เมนู

บ้านหลังเล็ก ส่วนผสมของกระท่อมแบบตะวันตกกับนอร์ดิก

บ้านหลังคาเมทัลชีท

บ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน

สถาปนิกในแต่ละท้องถิ่นอาจจะมีความคุ้นชินกับการเห็นบ้านเรือนในรูปแบบที่คุ้นตา ทำให้บางครั้งก็อาจหยิบจับมาแทรกเติมหรือได้รับอิทธิพลมาใส่ในงานต่างถิ่นบ้าง สำหรับสถาปนิกชาวสแกนดิเนเวียนั้น มักจะเน้นใช้แสงธรรมชาติและวัสดุเพื่อทำให้บ้านมีความสะดวกสบายมากที่สุดในทุกฤดูกาล ใส่ฟังก์ชันการทำงานและการออกแบบที่สะอาดตา เมื่อสถาปนิกเหล่านี้มาทำงานในสหรัฐอเมริกาก็จะเล่นกับประวัติศาสตร์และแนวคิดของสถาปัตยกรรมนอร์ดิก แล้วนำไปใช้กับบริบททางภูมิศาสตร์ใหม่ สร้างภูมิทัศน์ของอเมริกาด้วยบ้านสไตล์สแกนดิที่แตกต่างอย่างชัดเจน

ออกแบบDunsmuir Institute
ภาพถ่ายbernardandre
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านหลังคาจั่วเมทัลชีทหลังเล็กๆ

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านหลังคาจั่วเมทัลชีทหลังเล็กๆ

บ้าน Seneca เป็นโครงการปรับปรุงกระท่อมน้อยที่สร้างตั้งแต่ปี 1920 ใน Palo Alto, California สหรัฐอเมริกา การปรับปรุงภายนอกที่เชื่อมระหว่างทั้งเก่าและใหม่ โดยคงรูปทรงหลังคาจั่วแหลม หน้าต่างเป็นตารางช่องเล็กๆ ประตูไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ส่วนหลังคาเปลี่ยนเป็นเมทัลชีทสีดำปรับความรู้สึกให้คมชัดทันสมัยแบบ scandinavian ภายในก็ดูสดใหม่และกว้างขวาง  การวางแผนอย่างชาญฉลาดช่วยให้มั่นใจได้ว่าทุกพื้นที่ถูกใช้อย่างเต็มศักยภาพ  มอบสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องการให้กับครอบครัว

โต๊ะวางทีวี pop-up

มุมนั่งเล่นดูทีวีตกแต่งชั้นวางที่ทำจากแผ่นไม้ขนาดใหญ๋ ด้านหลังเป็นเตาผิงบิล์อินติดในกำแพง เพียงแค่เห็นก็รู้สึกอุ่นใจหัวใจ แถมยังใส่ฟังก์ชันสนุกด้วยการทำพื้นที่เก็บ TV แบบ Pop-up เมื่อไม่ใช้งานทีวีก็ดันลงไปเก็บในช่อง

บันไดเหล็กสีดำโปร่ง ๆ สไตล์โมเดิร์น

ความโปร่งคือหนึ่งปัจจัยที่ทำให้บ้านเล็กดูเหมือนกว้างกว่าที่เป็น แม้แต่ส่วนบันไดก็ช่วยให้บ้านไม่ดูทึบตันด้วยการออกแบบบันไดสไตล์โมเดิร์น เป็นแผ่นเหล็กบางๆ เสียบติดอยู่ในผนังไม่มีลูกตั้ง ทำให้แสงและลมสามารถเดินทางผ่านได้ รอบบ้านมีช่องเปิดขนาดใหญ่รับแสงธรรมชาติเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการตกแต่งบ้านแบบสแกนดิเนเวียน

บันไดเหล็กสีดำโปร่ง ๆ สไตล์โมเดิร์น

เคาน์เตอร์ครัวปูนสไตล์โมเดิร์น

การจัดแปลนแบบเปิด open plan ช่วยให้บ้านดูกว้างขึ้น เพราะไม่มีผนังกั้นแบ่งห้องให้ดูอึดอัดคับแคบ และสร้างความตื่อเนื่องลื่นไหลให้พื้นที่บ้านจากห้องนั่งเล่น ไปโตณะทานข้าว และห้องครัวที่ขยายออกไปในสนามหลังบ้าน สร้างรูปแบบชีวิตใหม่ ๆ ที่รับความสดใสของบรรยากาศแคลิฟอร์เนียได้เต็มที่กว่าเดิม

ช่องแสงแนวนอนยาวตามเคาน์เตอร์ครัว

ห้องเก็บไวน์

แม้บ้านจะหลังไม่ใหญ่แต่ก็แอบซ่อนฟังก์ชันที่บ้านเมืองหนาวขาดไม่ได้ นั่นคือห้องใต้ดินที่ทำไว้สำหรับเก็บไวน์หลากชนิดที่รอวันถูกหยิบมาเปิดรินทานคู่กับอาหารจานโปรด ทำให้แต่ละวันจบลงไปด้วยความสุนทรี

บันไดวนลงไปห้องเก็บไวน์ใต้ดิน

เคาน์เตอร์ซิงค์ลอยตัว

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : สถาปัตยกรรมและการออกแบบในสแกนดิเนเวียมีความเรียบง่าย ทันสมัย และเน้นความเชื่อมโยงกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุธรรมชาติหรือการเปิดบ้านกว้าง ๆ ใส่ผนังกระจกขนาดใหญ่รับแสงแดด ลม และวิว ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในประเทศเหล่านั้นที่มีเวลากลางวันเป็นเวลานานในฤดูร้อนและมีแสงน้อยในฤดูหนาวที่หนาวจัด ทั้งนี้การนำมาใช้ในบ้านเขตร้อนหรือสภาอากาศอื่น ๆ ต้องมีการปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม มิเช่นนั้นอาจจะทำให้การใช้ชีวิตในอาคารไม่สบายอย่างที่ตั้งใจ

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด