เมนู

บ้านรูปตัว U จำลองฟาร์มวัวไว้ข้างใน

บ้านชั้นเดียวสไตล์ฟาร์ม

U House จัดสนามหญ้าเหมือนฟาร์มเล็ก ๆ

ใครที่ชอบบ้านกลิ่นอายแบบลูกทุ่ง ๆ คาวบอย คงอยากจะมีบ้านที่เต็มไปด้วยสนามหญ้าเขียว ๆ กว้างสุดลุกหูลูกตา หน้าบ้านมีรั้วคอนกรีตเตี้ย ๆ ดูเป็นมิตร และวัวตัวน้อยแทะเล็มยอดหญ้าดูอบอุ่น แต่ใช่ว่าทุกคนจะมีโอกาสเป็นเจ้าของเสมอไป เพราะวิถีชีวิตของคนส่วนใหญ่อยู่ในเมืองซึ่งมีพื้นที่น้อย แต่ก็ใช่ว่าจะทำบ้านอารมณ์แบบฟาร์มโคนมไม่ได้ ลองมาชมตัวอย่างการจัดพื้นที่บ้านขนาด 238 ตารางเมตหลังนี้ ที่วางแปลนบ้านเป็นรูปตัว U ทำให้เหลือพื้นที่ตรงกลางปูสนามหญ้าเขียว ๆ ตกแต่งด้วยรูปปั้นวัวตัวลาย เท่านี้ก็ทำให้บ้านเต็มไปด้วยความสดชื่นจากธรรมชาติฟาร์มได้เช่นกันครับ

ออกแบบJost Architects
ภาพถ่ายAndrew Wuttke
เนื้อหาบ้านไอเดีย

รีโนเวทบ้านด้วยไม้เก่า

บ้านชั้นเดียว ตกแต่งบ้านด้วยไม้เก่าอารมณ์ชนบท

โครงการนี้เป็นการฟื้นฟูกระท่อม 3 ห้องนอน ที่สร้างในปี 1850 ที่ชำรุดทรุดโทรมอย่างรุนแรง  Jost Architects จึงเข้ามาปรับปรุงบ้านทั้งการทำให้ดูดีขึ้นทั้งภายนอกและภายใน โดยใช้วัสดุจากบ้านเดิมให้มากที่สุด เพื่อให้ประหยัดงบประมาณและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด ส่วนภายในมีบางส่วนถูกตัดออกและบางส่วนเพิ่มเข้ามา เพื่อให้เอื้อต่อการการใช้ชีวิตมากขึ้น โดยการจัดผังในบ้านแบบเปิดโล่ง รวมพื้นที่รับประทานอาหาร, ห้องครัว, ห้องสันทนาการ, ห้องน้ำ และมีเดินเชื่อมต่อกันได้หมด

บ้านเดิมก่อนปรับปรุง ภายนอกหลังคาเป็นสังกะสีเก่า ๆ  รั้วคอนกรีตปิดทึบ ทำให้บ้านขาดปฏิสัมพันธ์กับชุมชน ภายในผนังและเพดานผุพัง แต่ไม้บางส่วนยังใช้งานได้

 เฉลียงเล็ก ๆ

คลิกที่ภาพ เพื่อรับชมภาพขยายใหญ่

ผนังบ้าน 2 ชั้น

บ้านขนาด 238 m² นี้จะมีการจัดฟังก์ชันใช้งานต่างไปจากบ้านอื่น ๆ เล็กน้อยคือ จะจัดห้องนอนไว้ด้านหน้าติดถนน เมื่อเปิดประตูเข้ามาในบ้านจะพบกับห้องนอนก่อน ถัดไปทางด้านขวาเป็นห้องสันทนาการและอ่านหนัง ด้านขวามือเป็นห้องน้ำ ซึ่งตีผนังด้วยไม้เก่าที่นำมาเลื่อยไสปรับหน้าไม้ใหม่ ทำให้บ้านดูมีความดิบแฝงด้วยอารมณ์แบบชนบท รูปร่างอาคารใหม่ถูกออกแบบให้เป็นรูปตัว U มีทางเดินเชื่อมต่อทุกพื้นที่ใช้งาน ผนังแต่ละด้านติดประตูกระจกใสขนาดใหญ่จึงมองเห็นกันได้ทั้งบริเวณ  วัสดุที่ใช้ก่อสร้างและตกแต่งเลือกที่ใช้งานง่ายและไม่ต้องบำรุงรักษามาก  จากมุมนี้ของบ้านก็เริ่มเห็นสีเขียวของสนามหญ้าและมีรูปปั้นวัวตัวเล็กมาต้อนรับ

บ้านรูปตัวยูผนังกระจก

บ้านผนังกระจก

ห้องสันทนาการที่มีประตุกระจกขนาดใหญ่ที่สามารถเปิดออกรับอากาศเย็นสบาย เพลินทอดสายตาออกไปมองคอร์ทยาร์ดกลางบ้านสีเขียวชอุ่ม เด็ก ๆ จะใช้นั่งเล่น ทำการบ้าน เปิดประตูออกไปวิ่งเล่น หรือคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย จะมานั่งพักผ่อนช่วงบ่าย ๆ ชมวิวไปพลางจิบชาไปพลางก็ได้เช่นกัน

ห้องนั่งเล่นตกแต่งไม้เก่า

บ้านตัว U ล้อมสวน ใส่ผนังกระจกเชื่อมมุมมอง

การออกแบบพื้นที่ใช้งานนอกจากจะยึดเรื่องแสง ลม เพื่อให้บ้านเกิดสภาวะสบายไม่มืดทึบแล้ว ยังต้องคิดเรื่องสเปซที่ตอบโจทย์กิจกรรมของเด็กเล็กที่ต้องการพื้นที่สำหรับเล่นพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ในขณะที่ต้องมีมุมสงบ ๆ สำหรับใช้ชีวิตของผู้ใหญ่ ทีมงานจึงพยายามสร้างพื้นที่แบบร่วมสมัยให้คนหลายรุ่นสามารถใช้งานร่วมกันได้ การวางแปลนบ้านในรูปแบบ “U” จึงมีส่วนช่วยอย่างมาก เพราะจะทำให้มีพื้นที่เหลือตรงกลาง เมื่อจัดเป็นสนามหญ้าขนาดใหญ่ทุกด้านของบ้านจะได้รับวิสัยทัศน์ของสวนเท่า ๆ กัน  และให้บ้านได้รับแสงธรรมชาติสูงสุดในทุกพื้นที่ เด็กใช้งานได้ผู้ใหญ่ใช้งานก็ดี แต่ละโซนของบ้านทำหน้าที่ต่างกันไปแยกเป็นสัดส่วน แต่ส่วนของบ้านที่หันหน้าเข้าหากันใส่ผนังกระจก เพื่อเชื่อมปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน

ห้องนั่งเล่น

ภาพรวมของตัวบ้านที่จัดผังแบบ open plan จัดพื้นที่ใช้ชีวิตที่ใช้งานหลากหลายเข้าด้วยกัน โดยไม่มีผนังมาแบ่งกั้น  บ้านจึงเต็มไปด้วยความโปร่งสบาย การใช้งานลื่นไหลและยืดหยุ่น

บ้านตัวยูล้อมคอร์ท

ตกแต่งสนามหญ้าให้กรุ่นกลิ่นฟาร์ม

สนามหญ้าจัดได้น่ารัก เติมความเป็นธรรมชาติด้วยโต๊ะไม้ ถังไวน์ และรูปปั้นวัวตัวน้อย พื้นที่สวนดูแนบเนียบกับทุกส่วนของบ้าน ต่อเชื่อมพื้นที่ภายในภายนอกผ่านประตูกระจกใส ขณะที่คุณแม่ทำอาหารก็สามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวของเด็ก ๆ ในสนาม ในขณะที่ผู้สูงวัยที่ใช้ชีวิตพักผ่อนในมุมส่วนตัวก็ไม่ถูกละเลย เป็นการสร้างพื้นที่ที่รวมความเป็นครอบครัวให้อบอุ่นและปลอดภัยในพื้นที่เดียว

ห้องนอนสีขาวดำ

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด