เมนู

บ้านโมเดิร์นเรียบคม กับที่จอดรถสวยเข้ากัน

โรงจอดรถหลังคาแบน

บ้านโมเดิร์นเรียบหรูในสีขาวดำ

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเกาะเมอร์เซอร์ กรุงวอชิงตัน เป็นโครงการปรับปรุงหนึ่งในอาคารเก่าแก่ผลงานออกแบบของสถาปนิกชื่อดังในงซีแอตเทิล เฟร็ด บาสเซ็ตติ (Fred Bassetti) ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ.2505 เกือบสี่สิบที่แต่บ้านยังดูดี เพียงแต่ที่ตั้งบ้านอยู่หน้าถนนที่พลุกพล่าน และพื้นที่มีความลาดเอียง เจ้าของบ้านต้องการปรับโครงสร้างให้ทันสมัย ลดความซับซ้อนของแบบแปลนลง โดยมีเป้าหมายคือเคารพจิตวิญญาณดั้งเดิมของการออกแบบ ในขณะที่ทำให้บ้านสะท้อนถึงตัวตนของผ้อยู่อาศัยใหม่ มีความเป็นส่วนตัวจากภายนอกและเปิดกว้างภายใน

ออกแบบ : Chadbourne+Doss
ภาพถ่าย :  Benjamin Benschneider
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านปูนเปลือยทรงกล่องโมเดิร์น

บ้านพื้นที่ 279 ตารางเมตรหลังนี้อยู่ท่ามกลางต้นไม้ที่รายล้อม เจ้าของบ้านได้ให้คำอุปมาเกี่ยวกับบ้าน ว่าบล็อกไม้สำหรับเด็กเล่น ที่เต็มไปด้วยความเรียบง่ายของรูปแบบมุมฉาก แต่โครงสร้างสามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัดลงไปได้มากมาย การปรับปรุงใหม่จึงพยายามลดความยุ่งเหยิงและช่วยให้พื้นที่ใช้งานดูเปิดและสะอาดภายใน ส่วนภายนอกใส่ผิวโลหะสีเทาแบบใหม่ ตกแต่งไม้ซีดาร์ภายในหุ้มบริเวณฝ้าเพดานเพิ่มความอบอุ่น เพิ่มฟาซาดตะแกรงอลูมิเนียมล้อมรอบลานภายนอกและระเบียงที่กรองมุมมองภายใน ผนังที่ต่างระดับกันดูเหมือนน้ำตกที่มีความลดหลั่นดูโดดเด่นออกมาจากถนน

โรงจอดรถโมเดิร์น

ทางเข้าได้รับการออกแบบใหม่ด้วยทำโรงจอดโปร่งๆ ชั้นบนดูเรียบหรูล้อกับหลังคาบ้าน ต่อเชื่อมกับทางเข้าได้รับการออกแบบใหม่ โดยมีบันไดคอนกรีตและประตูหมุนกระจกขนาด 4 ‘x 11’ นำสู่ภายใน ด้านล่างจะมองเห็นลานสวนรูปแบบคล้ายน้ำตกที่ทำซ้ำในองค์ประกอบภายใน

จัดสวนหินภายในบ้าน

สถาปนิกปรับปรุงความสัมพันธ์ของการตกแต่งภายในสู่ภายนอกด้วยหน้าต่างและประตูบานใหญ่ และพื้นที่กลางแจ้งที่นิยามขึ้นมาใหม่ ซึ่งรวมถึงพื้นที่ระเบียงนั่งเล่นหลัก ลานทางเข้า และห้องสำหรับฝึกตีกลองไทโกะ โซนนี้จะมีตะแกรงอลูมิเนียมบาร์ล้อมรอบห้องกลางแจ้ง เพื่อพรางสายตาเพิ่มความเป็นส่วนตัว มีการเพิ่มต้นไม้และก้อนหินเพื่อสร้างความเป็นอันหกนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติดูเหมือนยกเอาพื้นที่กลางแจ้งมาอยู่ภายใน


ครัวโมเดิร์นโทนสีขาวดำ

ครัวโมเดิร์นโทนสีขาวดำ

ด้วยความที่ชอบความเรียบ ง่าย ของเส้นสายเรขาคณิจต เราจะเห็นการสร้างพื้นที่ใหม่ใช้รูปแบบบเป็นล็อค ๆ เพื่อบรรจุ เชื่อมโยง และแยกฟังก์ชันแต่ละอย่างออกจากกันแบบไม่ซับซ้อน วัสดุที่ใช้ เช่น เหล็ก ปูนปลาสเตอร์แผ่นกระเบื้องสีดำ และเฟอร์นิเจอร์เคลือบแล็กเกอร์ไฮกลอสสีขาว เป็นสีหลัก ๆ ที่ใช้ในทุกห้องตลอดโครงการ

โต๊ะทำงานสีขาวผิวกลอส

ความต้องการของเจ้าของบ้านคือเป็นส่วนตัวภายนอก และเปิดอย่างอิสระภายใน ซึ่งนักออกแบบตอบโจทย์ด้วยการลดช่องเปิดในด้านที่ต้องการหลบออกจากสายตาบุคคลที่สัญจรผ่านไปมา แต่ภายในเลือกใช้วัสดุกระจกใสในด้านที่ต้องการเชื่อมต่อมุมมองทางสายตา พร้อมกับใส่ประตูกระจกขนาดใหญ่ที่เปิดออกได้กว้างเท่าที่ผู้อยู่อาศัยต้องการ ไม่ว่าจะอยู่ในห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือแม้แต่ห้องน้ำก้สามารถจับวิวต้นไม้ ทัศนียภาพอันงดงามของภายนอกได้ในมุมมองต่าง ๆ กัน

ตกแต่งภายในสไตล์โมเดิร์น

ห้องน้ำโทนสีขาวสไตล์โมเดิร์น

พื้นที่อาบน้ำสว่างไสวด้สยแสงธรรมชาติในช่วงกลางวันและแสงไฟประดิษฐ์ในตอนกลางคืน ดูเรียบเนียนและไร้รอยต่อ วัสดุทั้งหมดเป็นแบบธรรมชาติแต่ติดตั้งและออกแบบในลักษณะที่คมชัดทั้งในดีไซน์ สี และเส้นสาย

ห้องน้ำโทนสีขาวสไตล์โมเดิร์น

ระเบียงทางเดินและผนังกระจก

แปลนบ้าน

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : องค์ประกอบของบ้านที่มักจะมาคู่กับตัวอาคารที่พักอาศัยคือ โรงรถ  ที่นอกจากต้องตอบโจทย์ฟังก์ชันความปลอดภัยต่อทั้งคน ทั้งรถ ต้องมีความแข็งแรง  ป้องกันแสงแดด ลม และฝนได้ และจะยิ่งดีไปกว่านั้น หากโรงจอดรถจะมีการดีไซน์ที่เข้ากับตัวบ้าน ให้ดูกลมกลืนและสวยงามไม่ขัดตากัน เป็นการเสริมลุคของบ้านให้ดูดีในภาพรวม

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด