เมนู

บ้านร่วมสมัย ส่วนผสมของเส้นตรงและวงกลม

บ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่

บ้านร่วมสมัยสวนกว้าง

ความต้องการของเจ้าของบ้าน เป็นหลักในการวางแนวทางในการออกแบบบ้าน บางคนชอบความทันสมัย เท่ เฟียส และสร้างบ้านให้ดูอลังการเต็มพื้นที่ แต่บางคนก็ชอบความร่วมสมัยที่ให้ความรู้สึกกลาง ๆ ไม่ฉูดฉาดมากดูดีนาน ๆ แถมยังยินดีจะลดขนาดบ้านลงเพื่อเพิ่มพื้นที่โล่ง ๆ ให้หายใจได้สะดวกขึ้น สำหรับบ้านนี้สถาปนิกได้ตีโจทย์โดยการจัดวางมวลของอาคารอย่างระมัดระวัง และใช้พื้นที่เชิงลบหรือที่ว่างสร้างองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ ลานภายในที่สว่างไสวไม่ได้เปล่าประโยชน์ ในทางกลับกันยิ่งเพิ่มความมีชีวิตชีวาและทำให้บ้านเด่นชัดขึ้น

ออกแบบ : Cognition Design Studio
ภาพถ่าย : Turtlearts Photography
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านโมเดิร์นสองชั้นเฉลียงกว้าง

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านร่วมสมัยผนังโชว์อิฐ

บ้านสองชั้นหลังนี้ตั้งอยู่ใน Vilathur ในเขต Palakkad ของ Kerala ที่เมื่อก่อนเป็นเมืองเล็กๆ ในหมู่บ้าน แต่ปัจจุบันเป็นศูนย์กลางการค้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้สถาปนิกมีความท้าทายในการสร้างสถาปัตยกรรมให้ดึงดูดสายตา ผ่านองค์ประกอบการออกแบบที่เรียบง่าย เช่น วงกลมและเส้นตรง ซึ่งผู้คนสามารถชื่นชมความสวยงามได้เมื่อเดินผ่าน ในขณะที่มีขอบเขตการปกป้องความเป็นส่วนตัวของบ้าน รูปด้านหน้าจึงค่อนข้างปิด (แต่แอบมีช่องเปิดให้มองเห็นภายนอก)  และมีลานกว้างหน้าบ้านเป็นเสมือนกันชนระหว่างบ้านกับชุมชน

บ้านโมเดิร์นสองชั้นเฉลียงกว้าง

จุดเด่นที่ทำให้บ้านนี้มีเส้นสายตาที่ชัดเจนขึ้น มาจากเฉลียงหน้าบ้านนั่นเอง เพราะลักษณะเชิงเส้นของเฉลียงครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมดของบ้านทำให้สายตาต้องหันไปโฟกัสที่จุดนั้น ด้านหนึ่งของเฉลียงเปิดออกสู่สวนกรวดและผนังสวนแนวตั้งสีเขียว อีกด้านหนึ่งติดกับผนังทึบสีฝุ่นแดงหม่นๆ เจาะรูกลมเป็นระยะ รูกลมเหล่านี้ช่วยสร้างความสมดุลให้กับรูปแบบเชิงเส้นของเฉลียง ในขณะที่มองไปยังลานหน้าบ้านได้โดยไม่กระทบต่อความเป็นส่วนตัวของผู้อยู่อาศัย

ห้องทานข้าวโถงสูง

สำหรับการจัดพื้นที่ใช้สอยชั้นล่างจะประกอบด้วย ห้องนั่งเล่นต้อนรับแขกที่เป็นทางการ ครัวและพื้นที่รับประทานอาหาร ซึ่งส่วนหลังนี้จะเป็นโถงสูงสองเท่า Double Volume ที่ดูโดดเด่นกว่าส่วนอื่นๆ ของบ้าน สุดปลายห้องคั่นด้วยประตูพับกระจกขนาดใหญ่ที่เปิดพื้นที่รับประทานอาหารเข้าไปในคอร์ทยาร์ดในบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่นั่งเล่นกึ่งกลางแจ้งแบบเป็นกันเอง ในวันที่แขกมาเยือนจำนวนมาก ก็สามาถขยายพื้นที่สังสรรค์ออกไปที่คอร์ทได้ โดยไม่ต้องกลัวแดดฝน เพราะมีหลังคาโปร่งใสคลุมอยู่

หน้าต่างบานใหญ่เชื่อมต่อสวน

คอร์ทยาร์ดนี้เต็มไปด้วยพืชพันธุ์เขียวชอุ่ม ตามแบบฉบับของภูมิอากาศแบบเขตร้อน ทำให้บ้านในอินเดียที่สภาพอากาศร้อนรุนแรงยิ่งกว่าบ้านเราดูเย็นขึ้นในทันที นอกจากสวนแล้วข้างในยังมีสระว่ายน้ำซ่อนอยู่ด้านหลัง มอบความสุขให้ผู้อยู่อาศัยได้เพลิดเพลินกับกิจกรรมโดยไม่ต้องกังวลกับสายตาของใครๆ

ผนังซิงค์ล้างมือติดช่องแสงวงกลมน่ารัก

บันไดบ้านแบบหักกลับ

ใกล้ๆ ห้องทานข้าวเป็นที่ตั้งของบันไดแบบพับไปมา และมีชานสำหรับพัก ทำให้บ้านดูค่อย ๆ ยกระดับความสูงขึ้นไป ลดความรู้สึกชัของบ้านที่เพดานค่อนข้างสูง ตัวบันไดโครงสร้างเหล็กลูกนอนไม้มีราวกันตกกระจกนิรภัยทำให้ส่วนนี้ดูโปร่งเหมือนบันไดลอยตัวอยู่อย่างน่าสนใจ

บันไดโปร่งๆ สไตล์โมเดิร์น

ตกแต่งผนังด้วยช่องลมสวยๆ

จากบันไดไม้สักสีเข้มค่อย ๆ เดินตามทางขึ้นมาบนชั้น 2 จะสัมผัสได้ถึงความสว่างไสวด้วยช่องเปิดขนาดใหญ่บนผนัง ซึ่งตกแต่งด้วยวัสดุฉลุลวดลายสวยๆ สูงจากผนังต่อไปจนถึงหลังคา ดูราวกับเป็นงานศิลป์ชิ้นใหญ่ในบ้านที่สร้างความงดงามด้วยลวดลายของวัสดุเอง และมิติของแสงเงาที่ตกกระทบเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปตามทิศทางการเดินทางของดวงอาทิตย์

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : การใส่ระดับความเป็นส่วนตัวให้บ้าน เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของบ้านควรคิดก่อนที่จะตัดสินใจลงมือสร้างบ้าน เพราะหากบ้านปิดเกินไปก็จะถูกตัดขาดจากภายนอก แต่ถ้าเปิดมาเกินไปก็จะทำให้ผู้คนภายนอกมองเห็นพื้นที่ใช้งานในบ้านทะลุปรุโปร่ง และยังไม่ปลอดภัยด้วย การเพิ่มความเป็นอาจทำได้ตั้งแต่ทำลานหน้าบ้าน จัดสวนด้านหน้า เพื่อใช้เป็นกันชนธรรมชาติ หรือการเลือกฟาซาด (เปลือกอาคาร) ที่มีลักษณะโปร่ง เป็นรูพรุน ที่สามารถเปิดรับแสงและลมได้ ในขณะที่ช่วยพรางสายตาแต่ก็มองลอดออกไปเห็นความเคลื่อนไหวภายนอกได้

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด