยแล้ว พื้นที่สวนยังเป็นหนึ่งจุดเด่นที่เห็นได้ชัด ไม่เพียงแต่สวนนอกบ้านเท่านั้น ยังสอดแทรกการจัดสวนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการอยู่อาศัย เช่น คอร์ทในบ้านที่ทำหลังคาช่องใสเอาไว้จำลองความรู้สึกสวนกลางแจ้งเข้าสู่ภายใน หรือสวนบนระเบียงที่เชื่อมต่อครัว มองออกไปทุกครั้งที่ทำกับข้าวก็ได้รับความสดชื่นของธรรมชาติที่อยู่ไม่ห่างกัน

มุมนั่งเล่นกึ่งเอาท์ดอร์

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : ถ้านึกถึงสวน แทบทุกคนต้องเห็นภาพต้นไม้ ดอกไม้ สนามหญ้า ที่อยู่นอกอาคารไม่ว่าจะเป็นสวนหน้าบ้าน ข้างบ้าน หรือหลังบ้าน แต่ความจำกัดของพื้นที่บ้านในยุคนี้ บางครั้งก็ทำให้สวนนอกบ้านกลายเป็นเรื่องยาก นักออกแบบจึงแก้ปัญหาด้วยการยกพื้นที่สวน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน อาจจะทำด้วยการเติมกระถางดอกไม้ หรือเจาะช่องว่างใจกลางบ้านใส่คอร์ท หรือแม้กระทั่งการจำลองสวนกลางแจ้ง ด้วยการใส่หลังคา Skylight โปร่งใส ทำให้บรรยากาศของบ้านมีชีวิตชีวาแบบไม่ขาดธรรมชาติ แม้จะไม่มีพื้นที่ดินรอบ ๆ บ้านก็ตาม

  http://credit-n.ru/offers-zaim/dozarplati-srochnye-zaimi-online.html http://www.tb-credit.ru/microzaimy.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด