เมนู

บ้านทรงสูง หลังคาเฉียง สีขาวตัดดำเส้นสายตาที่คมเฉียบ

บ้านทรงสูงหลังคาเฉียง

บ้านโมเดิร์นหลังคาเฉียงสูง

รูปลักษณ์ภายนอกนั้นใครว่าไม่สำคัญ อย่างน้อยที่สุดเมื่อสะดุดตาก็ชวนให้มาทำความรู้จักและสนใจเรื่องราวที่ลึกลงไปในตัวตน บ้านก็เช่นเดียวกัน บางหลังธรรมดาคนก็อาจจะมองแล้วผ่านตาไป แต่ถ้าบ้านเราไม่เหมือนใครก็จะกลายเป็นเหมือน Landmark ที่ต้องหยุดมอง อย่างเช่นบ้านหลังนี้ในประเทศเวียดนามที่ดีไซน์โฉบเฉี่ยวคมชัด แม้พื้นที่บ้านจะหน้าแคบแคบแต่เรากลับไม่ได้สนใจมองตรงนั้น เพราะสายตาหันไปจับจ้องเส้นสายที่ตัดสายตา ถือเป็นการเล่นเส้นและสีง่าย ๆ ดึงความสนใจที่ชาญฉลาด

รูปภาพ : 424 Online
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านสไตล์โมเดิร์นเส้นสายเฉียบคม

บ้านสองชั้นหลังนี้ เป็นของคู่สามีภรรยาที่ต้องการสร้างบ้านให้สวยงามและดีที่สุด เพื่อที่พวกเขาจะอยู่ได้สบาย ๆ และไม่ต้องซ่อมแซมหลายครั้ง ตัวบ้านสร้างความประทับใจกลางย่านชุมชนใน Hải Phòng ด้วยการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ จากภายนอกตัวบ้านคมเฉียบด้วยรูปทรงเฉพาะตัวที่ปลายด้านบนเฉียงทแยงมุมเหมือนใบมีดที่เฉียบคม ผนังด้านหน้าทาด้วยสีขาวล้วน หน้าต่างและประตูจึงทาสีดำเพื่อให้เส้นสายตาเด่นชัดบนพื้นหลังสีขาว แม้ว่าสีที่เป็นกลาง ๆ แบบสีโมโนโครมแต่ก็ไม่น่าเบื่อ

บ้านโมเดิร์นสีขาวตัดดำ

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

ห้องนั่งเล่นดูทีวีประตูกระจก

ห้องนั่งเล่นชั้นล่าง

จากหน้าบ้านที่ดูเฉียบคมทำให้หลายคนคิดว่าด้านในก็น่าจะเป็นสไตล์เดียวกัน แต่จริงๆ แล้ว ข้างในออกแบบให้เป็นเหมือนรังที่อบอุ่นและสะดวกสบายมาก ซึ่งตรงกันข้ามกับภายนอกโดยสิ้นเชิง ชั้นแรกประกอบด้วยพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางรวมทั้งห้องนั่งเล่นและห้องครัวที่เชื่อมต่อถึงกัน บ้านมีเฟอร์นิเจอร์ไม้หลายแบบเพื่อเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย ในบ้านมีประตูกระจกบานใหญ่ที่จัดวางไว้หลายตำแหน่ง ทำให้บ้านไม่ขาดแสงธรรมชาติและอากาศไหลเวียนภายใน ชดเชยความรู้สึกมืด อับ ทึบ เมื่ออยู่ในบ้านหลังเก่า

ครัวและห้องทานอาหารแบบเปิด

ครัวรูปตัว L

จากห้องนั่งเล่นลึกเข้าไปจะเป็นห้องครัว ซึ่งจะมีประตูกระจกบานใหญ่สองบานที่หันหน้าไปทางลานบ้าน บริเวณนี้จึงมีความสว่างสดใส ช่วยให้ทุกครั้งที่เข้าครัวทำอาหารเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจใหม่ๆ  และเชิญชวนให้อยากแวะเวียนมาใช้งานมากขึ้น

มุมทานข้าวเล็ก ๆ ข้างบันได

ใต้บันไดมีฐานไม้ขนาดใหญ่ที่ออกแบบฟังก์ชันเพิ่มเติมเป็นพื้นที่เด็กเล่น หรือจะใช้สำหรับอ่านหนังสือเล่มโปรดของเด็กๆ ตามชอบ ตัวบันไดเป็นเหล็กที่มีขั้นบันไดทำจากไม้แบบไม่มีลูกตั้ง ทำให้พื้นที่เล่นใต้บันไดยังคงสว่างและโปร่งสบาย พื้นที่ใช้สอยทั้งหมดในชั้นล่างจึงนำความสะดวกสบายมาสู่ทุกคนในบ้าน และสร้างความงามที่น่าประทับใจให้กับผู้ที่มีโอกาสเยี่ยม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งสถาปนิกและเจ้าของบ้านต้องการ

บันไดวนโถงสูงใจกลางบ้าน

จุดเด่นของพื้นที่นี้คือระบบบันไดเหล็กปนไม้ ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่างห้องนั่งเล่นและห้องครัว วนขึ้นไปยังพื้นที่ใช้สอยที่แยกจากกันที่ชั้นบน ต้องขอบคุณสกายไลท์เหนือบริเวณโถงบันไดของบ้านมีสกายไลท์ ที่ช่วยดึงแสงจากด้านบน ทำให้บริเวณบันไดสว่างสร้างความปลอดภายยามขึ้น-ลงในช่วงเวลากลางวัน นอกจากนี้แสงแดดกระจายลงมาที่ห้องครัวและโต๊ะอาหารด้วย ทำให้บ้านมีแสงแดดส่องตลอดอยู่ทุกพื้นที่ สัมผัสได้ถึงพลังงานในบ้านที่มีชีวิตชีวาอย่างเต็มเปี่ยม

ชั้นบน 2 ชั้นใช้เป็นห้องนอนส่วนตัวสำหรับสมาชิก ประกอบด้วย ห้องนอนใหญ่ ห้องนอนเด็ก 2 ห้อง ห้องนอนสำหรับปู่ย่าตายาย 1 ห้อง แต่ละห้องถูกจัดวางอย่างชาญฉลาดโดยสถาปนิก จัดเรียงเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้ พร้อมหน้าต่างบานใหญ่ที่มองเห็นสวนเย็นสดชื่นเขียวขจี ห้องนอนได้รับการตกแต่งในสไตล์ญี่ปุ่นเน้นงานไม้ อาทิ ไม้ไผ่ หวาย ซึ่งใกล้เคียงกับนิสัยของชาวเวียดนามและให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายเมื่อใช้งาน

ประตูบานเฟี้ยมบานชัตเตอร์

ห้องน้ำประตูบานเกล็ด

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : หลังคาบ้านนับเป็นองค์ประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่งของตัวบ้าน เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยปกป้องแสงแดดและสายฝน ซึ่งในทางฮวงจุ้ยก็ให้ความสำคัญต่อการออกแบบ การสร้าง และรูปทรงหลังคาอย่างมากเช่นกัน เพราะล้วนมีผลต่อผู้อยู่อาศัยทั้งสิ้น อย่างหลังคาลักษณะมีมุมเอียงทำมุมชันกับแนวนอนเพียงด้านเดียว เพื่อให้น้ำฝนไหลลงได้สะดวกรูปทรงนี้ ทางฮวงจุ้ยจะถือว่าคนในบ้านจะเก็บทรัพย์ไว้ไม่อยู่ แต่ทั้งนี้การสร้างต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ทิศทางของแสงแดด สายลม และสายฝน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการใช้งานของผู้อยู่อาศัยเองเป็นหลัก

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด