เมนู

บ้านสไตล์รีสอร์ท ให้ทุกวันเป็นวันหยุดที่รอคอย

บ้านสไตล์รีสอร์ท

บ้านสไตล์รีสอร์ทเขตร้อน

สำหรับคนที่ชื่นชอบความสดชื่นของธรรมชาติ น่าจะมีฝันที่เหมือน ๆ กันคือการได้เป็นเจ้าของบ้านสักหลังที่ชวนให้รู้สึกสบาย มองไปทางไหนก็เห็นสีเขียวของต้นไม้ น้ำใส ๆ เย็น ๆ เหมือนมีรีสอร์ทส่วนตัวให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อน เนื้อหานี้ “บ้านไอเดีย” มีแบบบ้านตากอากาศใกล้กับชายหาดของ Canggu ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ชวนให้เพลิดเพลินกับประเพณีและวัฒนธรรมแบบบาหลี และมีโครงการบ้านพักเท่ ๆ มากมาย และที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังมองหาแบบบ้านสไตล์รีสอร์ทที่ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติครับ

รูปภาพ airbnb
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านสไตล์รีสอร์ท

บ้านสไตล์รีสอร์ทบรรยากาศที่ชวนให้พักผ่อน

AngganaVillas เป็นชื่อของโครงการบ้านพักตาอากาศในบาหลี ที่ประกอบด้วยบ้านพักเป็นหลัง ๆ แยกเป็นส่วนตัวหลากหลายรูปแบบอยู่ในพื้นที่เดียว แต่สิ่งที่เหมือนกันในทุกอาคารคือ การออกแบบบ้านให้มีช่องเปิดขนาดใหญ่ เพดานสูงกว่าปกติ เน้นใช้ผนังกระจกเพื่อดึงภูมิทัศน์ที่เต็มไปด้วยความเขียวขจีด้านนอกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน และหยิบจับวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นมาใช้ เพื่อสร้างบรรยากาศที่กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อม

ซุ้มประตูทางเข้า

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านตากอากาศขนาดเล็ก

บ้านเป็นอาคารชั้นเดียว หลังคาบ้านออกแบบให้ตอบโจทย์บ้านในเกาะเขตร้อน ซึ่งมีสภาพอากาศแบ่งออกเป็นสองฤดูกาล คือ ฤดูฝนและฤดูร้อน จึงต้องทำหลังเฉียงสูงเพื่อให้รองรับการะบายน้ำฝนได้ดี หน้าบ้านมีซุ้มระแนงไม้ช่วยปกป้องบ้านจากแสงแดดและละอองฝน และเป็นพื้นที่นั่งเล่นเอาท์ดอร์ไปด้วยในตัว ภายในประกอบด้วย 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือห้องนั่งเล่น ห้องครัว พื้นที่ทานอาหารที่รวมกันอยู่ให้ห้องโถงใหญ่ และห้องนอน 2 ห้องที่หันหน้าออกรับวิวสวนและสระว่ายน้ำ

บ้านพักตากอากาศ

เฉลียงและสระว่ายน้ำ

เฉลียงขนาดใหญ่ที่ต่อเชื่อมตัวบ้าน ดึงผู้เข้าพักอาศัยให้ออกมานั่งเล่นรับอากาศแสนบริสุทธิ์อย่างเป็นส่วนตัว เมื่ออยากจะลงว่ายน้ำออกกำลังกายก็ใช้เวลาเดินออกจากห้องนอนไม่กี่ก้าวเท่านั้น

ห้องนั่งเล่นผนังปูนขัดมันโถงสูง

บ้านพักตากอากาศเด่นที่ผนังปูนเปลือยและช่องเปิด

เมื่อเข้าไปในส่วนพื้นที่นั่งเล่น จะได้รับการต้อนรับด้วยความโปร่งสว่างจากประตูกระจกบานเฟี้ยมขนาดใหญ่ที่เก็บเข้าด้านข้างได้หมด เพดานที่เจาะเป็น Double space ที่ให้ความรู้สึกโปร่งสบายและเอื้อต่อการระบายอากาศร้อนให้ลอยออกไปภายนอกได้ดี เป็นการออกแบบสไตล์แบบทรอปิคัลโมเดิร์นและใช้เทคนิคในการเชื่อมต่อพื้นที่เพื่อให้ผู้มาเยือนได้ประโยชน์จากอาคารและธรรมชาติแวดล้อมสูงสุด การตกแต่งภายในเน้นความงามที่เรียบง่ายของพื้นผิวไม้และผนังคอนกรีตที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมแบบ Brutalist ที่แสดงออกด้วยการเผยให้เห็นสัจจะวัสดุที่ดูดิบและแข็งกระด้างแต่ก็ถูกลดทอนด้วยงานไม้ ผ้า และสีสันของตกแต่งแนวเอิร์ธโทนที่ทำให้เกิดสมดุลของวัสดุ

