เมนู

บ้านโมเดิร์น การจับมือกันของคอนกรีตกับกระจก

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล

บ้านโมเดิร์นที่ใช้ชีวิตส่วนตัวได้อิสระ

บ้านคอนกรีตเป็นหนึ่งวัสดุที่ยังอยู่ในใจของคนที่ชอบเสน่ห์บางอย่างที่ไม่มีในวัสดุอื่น ๆ จึงยังมีคอคอนกรีตที่ยังคงมองหาแบบบ้านที่ชอบและตอบโจทย์การใช้ชีวิต บางคนชอบบ้านที่เปิดเป็นอิสระ บางคนหวงความเป็นส่วนตัวไม่ชอบให้ใครมองเข้ามาเห็นความเคลื่อนไหว แต่ในบ้านบางหลังก็สามารถรวมทั้ง 2 แบบเข้าไว้ด้วยกันได้ ผ่านการออกแบบที่จัดสัดส่วนการเปิดและการปิดในจังหวะที่เหมาะสม

ออกแบบPIN Architects
ภาพถ่ายIbrahim Ozbunar
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านคอนกรีตโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์นคอนกรีตผนังกระจก

PIN Architects ได้ออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นใน Mulga ประเทศตุรกี สำหรับลูกค้าที่ต้องการมีบ้านที่เรียบง่าย แข็งแรง โปร่งใสแต่เป็นส่วนตัวในเวลาเดียวกัน ซึ่งฟังดูแล้วขัดแย้งกันพอสมควร สถาปนิกจึงแก้โจทย์ด้วยการออกแบบบ้านเป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีอีกกล่องวางอยู่ด้านบน ใช้วัสดุน้อยที่สุด เช่น คอนกรีต ใส่หน้าต่างกระจกกรอบอลูมิเนียมและแทรกด้วยไม้ธรรมชาติ

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง



ด้านหน้าของบ้าน เป็นไปตามความต้องการคือ ด้านที่ติดกับถนนเป็นคอนกรีตทึบเพื่อความเป็นส่วนตัว ในจุดที่ต้องการความโปร่งเบาจะใช้กระจกในส่วนนั้น ๆ และเพิ่มผ้าม่านให้เลือกปิด-เปิดตามสะดวก แต่ที่ด้านหลังของบ้านจะใช้ผนังกระจกทั้งหมดเพื่อเปิดวิสัยทัศน์ให้บ้าน มีพื้นที่ชานในร่มขนาดใหญ่ ให้ผู้อยู่อาศัยออกมานั่งเล่นมองภูมิทัศน์ที่รายรอบแบบไม่ต้องกังวลเรื่องแดดฝน

ห้องนั่งเล่นเรียบ ๆ สไตล์โมเดิร์น

ลดทอนความกระด้างด้วยไม้และงานศิลปะ

เมื่อก้าวเข้ามาในตัวบ้านจะพบกับความโปร่งสว่างภายในจากแสงที่ส่องกระจายผ่านผนังกระจกใส ที่สูงตั้งแต่พื้นจรดเพดานตลอดแนวอาคาร ภายใต้กำแพงคอนกรีต พื้นปูนเปลือย เป็นที่ให้สัมผัสดูแข็งแกร่ง หนักแน่น ถูกลดทอนความแข็งกระด้างลงด้วยด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ผ้านุ่ม ๆ ต้นไม้เขียว ๆ งานไม้ เส้นใยพืชจากธรรมชาติและงานศิลปะ

ห้องครัวและห้องทานอาหาร

ห้องนั่งเล่นกับห้องครัว ถูกแยกออกจากกันด้วยการใส่พื้นที่รับประทานอาหารเข้าไปคั่นตรงกลาง โดยไม่ต้องใช้ผนังก่อทึบกั้นปิดเหมือนบ้านแบบเดิม ๆ ทำให้ทุกส่วนของบ้านยืดหยุ่นและลื่นไหล

ห้องครัวผนังกระจกโทนสีเทาเรียบ ๆ

ครัวในโซนแคบ ๆ สถาปนิกทำได้เพียงใส่เคาน์เตอร์ครัวเรียงติดตามแนวผนังด้านเดียว เพื่อให้เหลือพื้นที่สัญจรไปมาได้สะดวก แต่ความรู้สึกไม่ได้ดูคับแคบอึดอัด เป็นเพราะผนังอีกด้านเป็นกระจกแบบเต็มความสูงจรดเพดาน จึงช่วยเบลอขอบเขตบ้านให้ดูเหมือนไร้ผนัง ในข๊ะเดียวกันก็เปิดรับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่และมองเห็นทิวทัศน์ของสวนได้ในขณะที่ง่วนกับการปรุงอาหาร

ห้องนอนสไตล์โมเดิร์นสีเทา

ห้องนั่งเล่นโทนสีเทา

ห้องนอนธรรมชาติในใจกลางคอนกรีต

หากชอบความเป็นธรรมชาติ การใช้ไม้โทนสีเรียบ ๆ ไม่ทำสี หรือทำคอนกรีตเป็นริ้วลายแม่แบบเหมือนลายไม้ ก็เป็นทางเลือกที่น่านำมาประยุกต์ใช้ แต่ถ้ารู้สึกว่าดิบไป ก็ลองตกแต่งเพิ่มเติมด้วยผ้า เครื่องจักสาน เชือกถัก อย่างในห้องนอนหลักจะตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ เน้นความเรียบง่าย แต่มีฟังก์ชั่นแบบทันสมัย อาทิ ผนังกระจกใสบานใหญ่ที่เปิดออกสูดอากาศสดชื่นภายนอกได้เต็มปอด มีพื้นที่นั่งเล่นส่วนตัวที่ซึมซับบรรยากาศ ท้องฟ้า ต้นไม้ใบหญ้าได้เต็มตา

ห้องนอนโทนสีน้ำตาลดำ

ในห้องนอนชั้นบนปูพื้นด้วยไม้ใส่ความอบอุ่นนุ่มนวลทุกก้าวย่าง ผนังและเพดานทาสีขาวเป็นเหมือนฉากขนาดใหญ่ เมื่อใส่โคมไฟชิ้นเล็ก ๆ สีดำห้อยลงมาตรงหัวเตียง 2 ตัวตัดกับผนังสีขาว กลับให้เอฟเฟคที่เป็นพิเศษจนกลายเป็นจุดที่ต้องมอง

ห้องนอนประตูกระจก

ห้องน้ำโมเดิร์นมินิมอล

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : สำหรับคนที่ชื่นชอบความดิบของคอนกรีต การใช้แต่คอนกรีตอย่างเดียวในบ้านทั้งหลังอาจจะตอบโจทย์ แต่ในแง่ของสุนทรียะ วัสดุเพียงอย่างเดียวจะทำให้ภาพรวมเรียบ นิ่ง และน่าเบื่อเกินไป ลองเพิ่มวัสดุอื่น ๆ เพื่อสร้างมิติไปสักนิด เช่น เหล็กสีดำ กระจก หรือลดทอนความดิบกระด้างด้วยงานไม้ ก็จะทำให้บ้านมีความสมดุลมากขึ้น

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด