เมนู

บ้านตากอากาศเล็ก ๆ น่ารักชวนพักในหน้าร้อน

แบบบ้านริมทะเล

รีโนเวทและต่อเติมบ้าน

PALMA ปรับปรุงและขยาย ‘Mirlo’ ซึ่งเป็นที่พักริมน้ำใน sayulita หมู่บ้านบนชายฝั่งแปซิฟิกของเม็กซิโก โดยมีจุดเด่นคือการการถอดส่วนหนึ่งของหลังคาโครงสร้างเดิมออก เพื่อสร้างลานภายในซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่เป็นโถงทางเข้า เมื่อถอดส่วนนี้ของหลังคาออกแล้วรักษาโครงสร้างไม้ดั้งเดิมของหลังคาไว้ เพื่อเป็นความเป็นมาพร้อมๆ กับเปิดให้มองเห็นสิ่งใหม่ที่ใส่เข้าไป ส่วนอาคารหลังคามุงหญ้าถูกถอดขยับออกมาเป็นอีกหนึ่งหลังใหม่ที่มีทางเดินเชื่อมต่อกัน ทำให้พื้นที่ใช้งานมีมากขึ้นในขณะที่บรรยากาศคงเดิม

ออกแบบpalma
ภาพถ่ายnatalia garciae
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านพักตากอากาศลุคธรรมชาติ

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

อาคารเก่าก่อนรีโนเวท

Before : ภาพรวมภายนอกของบ้านเดิมก่อนปรับปรุง เป็นอาคารชั้นเดียวหลังคาจั่วสูงมุกระเบื้องที่หาได้จากท้องถิ่น ข้าง ๆ เป็นห้องยื่นออกมาเล็กน้อย ซึ่งส่วนนี้ตรงหลังคาจะใส่วัสดุธรรมชาติอย่างใบตาลแห้ง ถ้าเทียบกับบ้านเราก็จะเป็นหลังคามุงหญ้าคา หลังคามุงใบจาก

สระน้ำกลางบ้าน

ต้อนรับด้วยธรรมชาติ

After : หลังการปรับปรุงบ้าน จะทำ 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ การรีโนเวทพื้นที่บ้านหลักเดิมให้โปร่งขึ้นเพื่อใช้งานเป็นห้องนอนและห้องน้ำ และส่วนที่ 2 คือ การรื้ออาคารเดิมส่วนข้างออกแล้วต่อเติมเป็นอาคารใหม่ ตั้งแต่เข้ามาในเพียงก้าวแรก ผู้มาเยือนจะได้รับการต้อนรับจากพืชพันธุ์ที่อยู่ตรงหน้า ที่ลานกลางบ้านซึ่งมีต้นไม้ที่จัดอยู่รอบสวนน้ำรางหิน แต่ต้นไม้ที่ห้อยย้อยลงมาตรงช่องว่างกลางบ้านสร้างภูมิทัศน์ธรรมชาติให้สดชื่น รอบ ๆ สเปซนี้จะจัดเรียงกระจายพื้นที่ห้องนอนและห้องน้ำที่มีอยู่หลายห้อง ทุกครั้งที่เปิดประตูออกมาสายตาก็จะปะทะกับความเขียวชอุ่มได้ทันที

คอร์ทกลางบ้านหลังคา skylight

ภายในก่อนปรับปรุง

เก่าแคบและมืด เติมใหม่ให้กว้างและโปร่ง

Before : พื้นที่ภายในบ้านเดิมก่อนปรับปรุง พื้นบ้านปูด้วยกระเบื้องทั้งหมด บนหลังคาจะเห็นโครงสร้างของเพดานที่ตีฝ้าสูงตามแนวหลังคา รวมทุกฟังก์ชันพื้นฐานอาทิ ครัว โต๊ะทานข้าว ห้องนั่งเล่นเอาไว้ด้วยกันในพื้นที่เดียว แม้ประตูหน้าต่างจะเป็นบานกระจกค่อนข้างมากแต่บ้านก็ยังดูค่อนข้างมืด

หลังคาโครงไม้ใส่วัสดุโปร่งแสง

คอร์ทโถงสูงกลางบ้านหลังคา skylight

After : ใจกลางบ้านในตำแหน่งที่เคยเป็นห้องครัว จะเห็นว่าหลังคาบางส่วนถูกถอดออกเพื่อสร้างเป็นลานเพดานสูงสองเท่าภายใน (ดูท้าทายแดดฝน) ซึ่งทำหน้าที่เป็นโถงทางเข้าและเป็นสเปซที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่สาธารณะ เมื่อถอดหลังคาออกสถาปนิกยังคงโครงสร้างไม้เดิมที่รองรับแผ่นคอนกรีตเอาไว้เพื่อเป็นพยานหลักฐานถึงเค้าโครงเก่า โดยให้จุดนี้เป็นช่องทางรับแสงจากด้านบนเข้าสู่ตัวบ้าน ภายในจึงเต็มไปด้วยแสงสว่สงเหมือนยกสวนกลางแจ้งเข้ามาสู่ภายใน

หลังคาโครงไม้ใส่วัสดุโปร่งแสง

ครัวและห้องทานข้าวหลังคามุมจากธรรมชาติ

แยกส่วนตัวกับสาธารณะออกจากกัน

การดำเนินการส่วนที่สอง เป็นการเพิ่มอาคารใหม่ที่รวมพื้นที่สาธารณะแยกห้องจากห้องนอน ประกอบด้วย ครัว ห้องรับประทานอาหาร และมุมนั่งเล่นให้ใช้งานได้มากขึ้น โดยพยายามให้สอดคล้องกับการก่อสร้างที่มีอยู่เดิมด้วยการสร้างอาคารที่ก่อฐานอิฐ พื้นเทปูนเปลือยขัดมันต่อเนื่องมาจากส่วนโถงหน้าบ้าน โครงสร้างบ้านประกอบด้วยไม้และหลังคามุงหญ้าที่เรียกภาษาถิ่นว่าปาลาปา ซึ่งเป็นลักษณะการก่อสร้างของพื้นที่ชายฝั่งของเม็กซิโกโดยใช้โครงสร้างไม้ที่ปกคลุมหลังคาด้วยใบปาล์มแห้ง

ประตูบานเลื่อนแบ่งสัดส่วนห้อง

ระหว่างพื้นที่ห้องนอนพักผ่อนที่อยู่ในโซนอาคารเดิม กับพื้นที่สาธารณะที่เพิ่มขึ้นมาใหม่มีทางเดินและประตูบานเลื่อนกระจกที่เก็บเข้าด้านข้างได้ เป็นตัวกลางทีทำหน้าที่ทั้งแบ่งสัดส่วนพื้นที่และการเชื่อมต่อพื้นที่ทั้งสองส่วนเข้าด้วยกันอย่างลื่นไหล

คอร์ทในบ้าน

ห้องนั่งเล่นผนังกระจกมองเห็นทะเล

มุมสบายวิวทะเลรอบด้าน

องค์ประกอบใหม่นี้แบ่งโซนหนึ่งเป็นมุมนั่งเล่นรูปตัว L และใส่ช่องหน้าต่างรอบ ๆ ทุกด้าน ช่วยให้มองเห็นภาพภายนอกได้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ประโยชน์จากมุมมองที่ตรงไปยังทะเลและชายหาดได้พอดีรอบด้าน ทำให้ทุก ๆ พื้นที่ได้กลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติตลอดเวลาชวนให้ผ่อนคลาย

ห้องนั่งเล่นผนังกระจกมองเห็นทะเล

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : Palapa หรือปาลาปา เป็นคำภาษาสเปนที่มาจากภาษาตากาล็อกหมายถึง “ก้านใบของใบตาล” เป็นลักษณะที่อยู่อาศัยแบบเปิดคล้าย ๆ ศาลาหลังคามุงใบตาลแห้ง ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของวัฒนธรรมเม็กซิกันตะวันตก พบได้บ่อยในชายหาดและทะเลทรายของเม็กซิโก และยังพบได้ทั่วไปในฮอนดูรัสและประเทศอื่น ๆ ในอเมริกากลาง ซึ่งบ้านเราก็พอมีให้เห็นบ้างตามสถานที่พักตามธรรมชาติ เพราะลักษณะอาคารที่โล่งและหลังคาจากวัสดุธรรมชาติจากใบตาล หญ้าคา จะทำให้มีช่องว่างให้อกาศร้อนระบายออกได้ดี จึงมีประโยชน์มากในสภาพอากาศร้อนมาก

แปลนบ้าน

แปลนบ้าน

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด รีโนเวทบ้าน


โพสต์ล่าสุด