เมนู

เปลี่ยนบ้านสุดโทรม เป็นบ้านน้อยน่ารักกลางสวน

บ้านเก่าทำใหม่ กลายเป็นบ้านตากอากาศ

ความท้าทายในการปรับปรุงและขยายบ้านของครอบครัวหลังเก่าหลังนี้ ให้เป็นบ้านพักตากอากาศหลังนี้นอกจากการทำให้บ้านดูดี ใช้งานง่ายแล้ว ยังมีโจทย์ที่ยากขึ้นอีก นั่นคือ ต้องใช้ประโยชน์จากวัสดุท้องถิ่น เพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ เพราะบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ยังมีความเป็นชนบทสูง บนถนน Smilovci – Protopopinci ที่เชิงเขา Stara Planina ใกล้ทะเลสาบ Smilovci ประเทศ เซอร์เบีย และมีความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้อีกทั้งยังเป็นแหล่งเหมืองหินด้วย สำหรับใครที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงของบ้านแล้ว ติดตามชมกันเลยครับ

ออกแบบmodelart
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

คลิกที่ภาพ เพื่อรับชมภาพขนาดใหญ่

Before: สภาพบ้านก่อนทำการปรับปรุง

บ้านที่มีอยู่เดิมแม้ว่าจะได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างสร้างสรรค์ แต่ก็ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ ๆ ของเจ้าของได้ ดังนั้นจึงต้องมีการปรับและขยายออกไป นอกเหนือจากการเปลี่ยนโครงสร้างหลังคาเก่าออกเปลี่ยนใหม่ และการขยายอาคารไปยังสนามหลังบ้าน การจัดภูมิทัศน์รอบบ้านบริเวณสวนทั้งด้านหน้าและด้านหลังก็ทำใหม่หมดเช่นเดียวกัน


แปลนการปรับปรุงบ้าน จะเห็นได้ว่าโครงสร้างบ้านเดิมยังอยู่ค่อนข้างสมบูรณ์ เพียงแต่ปรับปรุงบางส่วน เช่น ถอดหลังคาเก่าออกใส่หลังคาใหม่ ส่วนข้างบ้านใส่ผนังหินเข้าไปบังบันไดเดิม เติมระแนงไม้ด้านข้างทำเป็นซุ้มทางเดินติดกับกำแพงหินที่ทำขึ้นใหม่ ด้านหน้าหน้าบ้านติดฟาซาดเป็นบานฉลุเก๋ ๆ ส่วนด้านหลังก็เพิ่มผนังหินและใส่รั้วใหม่โปร่ง ๆ

After: บ้านในลุคใหม่หลังจากปรับปรุงเรียบร้อยไม่เหลือเค้าความหม่นหมองของบ้านเดิม

After: ภาพด้านหลังอาคารหลังรีโนเวท

หากไม่ได้เห็นภาพก่อนรีโนเวท อาจจะคิดว่านี่เป็นอาคารชั้นเดียวและมีผนังเดิมเป็นแผ่นหิน เพราะเป็นวัสดุที่นิยมใช้สร้างผนังบ้านยุคเก่า แต่ที่จริงแล้วด้วยหลังคาใหม่ที่ครอบเข้าไปมีขนาดใหญ่คลุมพื้นที่มากจึงพรางตาให้บ้านดูต่ำลงทั้ง ๆ ที่มีพื้นที่ใต้หลังคาอยู่ และส่วนที่ทำเพิ่มออกมารอบบ้านคือ ผนังที่กรุด้วยปูด้วยแผ่นหินที่ได้มาจากเหมืองหินในท้องถิ่น ชั้นบนปกคลุมใช้แผ่นไม้ที่ติดระหว่างหน้าจั่วบ้านทำให้มีปฏิสัมพันธ์กับรอบบ้านซึ่งมีไม้เป็นส่วนประกอบ ช่วยลดทอนความดุดันของหินลงได้มาก รอบ ๆ ตัวบ้านปูด้วยบล็อกตัวหนอนต่อเชื่อมออกไปที่สนามหญ้า ทำให้ออกไปใช้งานพื้นที่นอกบ้านได้ง่ายขึ้น บ้านดูสดชื่นมีชีวิตชีวามากขึ้น

ในช่วงฤดูหนาวที่นี่อากาศเย็นสุดขั้ว จึงต้องมีเตาผิงในบ้านที่ใช้เชื้อเพลิงจากไม้อยู่ สถาปนิกใช้พื้นที่หนึ่งของผนังทำเป็นช่องโล่ง ๆ สำหรับเก็บฟืน โดยไม่ทำให้ทัศนียภาพของบ้านเสีย

ฟาซาดที่ปิดบังชานบ้านอยู่ มีแผงประตูที่ออกแบบและเจาะฉลุลวดลายเรขาคณิตด้วยระบบดิจิตอล ให้ออกมาเป็นรูพรุนคล้ายลวดลายแผ่นหินบนผนัง โดยได้รับแรงบันดาลใจจากลวดลายทางเรขาคณิตของ ćilim ซึ่งเป็นพรมแบบดั้งเดิมจากตะวันออกเซอร์เบีย มีฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นทั้งประตูบ้าน ฉากกั้นป้องกันแสงแดด และของแต่งบ้านไปในตัว ด้วยวิธีฉลุบานแบบนี้ทำให้เกิดการเล่นแสงและเงาตกกระทบบนตัวบ้านในช่วงเวลาต่าง ๆ ของวัน ที่สร้างเอฟเฟกต์แสงที่แตกต่างกันบนพื้นผิวภายใน

การจัดสัดส่วนของบ้านและการตกแต่งภายใน แบ่งตามฟังก์ชั่นการใช้งานคือ ส่วนของชั้นล่าง จะประกอบด้วย ห้องนั่งเล่น ห้องครัวพร้อมห้องรับประทานอาหาร ระเบียง และชั้นลอยใต้ห้องใต้หลังคามีสามห้องนอนและห้องน้ำ

ครัวเล็ก ๆ ตกแต่งอย่างเรียบง่ายโดยใช้สีขาวกับงานไม้ มีเพียงเคาน์เตอร์ครัวบิวท์อินท็อปไม้ ติดซิงค์ล้าง และเหลือพื้นที่ให้เตรียมอาหารอีกนิดหน่อย บนผนังติดตู้และชั้นวางสำหรับเก็บของใช้ในครัว เน้นความสะอาดตาและสัมผัสที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ไม่เติมแต่งสีสัน

ห้องนอนและห้องน้ำอยู่โซนใต้หลังคา ซึ่งปกติมักจะมืดกว่าจุดอื่น ๆ และอึดอัด เพราะมีช่องทางให้แสงเข้าน้อยและไม่มีช่องระบายอากาศ ทีมงานจึงแก้ไขปัญหานี้ด้วยการเติมช่องแสง Skylight เข้าไปบนหลังคา ให้สามารถรับแสงธรรมชาติได้ตรง ๆ เปิดออกรับลมได้ดีขึ้น และยังเพิ่มช่องทางเปิดวิสัยทัศน์รับวิวท้องฟ้าที่ส่วนอื่น ๆ ของบ้านทำไม่ได้ ทำให้จุดด้อยของบ้านกลายเป็นจุดเด่น

ทั่วบริเวณบ้านยามค่ำคืนยิ่งสวยงามขึ้นเมื่อเปิดไฟในสวน แสงไฟในตัวบ้านที่ส่องสว่างลอดตามช่องประตูที่ฉลุอย่างสวยงาม ทำให้บ้านนี้กลายเป็นงานศิลปะชิ้นงามกลางธรรมชาติ

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด