เมนู

ออฟฟิศปูนเปลือยผสมเหล็ก ความเท่ที่เรียบง่าย

แต่งบ้านปูนเปลือย

ออฟฟิศปูนเปลือย

หากสร้างบ้านสักหลัง สิ่งที่เจ้าของนึกขึ้นมาอันดับแรกคือดีไซน์หรือการใช้งานครับ เจ้าของบ้านจำนวนไม่น้อยที่เริ่มจากการเลือกดีไซน์ที่ชอบ ตกแต่งสวยงาม แต่กลับพบว่ามีหลาย ๆ ส่วนที่ทำมาแล้วใช้งานไม่ได้จริง จึงสูญเปล่าอย่างน่าเสียดาย ซึ่ง shih shih สถาปนิกในไต้หวันได้ให้แนวคิดเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า การออกแบบบ้านควร เริ่มต้นจากความต้องการเน้นการใช้ชีวิตเป็นหลัก รายละเอียดการตกแต่งปลีกย่อยเป็นรอง  Shishi เชื่อว่า “สไตล์” มาจากรูปแบบที่เจ้าของบ้านค่อย ๆ ตกผลึกอย่างช้า ๆ ภายใต้การทับถมของเวลา ซึ่งจินตนาการของทุกคนเกี่ยวกับบ้านไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิง ออฟฟิศหรือที่ทำงานก็เช่นเดียวกัน

ออกแบบshih shih
เนื้อหาบ้านไอเดีย

ออฟฟิศโมเดิร์นตกแต่งเรียบง่าย

Office ตกแต่งน้อยแต่ตรงโจทย์มาก

Shishi Space Design Co. , Ltd. ตั้งอยู่ในเขต Xinyi ไทเป ประเทศไต้หวัน และเชี่ยวชาญด้านการออกแบบพื้นที่และการจัดการการก่อสร้าง สำนักงานตั้งอยู่ที่ชั้นหนึ่งของอพาร์ทเมนต์เก่าในตรอกซอกซอย โดยมีลานอยู่ด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งสามารถจัดเป็นสวนและพื้นที่นั่งเล่นเล็ก ๆ ได้ โครงสร้างนี้เป็นสภาพแวดล้อมสำนักงานที่เหมาะที่สุดในใจของผู้เป็นเจ้าของมาตลอด จึงทำการการออกแบบโดยรวมให้ดูสบายและเป็นธรรมชาติ ยึดมั่นในหลักการพื้นฐานของความเรียบง่าย ความเอื้ออาทร และความสะดวกสบาย ซึ่งสอดคล้องกับทัศนคติของออฟฟิศที่มุ่งมั่นที่จะสร้างพื้นที่อยู่อาศัยที่เต็มไปด้วยรายละเอียดของชีวิต ไม่ตกแต่งมากเกินไปจนลืมรายละเอียดที่สำคัญ

ออฟฟิศผนังปูนเปลือย

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่


มุมนั่งพักเล็ก ๆ หน้าออฟฟิศ

ต้อนรับด้วยความเท่และเป็นมิตร

ผิวผนังและกำแพงด้านหน้าอาคารเป็นปูนเปลือยขัดมันธรมดา ด้านบนเป็นโครงหลังคาเหล็กที่คลุมพื้นที่กลางแจ้งเอาไว้ จากนั้นวางม้านั่งเหล็ก กระถางต้นไม้ ที่เข้ามาช่วยเติมความน่ารัก สดชื่น ต้อนรับผู้มาเยือนด้วยความเป็นมิตร และยังใช้เป็นมุมนั่งพักผ่อนของสมาชิกในออฟฟิศได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องแดดและฝน

ตกแต่งหน้าออฟฟิศให้เป็นมิตร

ผนังกระจกโปร่งแสง

ไม่เนี๊ยบแต่ใช้งานได้จริง

สิ่งที่นักออกแบบสนใจ คือ การนำไปใช้และจะเติมเต็มจินตนาการในชีวิตของแต่ละครอบครัวได้อย่างไร ในสถานที่ทำงานก็เช่นเดียวกัน แต่ละออฟฟิศมีรูปแบบและวิธีใช้งานต่างกันจึงต้องจัดวางให้ตอบโจทย์ อย่างออฟฟิศนี้เน้นทำงานด้วยกันเป็นกลุ่ม ต้องปรึกษากันตลอดเวลา จึงมีโต๊ะทำงานขนาดใหญ่เป้นรูปร่างตัว T สำหรับวางคอมพิวเตอร์ให้หันหน้าคุยกันได้สะดวก ด้านหลังบิลท์ชั้นวางของ เก็บของ เก็บหนังสือ ให้หยิบค้นคว้าหาข้อมูลที่ต้องการอ่านได้ง่าย  ผนังด้านหน้าออฟฟิศติดม่านวัสดุโปร่งแสงที่ยอมให้แสงผ่านเข้ามาได้บ้าง ไม่ให้ห้องที่เต็มไปด้วยโทนสีปูนซีเมนต์และพื้นลายไม้สีเข้มดูมืดเกินไป สร้างพื้นที่ทำงานที่เรียบและมั่นคง

บนผนังและเพดานจะเห็นเส้นสายของท่อร้อยสายไฟแบบเดินลอย ไม่ต้องเก็บให้เนี๊ยบ เน้นการใช้งานเพื่อลำเลียงสายไฟสร้างความสว่างในพื้นที่ที่จำเป็น แต่เป็นความไม่สมบูรณ์แบบที่สร้างความเท่และเข้ากันได้ดีกับผนังปูนเปลือยดิบ ๆ

ออฟฟิศผนังปูนเปลือยขัดมัน

ข้าง ๆ ชั้นวางมีช่องว่างนำทางไปห้องด้านหลัง ซึ่งเป็นพื้นที่ทานอาหารเล็ก ๆ ที่ไม่มีประตูปิด สามารถเดินเข้า-ออกมาทานอาหารว่าง ดื่มกาแฟ พักความคิดสักครู่ เติมพลังให้เต็มแล้วค่อยกลับเข้าสู่สมรภูมิความคิดอีกครั้ง จะเห็นได้ว่าภาพรวมของอาคาร แม้จะไม่มีความซับซ้อนอะไรเลย แต่ก็สื่อสารและทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย :  รูปแบบการทำผนังและพื้นปูนเปลือยนั้นเหมาะกับบ้านที่ต้องการความสวยแบบไม่ต้องเยอะ แต่ในความเรียบและง่าย ให้ความรู้สึกสงบ นิ่ง แต่มีสไตล์ ทั้งนี้องค์ประกอบของการตกแต่งปูนเปลือย ถ้ามากเกินไปจะทำให้ดูแข็งกระด้าง จึงมักจะใช้วัสดุอื่น ๆ เข้ามาประกอบลดทอนให้ดูนุ่มนวลลง เช่น งานไม้และผ้า ซึ่งจะดึงความเรียบและธรรมดาของของปูนให้ดูมีรายละเอียดและมีความสมดุลมากขึ้น

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด