เมนู

เปลี่ยนห้องครัวให้เรียบหรู ดูคูล กับสไตล์ Scandinavian

5 เทคนิคเแต่งครัวแบบฉบับสแกนดิเนเวียน

ห้องครัว” ในบ้านยุคใหม่เป็นได้มากกว่าพื้นที่ฝากท้องยามหิว ด้วยรูปแบบวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปจึงเกิดนิยามความหมายใหม่ให้กับห้องครัว จากเดิมห้องครัวเป็นเพียง Cooking Station พื้นที่ทำอาหารที่ถูกเก็บซ่อนไว้หลังบ้าน แต่ยุคปัจจุบันครัวกลายเป็น Lifestyle Space พื้นที่ใช้ชีวิตที่ถูกยกเข้ามาไว้กับศูนย์รวมของครอบครัว เพื่อเชื่อมต่อร่วมกับพื้นที่อื่น ๆ ภายในบ้าน ให้สมาชิกในครอบครัวได้มานั่งเล่น ทำงาน พูดคุยกันได้

การตกแต่งครัวจึงไม่ใช่อะไรก็ได้ แต่ต้องใส่ใจฟังก์ชันที่ตอบโจทย์และดีไซน์ที่เข้ากันได้กับบ้าน โดยที่ยังคงความรู้สึกอบอุ่นแบบเดิม ๆ ซึ่งแนวคิดครัวที่กระจายความอบอุ่นแต่ทันสมัยได้ชัดเจนที่สุด ต้องยกให้สไตล์สแกนดิเนเวียน โดดเด่นเรื่องของการผสมผสานความเรียบง่ายเข้ากับวัสดุธรรมชาติในฟังก์ชันที่ใช้งานได้จริง สามารถหยิบจับมาแต่งร่วมกับบ้านได้หลากสไตล์ เนื้อหานี้ “บ้านไอเดีย” มี 5 เทคนิคเนรมิตห้องครัวสไตล์สแกนดิเนเวียน พร้อมกับตัวอย่างห้องครัวจาก KVIK ที่ผู้อ่านสามารถนำมาใช้งานจริงร่วมกับบ้านของเราได้ทันที

สนับสนุนโดยKVIK

Kvik ครัวสไตล์สแกนดิเนเวียน

Simple Clean & Minimal เรียบง่ายแต่คมชัด

ปรัชญาการออกแบบในสไตล์ Scandinavian เน้นความสะอาดตาและเรียบง่าย คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวันเป็นหลักและผสานความเป็นโมเดิร์นอย่างลงตัว ดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในครัวจึงมีรายละเอียดน้อย เส้นสายคมชัด แต่มีความเป็นศิลปะซ่อนอยู่ เช่น ชั้นวางเหล็กรูปร่างสี่เหลี่ยม เก้าอี้ฟรีฟอร์มเส้นโค้งเว้า ตู้ครัวหรือไอส์แลนด์ไม่มีคิ้วบัว แนวเส้นที่เรียบไปกับชุดครัวทั้งชุด ดีไซน์แบบไร้มือจับที่มีเอกลักษณ์และง่ายกับการเปิดปิดทั้งจากด้านบนและด้านล่าง อุปกรณ์ฟิตติ้งรูปทรงเรขาคณิตเรียบ ๆ สร้างความโปร่งโล่งดูสะอาดตา

ชุดครัวสแกนดิเนเวียน

Natural Design เพราะธรรมชาติคือหัวใจ

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวีย คือ การดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านซึ่งจะมีให้เห็นในทุกจุด ตามรูปแบบการใช้ชีวิตของชาวสแกนดิเนเวียนที่รักธรรมชาติและชอบการพักผ่อนอยู่กับบ้าน ครัวจึงกลายเป็นจุดศูนย์กลางของบ้านจึงนิยมเจาะช่องแสงขนาดใหญ่ เพื่อให้มีความสว่างจากแสงธรรมชาติอย่างทั่วถึง เพิ่มมุมสีเขียวใส่กระถางวางต้นไม้เข้าไปอีกนิด ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยกรอบรูปไม้ โคมไฟเหล็กดัดรูปสัตว์ รวมถึงสิ่งทอหรือเส้นใยธรรมชาติ นี่คือสไตล์สแกนดิเนเวียที่แท้จริง

ครัวโปร่งสว่างใกล้ชิดธรรมชาติ

Wood element งานไม้ต้องมีในชุดครัว

วิถีชีวิตของชาวยุโรปเหนือผูกพันกับไม้เช่นกัน เห็นได้จากส่วนประกอบของบ้านทั้งโครงสร้างและเฟอร์นิเจอร์ มักมีไม้เป็นองค์ประกอบหลัก ทั้งนี้เพราะในแถบสแกนดิเนเวียนเป็นแหล่งไม้นานาพันธุ์ที่อุดมสมบูรณ์ อาทิ ไม้สนนอร์เวย์สปรูซ (Norway spruce) ไม้โอ๊ค (Oak ) ไม้แอช (Ash) ไม้บีช (Beech) ซึ่งให้สีและลายไม้ที่แตกต่าง  ดังนั้นจึงง่ายต่อการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ตกแต่ง ในครัวก็สามารถนำไม้มาเป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของพื้น ผนัง เคาน์เตอร์หรือบานตู้ เช่น ชุดครัว Mano หน้าบานทำจากวัสดุ MDF ปิดผิวฟอยล์สีขาวเงา เวิร์คท็อปเป็นไม้โอ๊ค สีขาวที่เข้ากันได้ดีกับไม้ ช่วยทำให้บรรยากาศโดยรวมของครัวดูเป็นมิตรและผ่อนคลายขึ้นมาทันที

ครัวสแกนดิเนเวียนตกแต่งไม้

ชุดครัว Mano

ครัวไม้ Kvik

ตัวอย่างชุดครัว Mano Sera จาก KVIK ไอส์แลนด์เตรียมอาหารตัวใหญ่สีดำสนิท หน้าบานทำจากพาร์ติเคิลบอร์ดปิดวีเนียร์สีไม้โอ๊ค เคลือบแล็คเกอร์ย้อมสีดา หนา 22 มม. ขอบไม้โอ๊คจริงเรียงเป็นเส้นแนวนอนเรียบสนิทแบบไร้มือจับ แต่ซ่อนมือดึงเอาไว้ในร่องไม้อย่างแนบเนียน สีดำสร้างความสงบนิ่งแต่กลับโดดเด่นจากฉากหลังที่เป็นผนังโชว์แนวอิฐเก่าอารมณ์โรงงาน  เป็นรูปลักษณ์ธรรมดาที่สร้าง effect อย่างไม่ธรรมดา

ชุดเครื่องครัว Kvik

One Color all over design เฉดสีเดียวเอาอยู่ทั้งครัว

ชุดสีที่เลือกใช้ในการตกแต่งบ้านให้สะท้อนบรรยากาศแบบสแกนดิเนเวียน ส่วนใหญ่เป็นสีเอิร์ธโทนเลียนแบบสีของธรรมชาติ เช่น โทนสีขาวเทา ไม่เช่นนั้นอาจเลือกใช้สีของเปลือกไม้ อิฐ ใบไม้ ท้องฟ้า ก็ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามสีที่ใช้มักจะไม่เกิน 3 สี เพื่อไม่ให้ดูรบกวนสายตา หรือจะเลือกใช้สีเดียวแต่หลากเฉดอย่างสีในสไตล์ Monochrome ตัดด้วยสีขาวก็คุมโทนอยู่

ข้อดีอย่างหนึ่งของการเลือกใช้สีเดียวในการแต่งห้อง คือช่วยกำหนดภาพรวมและ Mood & Tone ได้ง่ายขึ้น ทั้งยังช่วยในเรื่องการจับคู่ของแต่งบ้านชิ้นอื่นให้เข้ากันได้ไม่ยาก ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ทาสีผนังสีเทาเข้ม วางไอส์แลนด์สีดำที่มีเวิร์คท็อปหินอ่อนตัดสายตา และจัดเก้าอี้ของใช้ในโทนสีดำเข้าชุดกัน แต่ปูพื้นด้วยวัสดุสีขาวเพื่อเป็น highlight ให้ชุดครัวสีดำเด่นชัดขึ้น เป็นรูปแบบครัวที่เรียบ เท่ น่าค้นหา สวยจบในโทนเดียว

KVIK PRATO BLACK MAIN HORIZONTAL

Smart Design ครัวฉลาดหลายฟังก์ชันในจุดเดียว

หมดยุคของการที่ห้องครัวจะเป็นพื้นที่ทำอาหารเพียงอย่างเดียวแล้ว ในวิถีของคนยุคใหม่ที่มีพื้นที่ใช้ชีวิตน้อยลง ทำให้การจัดสรรพื้นที่ให้ทำประโยชน์ได้สูงสุดเป็นเรื่องสำคัญ ไม่เว้นแม้กระทั่งในห้องครัว ซึ่งอาจซ่อนฟังก์ชันอื่น ๆ ที่เอื้อต่อความสะดวกในชีวิตประจำวัน เช่น ไอส์แลนด์ใช้นั่งรับประทานอาหารร่วมกันในบางเวลา โต๊ะทานอาหารแบบพับเก็บเมื่อไม่ใช้งาน บานลิ้นชักที่ดึงออกมาเป็นโต๊ะทำงานได้ อย่างชุดครัว LINEA HIGH GLOSS WHITE FOIL ที่หน้าบานสีขาวแนบเนียนไปกับผนัง เมื่อดึงออกมาจะเป็นโต๊ะอเนกประสงค์  นั่งทานอาหารหรือนั่งทำงานชิล ๆ ก็ได้ครบในจุดเดียว

ครัว smart function

เฟอร์นิเจอร์ครัวมัลติฟังก์ชัน

ชุดครัว LINEA HIGH GLOSS WHITE FOIL

สไตล์สแกนดิเนเวียน เป็นสไตล์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทั้งในเรื่องของการผสมผสานระหว่างรูปแบบที่มีความเรียบง่ายและฟังก์ชันการใช้งาน สำหรับใครที่อยากเล่าเรื่องราวตัวตนในแบบของคุณผ่านครัวสไตล์สแกนดิเนเวียน แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน แวะเข้าไปชมตัวอย่างห้องครัวแล้วสัมผัสเฟอร์นิเจอร์จริง กันได้ที่โชว์รูมของ Kvik สาขาทองหล่อ, พระราม 9 พัทยา, ราชพฤกษ์, หัวหิน และสุราษฎร์ธานี หรือจะคลิกเข้าไปเช็คสาขาที่อยู่ใกล้บ้านกันก่อนที่เว็บไซต์ : kvik.co.th/th-th/stores ครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์www.kvik.co.th | แฟนเพจKvik Asia http://credit-n.ru/credit-card-single-tinkoff-platinum.html http://www.tb-credit.ru/microkredit.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด Advertise


โพสต์ล่าสุด