เมนู

บ้านสองทางเลือก กระจกเปิดเชื่อมวิว ระแนงไม้กันแสง

ฟาซาดระแนงไม้

บ้านโถงสูงผนังกระจก

Republic of Children เป็นชื่อโครงการบ้านที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามสวนสาธารณะ ที่สร้างขึ้นในปี 1950 ซึ่งเป็นเสมือนปอดสาธารณะที่เพิ่มลมหายใจบริสุทธิ์สำหรับผู้พักอาศัยในพื้นที่ เมื่อเจ้าของบ้านมาพบไซต์ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งเป็นส่วนย่อยของที่ดินผืนใหญ่แวดล้อมด้วยต้นซีดาร์ ต้นยูคาลิปตัสหลายต้น พุ่มไม้เล็กๆ และสระน้ำที่มีอยู่ บริเวณรอบๆ จะเห็นต้นไม้เก่าแก่มากมาย ดังนั้นสถาปนิกจึงพยายามใช้ประโยชน์จากบริบทแวดล้อมให้มากที่สุด

ออกแบบ : Ezequiel SpinelliFacundo López
ภาพถ่าย : Luis Barandiarán
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านสองชั้นฟาซาดไม้ระแนง

บ้านสองชั้นหลังนี้สร้างใน GONNET ประเทศอาร์เจนติน่า มีพื้นที่ใช้สอย 230 ตารางเมตร ด้วยบริบทที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ให้บรรยากาศชุ่มฉ่ำตามธรรมชาติ การปิดตัวบ้านทึบจะเท่ากับเป็นการกักขังวิสัยทัศน์ของบ้านอย่างน่าเสียดาย สถาปนิกจึงพยายามใส่สเปซโล่งกว้างในชั้นล่าง เลือกวัสดุกระจกใสเปิดมุมมองบ้านให้เชื่อมต่อสวนและแนวต้นไม้ได้ง่าย ๆ เปิดโอกาสให้บ้านกลายเป็นเหมือนองค์ประกอบส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อม

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

แม้จะต้องการสร้างความเชื่อมต่อระหว่างบ้านกับธรรมชาติให้มากที่สุด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกบ้านต้องมีพื้นที่ส่วนตัวออกจากสายตาของเพื่อนบ้าน ในบางจุดที่อยากพรางสายตาผู้คนที่ผ่านไปมา อย่างเช่น ห้องนอนในชั้นบน สถาปนิกใช้วิธีการใส่ฟาซาดไม้ระแนงที่สามารถเปิดออกเหมือนบานหน้าต่างและปิดได้ เพื่อให้บ้านยังสามารถรับแสง รับลม และไม่พลาดความเคลื่อนไหวภายนอก และยังทำหน้าที่กรองแสงในช่วงเวลาที่แดดแรงได้ด้วย

บ้านสองชั้นผนังกระจก

บ้านสองชั้นโถงสูงผนังกระจก

ความน่าสนใจในดีไซน์เรียบ ๆ ของบ้าน นอกจากจะชวนสะดุดตาที่ฟาซาดด้านหน้าแล้ว ภายในยังมีห้องกระจกสองสองชั้นที่ยื่นออกมากลางสนามหญ้า ทำให้บ้านดูใสคล้ายไม่มีผนังเหมือนมีพื้นที่ภายนอกอยู่ภายใน

บ้านสองชั้นโถงสูงผนังกระจก

บ้านโถงสูงผนังกระจก

พื้นที่พักผ่อนเจาะเพดานออกสร้างโถงสูงสองชั้น ใส่ผนังกระจกรอบด้านเพิ่มความสัมพันธ์ที่สำคัญมากระหว่างสภาพอากาศและสถาปัตยกรรมของภูมิภาคนี้ โดยใช้ประโยชน์จากช่องว่างให้สามารถมองเห็นลานด้านนอกและป่าไม้ในธรรมชาติจากส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านเสมอ ผนังกระจกใสทำให้บ้านสามารถรับแสงแดดได้ดี ช่วยให้บ้านอบอุ่นในช่วงหน้าหนาว ในขณะเดียวกันก็สามารถเปิดผนังออกได้กว้างในช่วงหน้าร้อน และมีม่านไม้ระแนงช่วยบังแดดไม่ให้บ้านร้อนเกินไปในฤดูร้อน ความสูงของเพดานยังเอื้อให้อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงได้ดี เป็นการออกแบบบ้านที่พยายามปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศไม่ใช่การควบคุม

บ้านโถงสูงผนังกระจก

บ้านโถงสูงสองชั้นผนังกระจก

ในห้องนั่งเล่นปูพื้นด้วยกระเบื้องโบราณของอาร์เจนติน่า ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้และงานหัตถกรรมในท้องถิ่น แทรกแซมด้วยต้นไม้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน ดูอบอุ่นแกมสดชื่น บรรยากาศในการอยู่อาศัยที่รู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงภายนอกได้ตลอดเวลา และยังมีสีเขียวภายในเหมือนเป็นพื้นที่เดียวกัน สร้างประสบการณ์ที่น่าแปลกใจในทุก ๆ วัน

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : ปกติในบ้านเขตร้อนทั่วไปมักจะพยายามปิดผนังให้ทึบ เพื่อปิดกั้นแสงแดดเข้าสู่ตัวอาคาร จะใช้วัสดุกระจกสลับเป็นบางจุดเท่านั้น เพราะวัสดุโปร่งใสที่รับแดดได้เต็มที่เป็นสิ่งที่หลายคนหลีกเลี่ยง แต่ในปัจจุบันบ้านโมเดิร์นนิยมติดผนังกระจกที่เปิดออกได้กว้างเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ ซึ่งกระจกรุ่นใหม่ๆ จะมีเทคโนโลยีป้องกันการถ่ายเทความร้อนจากภายนอก บ้านจึงยังดูสวย โปร่งเบา แต่ไม่สะสมความร้อนมากในหน้าร้อน

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด