เมนู

ออกแบบบ้านรูปตัว U ล้อมสวนไว้รับความสดชื่นทุกเวลา

บ้านสไตล์รีสอร์ท

บ้านสไตล์รีสอร์ท

“ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่” คำนี้ยังคงใช้ได้เสมอ ในการออกแบบสถาปัตยกรรมใดๆ ก็ตาม สถาปนิกจึงต้องออกแบบโดยใช้ความต้องการลูกค้าเป็นหลัก แต่ก็ต้องกับดูความสอดคล้องและการใช้ประโยชน์จากบริบทแวดล้อมด้วย อย่างเช่น บ้านที่อยู่บนเนินเขาควรจะมีจุดที่เปิดมุมมองเชื่อมต่อกับวิวที่ดีที่สุด เป็นต้น บ้านหลังนี้เช่นเดียวกัน นอกจากจะคำนึงถึงโจทย์ที่เจ้าของบ้านให้มา ยังต้องศึกษาสภาพภูมิอากาศท้องถิ่น รวมไปถึงใส่รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับตัวตน ภูมิหลัง ของเจ้าของบ้านไปพร้อม ๆ กันด้วย

ออกแบบklarchitects
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านสไตล์รีสอร์ท

บ้านสดชื่นบนเนินเขา

บ้านหลังนี้อยู่ในเฟสใหม่ของ Zimbali Coastal Resort ซึ่งเป็นโครงการรีสอร์ท Eco ใจกลางธรรมชาติที่มีรั้วรอบขอบชิดขนาดใหญ่ บนชายฝั่งทางเหนือของ KwaZulu-Natal ประเทศแอฟริกาใต้ Zimbali อยู่ทางใต้ของ Ballito บนชายฝั่งที่มีทัศนียภาพภูเขาสูงและหุบเขา ตัวโครงการตั้งอยู่บนหนึ่งในจุดที่สูงที่สุดทำให้สามารถเก็บวิวทั้งหมดได้รอบด้าน ลูกค้ามาจากโจฮันเนสเบิร์กและต้องการที่จะพัฒนาโครงการบ้านสำหรับวันหยุดพักผ่อนที่แสนพิเศษ เป็นบ้านหลังที่สองที่สามารถเติมความผ่อนคลาย รองรับกิจกรรมความบันเทิง และเพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของแถบชายฝั่งกับครอบครัวและเพื่อนได้มากมาย เจ้าของยังมีเชื้อสายกรีกสถาปนิกจึงรวม แง่มุมของสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมนั้น ๆ ไว้ด้วย

ทางเข้าเล็ก ๆ

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

สนามหญ้ากว้าง ๆ

จากหน้าบ้านจะเป็นทางรถขึ้นเนินมาถึงที่จอดรถ จะเห็นอาคารสองชั้นที่ดีไซน์ธรรมดาแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความโอ่อ่าโดดเด่นอยู่กลางเนิน ถัดมาเป็นประตูที่เป็นเหมือนช่องทางลับเล็ก ๆ นำพาทุกคนเข้ามาสู่อาณาจักรของการใช้ชีวิตที่เปิดโล่งขนาดใหญ่ แปลนอาคารทั้งหมดถูกให้เป็นรูปตัว U โดยมีอาคารหลัก 2 ชั้นวางเป็นรูปร่างตัว L ต่อเนื่องกับอาคารชั้นเดียวในอีกปีกหนึ่งของบ้าน โอบล้อมพื้นที่ใจกลางที่จัดเป็นสนามหญ้าเขียว ๆ และสระน้ำที่ช่วยเติมความชุ่มฉ่ำให้กับที่พัก มองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยความสดชื่นให้รู้สึกถึงความผ่อนคลายได้ในทันที

บ้านล้อมสวน

พื้นที่ใช้ชีวิตกลางแจ้ง

บ้านสองชั้นมีแผงกันแสงตอบโจทย์ร้อนชื้น

สถาปัยตกรรมกรีกมักมีโครงสร้างสูง เสาขนาดใหญ่ ด้านหน้าทรงจั่วความชันน้อย ซึ่งสถาปนิกนำมาใช้เพียงบางส่วนให้พอมีกลิ่นอาย เพราะในสภาพภูมิอากาศแบบเขตร้อนบนชายฝั่งทางเหนือของควาซูลู – นาทาล ต้องใช้การออกแบบที่สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมเขตร้อน ด้วยวัสดุธรรมชาติโทนสีเอิร์ธโทน การสร้างช่องว่างขนาดใหญ่ เช่น ในชั้นล่างที่เป็นผนังกระจกเปิดได้โล่ง เหมือนเป็นใต้ถุนเพื่อรับลมและแสง ส่วนชั้นบนจะมีแผงไม้กันแดดช่องปกป้องพื้นที่ภายในส่วนที่เป็นห้องพักจากแดดที่แรงจัดในช่วงกลางวัน

สนามหญ้าและสระว่ายน้ำ

มุมนั่งเล่นชมวิว

ข้างบ้านมีมุมหลบนั่งพักผ่อนชิล ๆ อย่างเป็นส่วนตัว จากจุดนี้เห็นทิวเขาอยู่ลิบ ๆ เมื่อถึงฤดูหนาวจะมีริ้วเมฆและทะเลหมอกให้ชื่นชมความงดงาม บริเวณบ้านจะได้รับสายลมชายฝั่ง มอบสัมผัสที่อ่อนโยนสดชื่นกระทบผิว เหมาะสมกับการใช้ชีวิตที่หรูหราในสภาพแวดล้อมธรรมชาติโดยรอบ

มุมนั่งเล่นพักผ่อน

จัดแปลนแบบเปิด

บ้านเปิดโล่งเชื่อมต่อสวน คนมากก็ไม่หวั่น

ในชั้นล่างเป็นพื้นที่ใช้งานสาธารณะ ภายในบ้านเน้นการตกแต่งที่เรียบง่ายโปร่งโล่งสบาย โดยจัดแปลนแบบ Open plan ไม่มีผนังกั้นแบ่ง แต่ละฟังก์ชันใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นตัวบ่งบอกขอบเขตการใช้งาน เช่น ชุดโซฟาในมุมนั่งเล่น  โต๊ะทานอาหาร และชุดเคาน์เตอร์ครัวที่เรียงกันไปจนสุดอาคาร วิธีนี้ทำให้สเปซภายในยังดูกว้าง ในขณะที่รองรับผู้มาเยือนได้มากขึ้น แต่ละคนสามารถใช้พื้นที่ร่วมกันได้ทั้งหมด

พื้นที่ใช้งานสาธารณะ

ประตูกระจกตลอดแนวที่เปิดได้กว้างช่วยเบลอขอบเขตระหว่างภายในภายนอก ทำให้คนที่อยู่ในอาคารยังมองเห็นและซึมซับวิวรอบ ๆ บ้านได้แม้ในวันที่อากาศไม่เป็นใจ เมื่อมีจัดงานปาร์ตี้ที่ต้องรองรับคนมาก ๆ ก็เปิดประตูออกเชื่อมออกไปที่สนามหญ้า พื้นที่บ้านจึงกว้างขึ้นและตอบโจทย์ได้มากเท่าที่ต้องการ

ตกแต่งห้องนอน

ชั้นบนเป็นห้องพักส่วนตัวที่กว้างขวาง มีชุดโต๊ะนั่งเล่น ทานอาหาร ตู้เสื้อผ้าเรียงเต็มพื้นที่ผนัง และห้องน้ำส่วนตัวที่จะมอบประสบการณ์สุดพิเศษให้ทุกครั้งที่ได้เข้ามานอนพัก

ตกแต่งห้องน้ำ

บ้านวิวภูเขา

จากรูปแบบการวางผังเมืองกำหนดให้บ้านมีพื้นที่ได้ไม่เกิน 500 ตรม. สูงสุด เป็นแนวทางที่สร้างขึ้นมาเพื่อควบคุมดูแลโครงการอสังหาริมทรัพย์ไม่ให้มีผลกระทบที่บ้านอาจมีต่อมุมมองของผู้อื่น และยังจำกัดความสูงตามแนวถนนด้านหลังและทำให้บ้านสูงได้ไม่เกิน 7.6 ม. เหนือความลาดชันตามธรรมชาติของที่ดินดั้งเดิม ซึ่งสถานที่นี้ก็ทำตามครบถ้วน หากมองดูภาพจะเห็นว่าที่ดินเป็นทางลาดชันหันหน้าไปทางทิศใต้พร้อมทิวทัศน์อันตระการตา

จัดแสงไฟให้สวยงาม

ยามเช้าตรู่ที่เพลิดเพลินกับความสงบสุขของธรรมชาติ ได้นั่งมองท้องฟ้า ฟังเสียงร้องของสัตว์ป่า และสุดความสดชื่นจากพืชพรรณธรรมชาติ สาย ๆ ค่อย ๆ ทอดน่องออกเดินสำรวจชายหาดอันเงียบสงบหลายไมล์ แล้วค่อยกลับมาซึมซับทิสทัศน์พระอาทิตย์ตกดินก่อนทานอาหารมื้อค่ำกลางแสงไฟที่ประดิษฐ์ไว้อย่างสวยงาม ทำให้ผู้มาเยือนรู้สึกว่าเป็นผู้โชคดีที่สุดที่ได้มาพักกายพักใจ ณ ที่แห่งนี้

บ้านสไตล์รีสอร์ท

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : แผงกันแดดแผงบังตาที่เรามักจะเห็นในบ้านเขตร้อนชื้น เป็นองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมของอาคารที่มักจะติดไว้ในส่วนที่ต้องรับแสงแดดมาก ๆ แผงที่เป็นซี่ ๆ มีช่องว่างสลับทึบนี้ สามารถวางได้หลายแนวไม่ว่าจะเป็นแนวตั้ง ติดตั้งตรง ๆ หรือติดตั้งองศาเฉียง ๆ ช่วยลดการถ่ายเทความร้อนภายในอาคารโดยการเบี่ยงเบนแสงแดด และยังช่วยควบคุมความเป็นส่วนตัวในพื้นที่ใช้งานที่ต้องการปิดบังจากสายตาของผู้คนที่ผ่านไปมา

แบบร่างบ้าน

http://www.tb-credit.ru/contact.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด