เมนู

บ้านใหม่สไตล์เก่า สำหรับคนหลงรักบ้านแบบร่วมสมัย

สร้างบ้านร่วมสมัย

บ้านใหม่สไตล์ร่วมสมัยกลิ่นอายเรโทร

บ้านเก่าบางครั้งก็มีเสน่ห์แบบที่บ้านใหม่ไม่มี หลายคนจึงชื่นชอบบ้านร่วมสมัยที่มีเอกลักษณ์ของงานสถาปัตยกรรม เมื่อมีโอกาสสร้างบ้านก็เก็บเอารายละเอียดของบรรยากาศ การตกแต่ง สร้างกลิ่นอายความทรงจำเก่า ๆ ขึ้นมาในใหม่ อย่างบ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนยอดเขาในบริสเบนชั้นใน ประเทศออสเตรเลีย ดูเผินๆ เหมือนเป็นบ้านเก่า แต่จริงๆ แล้วเป็นบ้านใหม่สร้างแบบสองด้านหลังที่ผสานการตกแต่งภายในและภูมิทัศน์เข้าด้วยกัน พยายามสร้างความสมดุลระหว่างลักษณะของอาคารแบบดั้งเดิมและความละเอียดอ่อนร่วมสมัย ไม่เก่าแต่ไม่ใหม่มองได้เรื่อยๆ

ออกแบบ : Vokes and Peters
ภาพถ่าย : Christopher Frederick Jones
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

รีโนเวทบ้านสองชั้นร่วมสมัย

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านร่วมสมัย

บ้านสองชั้นสีขาวหลังคาจั่วองศาไม่เท่านี้ ดูสวยงามแบบเรียบๆ ปนความคลาสสิค เป็นบ้านไม้ไม่สามารถตีความได้ว่าเป็นบ้านไม้แบบดั้งเดิมของรัฐควีนส์แลนด์หรืออะไรดี เพราะเป็นการนำบ้านแบบดั้งเดิมมาปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและรูปแบบการใช้ชีวิตที่ทันสมัย ภายนอกค่อนข้างปิดแต่มีฟาซาดที่ซ่อนบานหน้าต่างเอาไว้ ซึ่งเปิดออกรับวิวได้ในมุมกว้าง เพราะพื้นที่นี้ลาดชันนี้อยู่ระหว่างถนนสองสาย มองเห็นวิวเมืองทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทิศตะวันตกมีวิวเทือกเขาเทย์เลอร์ อีกด้านเปิดวิสัยทัศน์ออกไปยังพื้นที่ป่าและสะพาน Story Bridge ส่วนภายในจึงออกแบบให้สามารถเปิดรับทั้งสวนและทิวทัศน์ที่ไกลออกไป

ผนังไม้ตีเกล็ดแบบร่วมสมัย

ห้องนั่งเล่นโถงสูง

จากรูปลักษณะภายนอกที่เห็นชัดว่าเป็นบ้านสองชั้น เราอาจจะนึกภาพภายในว่าจะต้องมีพื้นเพดานคั่นระหว่างชั้น โดยมีบันไดเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างชั้นเหมือนบ้านยุคเก่าอื่นทั่วไป แต่ที่นี่จะเน้นความโปร่ง สว่าง และความลื่นไหลของพื้นที่ด้วยการเจาะเพดานขึ้นไปเป็นโถงสูง double space บนผนังใส่กระจกใสรับแสงเพิ่มจากด้านบนซึ่งให้วิวท้องฟ้าด้วย

ผนังเลื่อนเปิดโชว์งานศิลปะในบ้าน

ที่น่าตื่นตาคือ บ้านไม่เพียงตอบสนองกับสถานที่ที่ค่อนข้างงดงามเท่านั้น แต่ยังปรับพื้นที่ให้เหมาะกับคอลเล็กชันงานศิลปะของพวกเขาได้อีกด้วย เราจะเห็นว่าแผ่นผนังชั้นบนสามารถเคลื่อนย้ายได้ เมื่อเปิดออกเพื่อเผยให้เห็นภาพวาด งานศิลปะ จากศิลปินหลายๆ ท่านที่โชว์จากที่ซ่อนอยู่อย่างน่าทึ่ง

บ้านโถงสูง

บ้านโถงสูง double space

ช่องรับแสงทางหน้าต่าง ช่องรับแสงแบบซ่อน skylight และช่องว่างในรูปแบบอื่นๆ สอดประสานกับการหมุนเวียนระหว่างห้องต่างๆ เปิดโอกาสให้มองลง มองขึ้น มองผ่าน และมองข้ามไปยังพื้นที่ภายในและภายนอกได้รอบทิศทาง

บ้านโถงสูง

ห้องทานข้าว

ทุกพื้นที่ในบ้านออกแบบมาจากการสอบถามวิธีการใช้งาน นิสัยประจำวันที่จะอยู่อาศัยในบ้านในอนาคต ทำให้ผลลัพธ์คือการแสดงออกถึงบรรยากาศของพื้นที่ที่มีความเรียบง่าย ผ่อนคลาย และสามารถเข้าถึงกันได้ง่ายๆ จากห้องนั่งเล่นที่อ่านหนังสือ ฟังเพลง ชมวิว เดินไปอีกนิดจะมีทางยกระดับขึ้นไปในส่วนทำงานที่ปรับเปลี่ยนมานั่งทานข้าวได้ เพราะต่อเนื่องกับโซนครัว สำหรับส่วนใช้งานที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น ความเคลื่อนไหวน้อยๆ จะอยู่ที่ชั้นบนที่ตกแต่งด้วยไม้อย่างอบอุ่น

ตกแต่งบ้านด้วยงานไม้

รายละเอียดการตกแต่งที่ให้ความรู้สึกแบบเรโทร อาทิ กระเบื้องบุผนัง Winckelmans สีดำที่เหมือนกระเบื้อง subway พื้นไม้ปาร์เกต์แพทเทิร์นแบบก้างปลา เก้าอี้รับประทานอาหารสไตล์วินเทจ Fritz Hansen หรือจะเป็น Eames Lounge Chair and Ottoman ที่เป็นตัวแทนเฟอร์นิเจอร์ยุค mid century modern ได้เป็นอย่างดี

ครัวและไอส์แลนด์

สำหรับโซนครัว ห้องนั่งเล่น จะหันไปทางทิศเหนือ ซึ่งเปิดรับแสงแดดยามเช้าและได้รับการปกป้องจากแสงที่รุนแรงทางทิศตะวันตก พื้นที่เหล่านี้ต่อเชื่อมไปยังสนามหญ้าเล็กๆ ที่เป็นหัวใจสำคัญของกิจกรรมในครัวเรือนที่ทุกคนชื่นชอบ พื้นที่เปิดโล่งนี้ช่วยให้แสงธรรมชาติเข้ามาในอาคาร ส่งเสริมการระบายอากาศที่ดี และให้มุมมองที่เขียวขจีจากภายในบ้าน

มุมนั่งเล่น

มุมนั่งเล่นทานข้าวนอกบ้าน

หนึ่งในความตั้งใจหลักในการออกแบบบ้านหลังนี้คือ “เชื่อมต่อกับธรรมชาติ” สถาปนิกจึงวางแผนให้บ้านเปิดกว้างต่อเนื่องออกสู่ลานโล่งแจ้ง จากสนามหญ้าต่อมาถึงลานบ้านที่ปูพื้นด้วยแผ่นหิน จะสร้างภูมิทัศน์ที่ต่อเนื่องลงมาตามภูมิประเทศที่สูงชัน แล้วเข้าไปส่วนที่ทำเหมือนใต้ถุนบ้านซึ่งเป็นครัวแบบกึ่งกลางแจ้ง รองรับวันที่มีปาร์ตี้ปิ้งย่าง ต่อเนื่องออกไปยังระเบียงสระว่ายน้ำที่มีแสงแดดส่องถึงพร้อมวิวแบบพาโนรามา ก่อนจะลงไปที่กำแพงกันดินที่ปูด้วยหินบนถนนสายหลัก

ไอส์แลนด์ทำครัวกึ่งกลางแจ้ง

บ้านหลังนี้มีความร่วมสมัยและคุ้นเคย เป็นภาพตัดต่อของความทรงจำ สภาพพื้นที่ เรื่องเล่าที่ดึงมาจากเจ้าของบ้าน สถาปนิก และเมือง นอกจากนี้บ้านหลังนี้ ยังโดดเด่นที่ความสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวผ่านระหว่างพื้นที่ ทั้งพื้นที่ภายในจากหน้าบ้านไปสู่หลังบ้าน ชั้นล่างไปยังชั้นบน พื้นที่ภายในบ้านเปิดโล่งออกไปยังภูมิทัศน์ภายนอก ทำให้สมาชิกในบ้านบ้านมีวิถีชีวิตขยายการเชื่อมต่อระหว่างในร่ม/กลางแจ้งที่แท้จริง

ห้องน้ำ

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : บ้านร่วมสมัยยุคเก่า ๆ จะนิยมตีไม้ฝาแบบซ้อนเกล็ดทั้งแนวตั้งและแนวนอน มีหลังคาจั่วที่เป็นแบบสมมาตรและแบบองศาไม่เท่า บางช่วงเวลายังนิยมทำเสาไม้และระเบียงหน้าบ้าน ซึ่งปัจจุบันมีบ้านไม่น้อยที่ถูกรีโนเวทใหม่เป็นโฮสเทล สปา ร้านอาหารที่ต้องการนำเสนอกลิ่นอายความเป็นมิตรแบบบ้านๆ ที่แฝงด้วยกลิ่นอายของความทรงจำ แต่ภายในมักจะถูกปรับเปลี่ยนแปลน เพื่อให้บ้านดูโปร่งสบาย รับแสงและระบายอากาศได้ดีขึ้น การสัญจรภายในง่ายและเชื่อมต่อกับภายนอกได้ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ค่อยมีในบ้านแบบดั้งเดิม

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด