เมนู

แบบห้องครัวตัว U 4×5 เมตร ฟังก์ชันครบ จบทุกเมนู

แบบครัวตัว U

ออกแบบครัวตัว U ครบฟังก์ชัน ตอบโจทย์การใช้งานจริง

ถ้าความสุนทรีย์ในการกิน คือ การได้รับสัมผัสทั้ง รูป รส กลิ่น เสียง ที่มารวมกันอยู่ในจานเดียว การเติมสุนทรียะในห้องที่ใช้ปรุงอาหารก็ต้องการความละเมียดละไมไม่ต่างกัน เพราะการจัดสภาพแวดล้อมในครัวให้เอื้อต่อการหยิบจับ ล้าง ปรุง เก็บ ยิ่งสะดวกเท่าไหร่ก็ยิ่งเติมความมีศิลปะในการรังสรรค์อาหาร พร้อมส่งต่อความสุขจากปลายตะหลิวลงสู่จาน ครัวยุคปัจจุบันจึงต้องมีการออกแบบห้องครัวที่ดี โดยคำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งาน ขนาด และความเหมาะสมด้านดีไซน์ที่เข้ากันได้กับสรีระ ไม่เพียงทำให้หน้าตาของห้องออกมาดูดี แต่ต้องใช้งานได้ดีตอบโจทย์การใช้งานประจำวันที่เหมาะสมกับแต่ละคนด้วย

เนื้อหาชุดนี้ “บ้านไอเดีย”  มีตัวอย่างการตกแต่งห้องครัวตัว U ขนาด 4×5 เมตร เป็นผลงานการออกแบบจาก Home Service by HomePro มาให้ชมเป็นไอเดีย เพื่อให้ผู้อ่านที่กำลังออกแบบครัวนำไปต่อยอดประยุกต์ใช้ร่วมกับครัวของเราได้ หรือหากท่านใดต้องการห้องครัวขนาดอื่น ๆ เพิ่มเติม สามารถใช้บริการออกแบบห้องครัวฟรีจากโฮมโปรได้เช่นกันครับ

สนับสนุนโดย :  Home Service by Homepro

ตกแต่งครัวขนาดเล็ก

แบบห้องครัวที่ดี ลำดับการใช้งานต้องต่อเนื่อง

โดยปกติการใช้งานภายในห้องครัว จะเป็นไปตามลำดับ เริ่มจากการหยิบอาหารจากตู้เย็นมาจัดเตรียมไว้บนเคาน์เตอร์ หรือหากมีไอส์แลนด์ก็สามารถเตรียมอาหารในพื้นที่ ที่กว้างกว่าเคาน์เตอร์ครัวทั่วไปได้อย่างสะดวก ในขั้นตอนนี้อาจจะมีการล้างทำความสะอาด เคาน์เตอร์เตรียมอาหารกับซิงค์ล้างจึงต้องเชื่อมต่อกัน เมื่ออาหารและเครื่องปรุงต่าง ๆ พร้อมแล้ว ทำการปรุงอาหารบนเตาไฟ และเสริฟบนโต๊ะอาหารในลำดับต่อมา

จากลำดับการใช้งานห้องครัว ทำให้ครัวตัว U กลายเป็นห้องครัวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการออกแบบ สำหรับห้องครัวในตัวอย่างเนื้อหาชุดนี้ มีขนาดประมาณ 4×5 เมตร มาพร้อมกับไอส์แลนด์กลางที่เป็นเสมือนจุดเชื่อมต่อฟังก์ชันต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เหมาะสำหรับจัดเตรียมอาหาร และใช้เป็นโต๊ะทานอาหารในมื้อเร่งด่วนครับ

ตกแต่งครัวโทนสีขาว-ดำ

พื้นที่จัดเก็บเป็นระเบียบ หยิบง่าย ใช้สะดวก

เมื่อลำดับการใช้งานลงตัวแล้ว ส่วนต่อมาคือการออกแบบพื้นที่จัดเก็บต่าง ๆ ซึ่งจะแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ใช้งานไม่บ่อย อาทิ หมอใบใหญ่, ชุดจานชามในโอกาสพิเศษ, อาหารตุนแห้ง ของเหล่านี้เหมาะกับจัดเก็บไว้ในพื้นที่มิดชิด แต่หากเป็นส่วนที่ใช้งานบ่อย อาทิ ตะหลิว กะทะ เครื่องปรุงต่าง ๆ ควรจัดเก็บไว้ในตำแหน่งที่หยิบจับได้ง่าย ซึ่งการแบ่งข้าวของเครื่องใช้อย่างเป็นระบบ จะช่วยให้การใช้งานเสร็จจบได้อย่างรวดเร็ว และสามารถดูแลรักษาครัวให้สวยงามอยู่เสมอครับ

สัดส่วน ความสูง และระยะห่างที่ลงตัว

ในการออกแบบชุดเครื่องครัวแต่ละชิ้นไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์ ตู้เก็บของ หรือไอส์แลนด์ จะมีระยะที่เหมาะสมในการยืนทำอาหารตามหลักสรีรศาสตร์ สำหรับครัวแบบมาตรฐาน ไอส์แลนด์และเคาน์เตอร์ทำอาหารควรอยู่ห่างกันประมาณ 1-1.2 เมตร ท็อปเคาน์เตอร์ปกติจะสูงจากพื้นประมาณ 90 เซนติเมตร แต่หากบ้านไหนใช้พื้นที่ใต้เคาน์เตอร์วางเครื่องซักผ้าด้วย แนะนำให้เผื่อความสูงไว้ประมาณ 100 เซนติเมตร ส่วนความลึกของเคาน์เตอร์ 55-65 เซนติเมตร จะพอดีกับเครื่องใช้ต่าง ๆ และการใช้งาน

ระยะห่างและความสูงในครัว

ระยะห่างจากท็อปเคาน์เตอร์ครัวถึงตู้เก็บของด้านบน (ส่วนที่ติดผนังกันเปื้อน) อยู่ระหว่าง 40- 60 เซนติเมตร และตู้ลอยควรสูงจากพื้นประมาณ 130 เซนติเมตร หรือในระยะที่เอื้อมถึงพอดีโดยไม่ต้องเขย่งเท้า ในแต่ละส่วนที่กล่าวมาอาจจะมีการปรับเปลี่ยนสัดส่วน ระยะห่าง ความสูงเพิ่มขึ้นหรือลดลงให้เหมาะกับการหยิบใช้ ความสะดวกในการหมุน ก้ม เงย ตามสรีระของคนไทยหรือผู้ที่ใช้งานเป็นหลัก

โทนสีที่สวยงาม พร้อมการดูแลที่ง่าย

การเลือกสีมีผลต่อการสร้างบรรยากาศและอารมณ์ในภาพรวมของบ้าน ในครัวก็เช่นเดียวกัน สำหรับบางบ้านอาจจะเลือกจากโทนสีที่ชอบ หรือเลือกตามหลักฮวงจุ้ย แต่อย่างไรก็ตามการตกแต่งครัวที่ดีควรเลือกใช้สีสว่าง สีอ่อน จะช่วยให้ห้องครัวดูสะอาดตา ผู้อ่านหลายท่านอาจคิดว่า สีสว่างจะก่อให้เกิดคราบสกปรกได้ง่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจถูกแล้วครับ จุดนี้ไม่ได้เป็นข้อเสีย แต่กลับเป็นข้อดี เพราะหากมองเห็นคราบสกปรกได้ชัด เราจะรีบกำจัดสิ่งสกปรกเหล่านั้นออกไป ลดการสะสมคราบสกปรกจะช่วยให้ห้องครัวถูกสุขลักษณะที่ดี

สำหรับจุดที่อาจก่อให้เกิดคราบได้ง่าย อาทิ ผนังตำแหน่ง backsplash ควรติดตั้งกระเบื้องเซรามิกหรือวัสดุเคลือบผิวลื่น จะช่วยให้เช็ดทำความสะอาดได้ง่ายยิ่งกว่าเดิม คราบน้ำมัน คราบอาหารไม่ติดฝังแน่นครับ

ช่องแสงในครัว

เติมช่องแสงให้ห้องดูโปร่ง ระบายอากาศได้ดี

ส่วนที่สำคัญในครัวไม่ได้มีเพียงพื้นที่เตรียมและปรุงอาหารเท่านั้น แต่ช่องทางรับแสงและลมก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้องใส่ใจ  เพราะครัวมีทั้งระบบไฟ น้ำ ทุกวันที่ใช้งานจะเต็มไปด้วยควัน กลิ่น ไอน้ำมัน และความชื้นในจุดซักล้าง ควรมีช่องหน้าต่างในตำแหน่งที่เหมาะสม อย่างเช่น บริเวณเหนือซิงค์ล้าง เพื่อรับแสงแดดให้สาดส่องเข้ามาลดความอับชื้น เพิ่มความสว่าง ทำให้ครัวแห้งเร็วและรับอากาศเข้ามาหมุนเวียนภายใน ระบายกลิ่นไม่พึงประสงค์ ในครัวโมเดิร์นบางแห่งยังเจาะช่องแสงขนาดใหญ่เป็นผนังกระจกใส เพื่อให้คนที่อยู่ในครัวได้รับทัศนียภาพของพื้นที่กลางแจ้งและมองเห็นความเคลื่อนไหวภายนอกได้ชัดเจน

แปลนห้องครัวขนาด 4X5 เมตร

การออกแบบครัวยังมีลูกเล่นอื่น ๆ ให้แต่งเติมเข้าไปอีกมากมาย เช่น โต๊ะอาหารพับเก็บเข้าผนังได้ มุมนั่งเล่นในครัว ใต้เคาน์เตอร์ที่ปรับประยุกต์ให้วางเครื่องซักผ้าได้ด้วย ผนังที่เปิดเชื่อมโยงกับบริเวณอื่น ๆ ภายในบ้าน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องทานอาหาร หรือสวนกลางแจ้ง เพิ่มการใช้งานได้มากขึ้นและทำให้ครัวน่าสนุกขึ้น

สำหรับใครที่กำลังวางแผนทำห้องครัวใหม่หรือรีโนเวทห้องครัวเก่า และไม่แน่ใจว่าขนาดพื้นที่ที่มีอยู่เหมาะกับการจัดรูปแบบครัวแบบใด ควรเจาะช่องหน้าต่างตรงไหน ความสูงและระยะห่างเคาน์เตอร์ครัวที่คิดไว้พอดีหรือไม่ สามารถแวะเข้าไปปรึกษาได้ที่เคาน์เตอร์ Home Service ใน HomePro ทุกสาขาใกล้บ้าน ที่นี่มีห้องครัวตัวอย่างจริงให้ชม พร้อมบริการให้คำแนะนำ ออกแบบครัวที่เหมาะกับสไตล์คุณฟรี! มีบริการติดตั้ง รับประกันคุณภาพงานสูงสุด 365 วัน 

รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ที่

เว็บไซต์ : Homepro.co.th |แฟนเพจ : Home Service by HomePro  | Line : @homeproservice | Call Center : 1284 http://credit-n.ru/offers-zaim/glavfinance-online-zaymi.html http://www.tb-credit.ru/dengi-na-kartu.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด HomService by HomePro


โพสต์ล่าสุด