เมนู

ครัวปูน ประยุกต์ได้กับครัวไทย

ครัวปูนเปลือย

 ครัวคอนกรีตทนทานแข็งแรง ตำ สับ โขลกก็ไม่หวั่น

เคาน์เตอร์ครัวปูน อันที่จริงไม่ใช่สิ่งใหม่ในบ้านเรา  ด้วยข้อดีคือความแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการทำอาหารหนักๆ ทั้งการตำ โขลก สับ อย่างอาหารไทยอีกด้วย  การก่อสร้างก็ไม่ยุ่งยาก วัสดุหาได้ในท้องถิ่นราคาไม่แพง และยังดูแลรักษาเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่ายด้วย แต่ถ้าการออกแบบไม่ดีครัวคอนกรีตที่ว่าดูแลง่ายนี้ก็มีกลิ่นอับและชื้นได้เช่นกัน เนื้อหานี้ “บ้านไอเดีย” มีแบบครัวคอนกรีตสไตล์โมเดิร์นที่ดูโปร่ง สะอาดน่าใช้งานมาฝากกันครับ

ออกแบบCODA
ภาพถ่ายHaruo-Mikami
เนื้อหาบ้านไอเดีย

ครัว concrete

ครัวปูนเปลือยเรียบโปร่งแบบโมเดิร์น

ห้องครัวเป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดในห้องนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความชอบทำอาหารของเจ้าของ  จึงใช้พื้นที่เยอะกว่าส่วนอื่น ๆ แต่ไม่ได้ทำให้ห้องดูแคบลง ด้วยวิธีการทำเคาน์เตอร์ปูนหล่อกับที่โดยใช้เหล็กเป็นโครงสร้างรูปร่างตัว U  ด้านหน้าเจาะช่องว่างขนาดใหญ่ช่วยให้มีการระบายอากาศได้ดี ทำให้มีความโปร่งสว่างโดยไม่ใช้แสงไฟฟ้าประดิษฐ์ในระหว่างวัน ตรงส่วนท็อปเคาน์เตอร์ที่เป็นเหมือนซุ้มบาร์คอนกรีตเล็ก ๆ วางเก้าอี้เอาไว้ ส่วนนี้นอกจากจะใช้เตรียมอาหารแล้วยังเป็นโต๊ะดื่มกาแฟ อ่านหนังสือ และรับประทานอาหารได้ในเวลาเดียวกัน

ครัวคอนกรีตโมเดิร์นเรียบง่าย

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

ครัวปูนตัว U ใช้งานหลากหลายในพื้นที่เดียว

ในส่วนของเคาน์เตอร์บาร์ที่ค่อนข้างสูงมีช่องว่างด้านล่างทำให้สามารถซุกเก้าอี้เข้าไปนั่งใช้งานได้ทั้งสองด้าน ส่วนเคาน์เตอร์สำหรับเตรียมอาหาร ล้างผัก และเตาที่เรียงต่อเนื่องด้านข้างเป็นตัว L จะออกแบบให้ลดระดับลงไปเล็กน้อย เพื่อให้เหมาะกับสรีระเมื่อต้องยืนทำอาหาร ความเรียบง่ายและความชัดเจนของวัสดุคอนกรีตและพื้นผิวสีขาวของตู้เก็บของบนผนังเพิ่มความรู้สึกกว้างภายใน  พื้นปูด้วยกระเบื้องพอร์ซเลนสีเทาอ่อนที่ทนกว่า ทำความสะอาดง่าย เหมาะกับการใช้งานในครัว ใต้ฐานคอนกรีตใช้ประโยชน์เป็นตู้เก็บของ บิวท์เครื่องล้างจานขนาดเล็ก เตาอบ ทำให้ไม่ค่อยสัมผัสความชื้นจากน้ำมากนัก


ห้องผนังคอนกรีต

ซุ้มคอนกรีตนี้นอกจากจะมีช่องว่างเป็นพื้นที่รับแสงและระบายอากาศแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นตัวแบ่งขอบเขตใช้งานครัวออกจากส่วนอื่น ๆ ของห้อง โดยที่ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าห้องดูแคบลงเลย

ช่องว่างบริเวณเคาน์เตอร์

จากมุมครัวมองออกไปตรงหน้าจะเป็นประตูห้อง ด้านขวามือเป็นมุมนั่งเล่นที่รับแสงสว่างจากผนังกระจกใส ซึ่งเป็นช่องทางหลักที่แสงจะเดินทางทะลุผ่านเข้าไปในส่วนครัวได้

ตู้เก็บของชั้นบันได

บานซ่อนฟังก์ชันเก็บของ

ช่องว่างระหว่างครัวกับชั้นรูปทรงบันได เป็นตู้เก็บของประตูชัตเตอร์อลูมิเนียมที่ช่วยให้ปิดซ่อนอุปกรณ์ที่ไม่ต้องการโชว์เอาไว้ให้มิดชิด โดยไม่กีดขวางการระบายอากาศ เพราะในส่วนบนของเคาน์เตอร์คอนกรีตที่คลุมเครื่องซักผ้ามีท่อระบายอากาศที่ทำให้การไหลเวียนของอากาศอย่างต่อเนื่อง หลีกเลี่ยงเชื้อราจากความชื้นได้ดี

แปลนห้อง

แปลนห้อง

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : ครัวคอนกรีตมีข้อดีมากมาย แต่ก็ยังมีข้อด้อยที่ต้องคำนึงถึงอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกลิ่นอับเมื่อเจอความชื้น หรือเชื้อรา และอีกจุดที่ควรให้ความสำคัญคือเรื่อง น้ำหนัก เนื่องจากโครงสร้างที่อาจจะเป็นอิฐหรือคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าครัวบิวท์อินแบบอื่น ๆ ที่ทำจากโครงไม้ จึงต้องคำนวณการรับน้ำหนักของพื้นบ้านหรือพื้นห้องให้ดีด้วยครับ

http://credit-n.ru/offers-zaim/dozarplati-srochnye-zaimi-online.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด ตกแต่งบ้าน


โพสต์ล่าสุด