พื้นที่นั่งเล่นยกระดับในบ้าน

ส่วนของเพดานบ้านไม่ได้ใช้วิธีปิดฝ้าให้กลายเป็นโถงใต้หลังคาขนาดใหญ่ ซึ่งวิธีนั้นหากไม่ได้ออกแบบช่องทางระบายอากาศที่ดีจะกลายเป็นพื้นที่รับความร้อนให้ถ่ายลงสู่ตัวบ้านได้มากที่สุด โครงการนี้จึงพยายามปล่อยให้มีพื้นที่จากพื้นถึงเพดานให้มากที่สุด แล้วปิดฝ้าเรียบตามแนวหลังคา ระหว่างหลังคากับฝ้าเพดานติดฉนวนกันความร้อนอีกชั้น เพื่อช่วยให้บ้านร้อนช้าลง

ห้องทานอาหารประตูกระจกมองเห็นวิว

ห้องทานอาหาร

บ้านรีสอร์ทที่อบอุ่นด้วยวัสดุธรรมชาติ

วัสดุธรรมชาติ คืออีกหนึ่งประกอบหลัก ๆ ที่จะช่วยเนรมิตบรรยากาศแบบบ้านอบอุ่นสบาย ๆ สไตล์รีสอร์ทเขตร้อน ไม่ว่าจะเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้ โคมไฟจากเครื่องจักสาน เบาะรองนั่งผ้า และพรมถักจากต้นกกและผักตบชวา หรือตะกร้าจากหญ้าทะเลสาน สิ่งเหล่านี้เมื่อนำมาวางในบ้านที่มีฉากหลังสีขาวยิ่งทำให้ของใช้ของตกแต่งแต่ละชิ้นดูโดดเด่นขึ้นมาทันที

ครัวคอนกรีตและไม้

ครัวโมเดิร์นอารมณ์ชนบท

มุมครัวเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยความสว่างให้ความรู้สึก Homey เหมือนอยู่บ้าน ดูน่าใช้งานกับเพนทรีปูนขัดมันรูปทรงสี่เหลี่ยมธรรมดา สีและผิวสัมผัสของคอนกรีตตัดกับสีขาวของกระเบื้องที่ตกแต่งบน Backsplash และสีน้ำตาลของไม้ตรงบานตู้ครัวและกรอบหน้าต่าง

ห้องนอนผนังกระจกเชื่อมต่อสระว่ายน้ำ

ห้องนอนมีห้องน้ำในตัว

เคาน์เตอร์ซิงค์ล้างในห้องน้ำ

ห้องนอนที่เชื่อมต่อกับเฉลียงด้านหน้าผ่านประตูกระจก ทำให้ผู้เข้าพักได้ซึมซับธรรมชาติภายนอกตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ภายในห้องน้ำในตัวผนังที่ก่อเหมือนฉากตกแต่งกระเบื้องลายกราฟฟิกสีเทาที่สร้างมิติให้กับห้องนอน

ห้องนอนเพดานสูงประตูกระจก

ห้องนอนผนังกระจกเชื่อมธรรมชาติแนบสนิท

ห้องนอนอีกห้องหนึ่งสามารถเข้าถึงได้จากอีกด้านหนึ่งของบ้าน ผนังเฉียงสูงติดช่องแสงจากด้านล่างถึงด้านบนรับแสงธรรมชาติได้เต็มผืนผนัง เปิดมุมมองวิวที่ขยายขอบเขตสูงขึ้นถึงท้องฟ้า ประตูขนาดใหญ่ที่เปิดได้กว้างช่วยให้มีอากาศไหลเวียนได้ทั่วถึงในทุกส่วนของห้อง พร้อมปล่อยให้สายลมและแสงแดดช่วยเติมเต็มความน่าอยู่ภายใน ผู้อยู่อาศัยจะรู้สึกเชื่อมโยงกับธรรมชาติภายนอกได้แบบเป็นหนึ่งเดียวกัน

ตกแต่งห้องนอนโทนสีขาว-ส้ม

ห้องน้ำอารมณ์ธรรมชาติ

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย :  “บ้านสไตล์รีสอร์ท” มีรูปบบดีไซน์ที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบความรู้สึกแบบเขตร้อน ควรเน้นการออกแบบมาให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ผ่านช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นประตู หน้าต่าง  หรือช่องเปิดในจุดอื่น ๆ ของบ้าน เพื่อให้การไหลเวียนอากาศทำได้ดี พร้อมจัดสวนสีเขียวสุดร่มรื่นใส่สระน้ำเพิ่มความเย็นจากไอน้ำ ภายในเน้นความสูงโปร่งของบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศของการพักผ่อนที่แท้จริง

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด