เมนู

รีโนเวททาวน์เฮาส์ เปลี่ยนใส่ชีวิตใหม่ที่ถูกกว่า

ทาวน์เฮาส์สองชั้น

ทาวน์เฮาส์โมเดิร์น

จากปีสู่ปีราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหน ๆ  สำหรับผู้ที่เลือกอยู่ในเขตเมืองก็อาจต้องเป็นเจ้าของที่ดินที่ถูกตัดแบ่งขายในพื้นที่จำกัดหรือแคบลง เพื่อปรับให้พอดีกับงบประมาณที่มี ในขณะที่หลาย ๆ คนเลือกพิจารณาบ้านหรืออาคารมือสองที่ราคาถูกกว่าบ้านสร้างใหม่ แล้วมาปรับปรุงเป็นที่อยู่อาศัย บ้านนี้ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการรีโนเวททาวน์เฮาส์ที่จะตอบคำถามเรื่องบ้านไซต์ที่ค่อนข้างกะทัดรัด จากบ้านที่หน้าตาเหมือน ๆ กันถูกปรับให้เปลี่ยนไปจนไม่เหลือเค้าเดิม

ออกแบบMONOSTUDIO
ภาพถ่ายInfigura
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านโมเดิร์นหลังเล็กสีขาวดำ

เปลี่ยนหน้ากากอารมณ์บ้านก็เปลี่ยน

HOS Project (House as a Store) เป็นโครงการปรับปรุงทาวน์เฮาส์ที่ตั้งอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย เดิมที่นี่เป็นบ้านหลังเล็กๆ ที่มีผนังติดกัน นอกจากบ้านจะดูไม่มีเอกลักษณ์แล้วยังมีปัญหาเรื่องความอับทึบขาดแสงและความไม่เป็นส่วนตัว นอกจากนี้คำขอหลักจากลูกค้าคือการเพิ่มพื้นที่หน้าบ้านสำหรับร้านค้า พื้นที่ หรือห้องเพื่อให้ผู้คนสามารถเห็นสินค้าโดยไม่ต้องเข้ามาหรือเดินผ่านอาคารหลัก monostudio จึงเข้ามาออกแบบบ้านใหม่ทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ ขั้นตอนแรกคือการรักษาโครงสร้างหลักของบ้านเอาไว้ เพื่อให้ประหยัดงบ แล้วเปลี่ยนรายละเอียดเล็กน้อย เช่น ประตูด้านหน้าและหน้าต่าง แล้วเพิ่มพื้นที่หน้าบ้านด้วยกระจกใสและหน้าต่างบานเปิดบางส่วนให้เห็นสินค้าได้ชัด

ประตูตะแกรงเหล็กฉีกสีดำ

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

ประตูตะแกรงเหล็กฉีกสีดำโมเดิร์น

ธีมสีที่ใช้เพียง 2 สีคือพื้นผิวสีขาวตัดด้วยสีดำ เพื่อสร้างลุคโมเดิร์นให้กับบ้าน เจาะพื้นที่ว่างด้านหน้าให้บ้านดูโปร่งสบาย ประตูรั้วเปลี่ยนมาใช้ตะแกรงเหล็กฉีกสีดำที่มีความโปร่งสามารถเชื่อมต่อสายตากับถนนได้ แต่ผนังด้านหข้างสองด้านถูกต่อขึ้นไปสูง 2 ชั้น แล้วเพิ่ม Facade ด้านหน้าบดบังพื้นที่ใช้สอยชั้นบนที่เพิ่มขึ้นมาให้เป็นส่วนตัว ในขณะที่แสงและลมยังคงลอดผ่านได้ monostudio ใช้วัสดุ ACP หรือที่เรียกว่าแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต เป็นวัสดุตกแต่งฟาซาด เพื่อลดแสงแดดและพรางตาทำให้บ้านดูใหญ่ขึ้นจากบ้านเชย ๆ กลายเป็นอาคารโมเดิร์นเรียบง่ายและสะอาดตา และทำให้เกิดความลึกลับว่าช่องว่างภายในจะเชื่อมโยงถึงกันได้อย่างไร

สวนกรวดหน้าบ้าน

ตกแต่งไฟสองทางบนผนัง

ที่ว่างหน้าบ้านทำให้บ้านดูกว้าง

ถัดจากประตูบ้านจะมีที่ว่างขนาดใหญ่ที่เจ้าของบ้านใช้จอดรถตอนค่ำ แต่ช่วงเช้าจะปล่อยโล่ง ๆ ด้านซ้ายมีพื้นที่ยกระดับขึ้นทำเป็นโชว์รูมผนังกระจก ด้านขวาเป็นเฉลียงกึ่งกลางแจ้งที่กลายเป็นช่องว่างระหว่างอาคารหลักกับโชว์รูม เฉลียงยังทำหน้าที่เป็นพื้นที่ขยายสำหรับห้องด้านใน สิ่งนี้ช่วยแก้ปัญหาให้เจ้าของบ้านที่ต้องการพื้นที่กว้าง ๆ สำหรับต้อนรับผู้ซื้อที่จะแวะมาร้านค้าของเขา โดยที่ไม่ต้องผ่านเข้าไปในพื้นที่ส่วนตัวที่อยู่ด้านขวา

ครัวโมเดิร์นสีขาว-ดำ

ภายในตกแต่งง่ายๆ ด้วยชุดสี monochome ล้อไปกับภายนอก พยาบามลดผนังให้มากที่สุดเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ให้เข้าถึงกันได้ง่าย นอกจากนี้ยังเจาะเพดานเดมบางส่วนออกติด skylight ดึงแสงเข้าสู่อาคารจากด้านบน ลดปัญหาบ้านขาดแสงในทาวน์เฮาส์ได้เป็นอย่างดี

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : ในยุคปัจจุบันที่อาคารสร้างใหม่ราคาสูงจนอาจจับต้องไม่ได้เอื้อมไปไม่ถึง ก็ยังมีทางเลือกอื่น ๆ สำหรับคนฝันอยากมีบ้าน เช่น การมองหาอาคารเก่า ๆ ที่สร้างมาหลายปีแล้ว แต่โครงสร้างอาคารยังอยู่ในสภาพดี เพื่อปรับปรุงแก้ไขดีไซน์และฟังก์ชันภายนอกภายในใหม่ ซึ่งราคาจะถูกลงมากช่วยให้ประหยัดงบประมาณในการก่อสร้าง ทั้งนี้การซื้ออาคารเก่ามารื้อทุบปรับแก้ ต้องมีผู้เชี่ยวชาญอย่างสถาปนิกหรือวิศวกรมาช่วยตรวจก่อนตัดสินใจซื้อ เนื่องจากโครงสร้างบางจุดอาจใช้ไม่ได้ หรือต้องแก้ไขเพิ่มเติมมากกว่าที่คิด แทนที่จะจ่ายเงินน้อยลงอาจต้องจ่ายเพิ่มขึ้นแต่ไม่คุ้มค่า เป็นต้น

แปลนบ้าน

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด รีโนเวทบ้าน


โพสต์ล่าสุด