เมนู

บ้านอบอุ่นเน้นมองเห็นกัน ทั้งบ้านเสมือนเป็นพื้นที่ห้องเดียว

หลังคาซิงเกิลรูฟ

บ้านเล่นระดับสไตล์ญี่ปุ่นโมเดิร์น

บ้านคือสถานที่ที่เจ้าของบ้านจะมองเห็นภาพตัวเองอยู่ในนั้นทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ดังนั้นการออกแบบบ้านจึงต้องตกผลึกก่อนว่าเราต้องการให้บ้านเป็นแบบไหน บางคนอาจจะอยากได้มุมมองออกไปด้านนอก เพราะรอบบ้านมีทิวทัศน์ที่สวยงามหากจะปิดบ้านก็เสียดาย แต่สำหรับบางคนสิ่งรอบข้างภายนอกกลับไม่สำคัญเท่ากับการได้อยู่อย่างใกล้ชิดกับสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น จึงเลือกที่จะเปิดภายในบ้านแทน เหมือนบ้านหลังนี้ในญี่ปุ่นที่ใช้วิธีที่สองคือเน้นพื้นที่ภายในที่เชื่อมต่อกันมากกว่าภายนอก

ออกแบบFumiaso Architect Associates
ภาพถ่าย : SHIGEO OGAWA
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านผนังกระจกหลังสูงชั้นครึ่ง

บ้านเล็ก ๆ เรียบกะทัดรัดหลังนี้อยู่ในจังหวัดนาระ ประเทศญี่ปุ่น โจทย์ของเจ้าของบ้านมีหลัก ๆ แค่อย่างเดียวคือ  “ให้ความรู้สึกว่ามองเห็นคนในครอบครัวเสมอ ทั้งบ้านเปรียบเสมือนพื้นที่ห้องเดียว” ซึ่งจะมองว่าง่ายก็ง่าย แต่ถ้าจะมองว่ายากก็ยาก เพราะพื้นที่บ้านค่อนข้างจำกัด แต่ต้องรู้สึกโปร่งโล่งปฏิสัมพันธ์กันได้ และต้องมีฟังก์ชันครบพร้อมสำหรับทุกกิจกรรมของทุกคน จากหน้าบ้านเราจะเห็นอาคารผนังกระจกใสดูเหมือนไร้ผนัง หลังคาชิงเกิ้ลรูฟเรียบๆ สูง ๆ ที่ดูเมือนเป็นบ้านชั้นเดียว แต่ภายในกลับซ่อนชั้นลอยเอาไว้ด้วย

แผ่นทางเดินต่อเนื่องชานเข้าสู่บ้าน

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

โถงประตูรูปทรงบ้าน

จากลานหน้าบ้านเดินขึ้นตามสเต็ปบันไดมาถึงประตูบ้านที่ทำจากกระจกบานเลื่อนขนาดใหญ๋ เข้ามาภายในจะพบกับห้องครัวที่สว่างไสวและโล่งโปร่ง ถัดจากครัวจะมีโต๊ะทานข้าว และสเปซว่าง ๆ ที่สามารถใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ โดยที่ชั้นล่างไม่มีผนังแบ่งกั้นห้องเป็นส่วนเล็กส่วนน้อย ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการตอบสนองต่อโจทย์ที่เจ้าของบ้านต้องการนั่นเอง

ครัวเปิดผนังเชื่อมต่อชาน

ตกแต่งบ้านโมเดิร์นมินิมอล

พื้นที่ใช้ชีวิตหลักของครับครัวจะถูกยกพื้นสูงขึ้นจากลานหน้าบ้านเล็กน้อย และยังเลือกใช้วัสดุที่ต่างกันเพื่อบอกขอบเขตการใช้งานที่ต่างออกไป ตรงส่วนนี้จะคล้าย ๆ  Genkan หรือทางเข้าบ้านแบบยกพื้นแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น แต่ลดทอนรายละเอียดลงให้เรียบง่ายและเข้ากันได้กับบ้านสไตล์โมเดิร์นมากขึ้น

บ้านมีโถงสูงและชั้นลอย

ความสูงจากพื้นถึงหลังคาที่มากกว่าบ้านชั้นเดียวปกติ จึงสามารถใช้ประโยชน์จากตรงนี้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้งานในแนวตั้งได้ แต่หากเทพื้นเพดานปิดทึบจะทำให้ระหว่างชั้นถูกปิดกั้น สถาปนิกจึงเจาะบางส่วนเป็นโถงสูงและทำพื้นที่เล่นระดับ ซึ่งระดับพื้นจะเปลี่ยนไปตามความสูงของขั้นบันไดยาวและขั้นบันไดสั้นๆ  การมองเห็นจึงเปลี่ยนไปตามการเคลื่อนไหวขึ้นและลงด้วย ในส่วนบันไดนั้นยังมีรายละเอียดที่ลึกลงไปอีกว่า ควรมีความสูงเท่าใดและจะสร้างโครงสร้างอย่างไร โดยคำนึงถึงการต้านทานแผ่นดินไหวด้วย บทสรุปจึงลงตัวที่การแบ่งบันไดเป็น 2 จุดไปทางซ้ายและขวา ทำให้ส่วนห้องนั่งเล่น ทานข้าว และครัวเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง

ช่องว่างโถงสูงใจกลางบ้าน

บ้าน Double Space โถงประตูรูปทรงบ้าน

ความสูงของหลังคา ความสูงของแต่ละชั้น ความสูงของเพดาน ทุกองค์ประกอบล้วนเชื่อมโยงถึงโครงสร้างที่สถาปนิกมองภาพรวมเอาไว้ทั้งหมด เพื่อวางแผนให้ภายในมีฉากชีวิตมารวมกันอย่างไหลลื่น รู้สึกได้ถึงความใกล้ชิดและความสามัคคีของพื้นที่ในห้องเดียว ตนที่อยู่ชั้นล่างจะมองเห็นคนที่อยู่ชั้นบน ส่วนคนที่ใช้ชีวิตอยู่ชั้นบนก็ไม่ขาดการติดต่อกับคนที่กำลังทำกิจกรรรมอยู่ชั้นล่าง สิ่งเหล่านี้เป็นข้อพิสูจน์ว่าการจัดพื้นที่มีส่วนต่อรูปแบบในการใช้ชีวิตและเสริมความใกล้ชิดของคนในครอบครัวได้จริง

บันไดมีช่องว่างใช้งานข้างใต้

ทั่วทั้งบ้านได้สัมผัสความอบอุ่นของแสง งานไม้ และสีขาวที่เป็นเสมือนฉากหลังขนาดใหญ่ของบ้าน แทรกด้วยลูกเล่นที่น่ารักกับโถงทางเดินที่มีเส้นสายเป็นรูปบ้านหลังคาจั่ว และช่องลับเล็ก ๆ ใต้บันได

บันไดบ้านโปร่ง ๆ

การใส่พื้นที่ต่างระดับ ช่องเปิด บันได บวกกับเทคนิคต่างๆ ที่เสริมเข้ามาสร้างสถาปัตยกรรมที่เหมือนเมโลดี้เป็นจังหวะโน้ตดนตรีที่กำลังบรรเลง ทำให้บ้านเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์นมินิมอลมีสีสันของชีวิตชีวาเสมือนอยู่ในฤดูใบไม้ผลิตลอดเวลา

บ้านผนังกระจกหลังสูงชั้นครึ่ง

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : บ้านเล่นระดับเป็นหนึ่งรูปแบบการจัดแปลนภายในให้ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับบ้าน และเป็นการแบ่งฟังก์ชันอย่างเป็นสัดส่วนโดยไม่รู้สึกว่าทำให้บ้านแคบหรืออึดอัด เพราะลักษณะของพื้นที่ตัดแบ่งระดับเยื้องกันช่วยให้เกิดช่องว่างในบ้าน ภาพรวมของชั้นล่างและชั้นบนดูเชื่อมต่อเป็นบริเวณเดียวกัน ในส่วนของระยะทางในการเดินขึ้นแต่ละชั้นก็ไม่ได้สูงมากเท่าบันไดบ้านปกติจึงไม่ดูชัน และยังเพิ่มมิติให้บ้านดูมีลูกเล่นสนุกสนานมากขึ้นด้วย

แปลนบ้าน

แปลนบ้าน

แปลนบ้าน>

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด