เมนู

บ้าน 2 ชั้นรวมเป็น 1 ปลูกต้นไม้ในบ้าน ซ่อนห้องไว้ในเสา

บ้านโถงสูง

บ้านโถงสูง Double Volume 

ปกติถ้าพูดถึงบ้าน 2 ชั้น เชื่อว่าภาพที่ปรากฏในหัว จะต้องเป็นอาคารที่มีพื้นเพดานปิดกั้น และมีบันไดอยู่ตรงกลางหรือบริเวณมุมใดมุมหนึ่งช่วยนำทางขึ้นสู่ชั้นบน แต่บ้านใน Ono-cho, Ibi-gun, จังหวัด Gifu ประเทศญี่ปุ่นนี้ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากต้องการให้อาคารมีเพดานสูงและเปิดโล่ง โครงสร้างจึงวางหลังคาขนาดใหญ่ไว้บนกล่องเหมือนเสาหนาเจ็ดต้น แล้วใส่พื้นที่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวอยู่ในเสาและในช่องว่าง โดยไม่มีพื้นเพดานเหมือนบ้านที่เราคุ้นเคยทั่วไป หากพูดเฉย ๆ อาจจะมองไม่เห็นภาพ ต้องลองตามเข้าไปชมภาพข้างในด้วยกันครับ

ออกแบบ : Air House Architects
ภาพถ่ายToshiyuki Yano
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านสองชั้นหลังคาปั้นหยา

ตัวอาคารมีลักษณะเป็นเส้นตรงเรียบๆ มีหลังคาปั้นหยาทรงปิรามิดที่ด้านบนคล้ายหมวกใบใหญ่ ขอบหลังคายื่นออกมาจากผนังเพื่อเป็นที่กำบังจากฝน และปิดท้ายด้วยกรอบเส้นสายของบ้านที่เฉียบคม ดูเหมือนบ้านที่เด็ก ๆ ชอบวาดบนกระดาษ ลักษณะเด่นอีกประการที่มองเห็นได้ชัด คือ กระจกสูงจากพื้นจรดเพดานเต็มพื้นที่ 2 ระดับ นอกจากนี้ ยังมีเฉลียงในร่มขนาดใหญ่ที่ด้านหน้าอาคารซึ่งให้พื้นที่ในการเปลี่ยนผ่านระหว่างภายในและภายนอก

ชานหน้าบ้าน

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

ปลูกต้นไม้ในตัวบ้าน

โจทย์หนึ่งที่เจ้าของบ้านต้องการ คือ พื้นที่เปิดโล่งกว้างที่มีเพดานสูง Keiichi Kiriyama สถาปนิกหลักของ Airhouse Design Office จึงได้วางแปลนให้บ้านโปร่งโล่งที่สุดด้วยวิธีที่แปลกใหม่ คือ ไม่ใช้เสาแบบที่เราเห็นในบ้านทั่วไป แต่ทำเสาขนาดใหญ่สูง 2 ชั้นที่ซ่อนห้องต่าง ๆ เอาไว้ภายใน ด้วยวิธีนี้ทำให้สามารถสร้างพื้นที่โปร่ง Double Space ที่มีความรู้สึกโล่งต่อเนื่องในแนวตั้งไม่มีเพดานคั่นระหว่างชั้นบนกับชั้นล่าง โดยไม่มีพื้นเพพดานแบ่งระหว่างชั้น รอบบ้านใส่กระจกบานใหญ่รอบช่องว่างระหว่างนั้นได้

 

บ้านโถงสูง Double Space

บริเวณที่ตั้งของบ้านนี้มีชื่อเสียงในด้านการผลิตลูกพลับ สถาปนิกจึงเสนอให้สร้างบ้านเป็นส่วนหนึ่งของแปลงลูกพลับ ไม่เพียงเท่านั้นยังเชื่อมต่อความรู้สึกเข้ามาสู่พื้นที่ใช้สอยภายใน โดยสร้างที่ว่างกว้างขวางล้อมต้นพลับที่ปลูกอยู่ในตัวบ้านเลย ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวจากโลกภายนอก สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายในบ้าน และยังสร้างภูมิทัศน์ธรรมชาติในบ้านให้เปลี่ยนไปตามฤดูกาลต้นพลับ ในความโปร่งใสของผนังบ้านก็ยังม่านสีขาวโปร่งแสงที่แยกพื้นที่นั่งเล่นออกจากระเบียงด้านหน้า พร้อมให้ความเป็นส่วนตัวเมื่อต้องการ

มุมทานข้าวเพดานสูงโปร่ง

ภายในตกแต่งเรียบง่ายด้วยงานไม้สีอ่อนตัดกับผนังและเพดานสีขาว เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นเท่าที่จำเป็นแบบโมเดิร์นมินิมอล ส่วนใช้งานแบบ Double Space โถงสูงจะมีมุมนั่งเล่น ครัว โต๊ะทานข้าววางอยู่ตามที่ว่างระหว่างเสาที่เข้าถึงกันได้หมด ทุกส่วนจะมีหลอดไฟเปลือยห้อยลงมาจากเดานเพื่อให้แสงสว่างในบริเวณที่ใช้บ่อยที่สุด รายละเอียดอื่น ๆ ที่ดูน่าสนใจได้แก่ ชั้นวางไม้และตู้ที่วิ่งรอบมุมผนัง

ตกแต่งบ้านโมเดิร์นมินิมอล

ครัวตกแต่งไม้สีอ่อน ๆ

บ้าน modern minimal โถงสูง Double Space

โครงสร้างเสาขนาดใหญ่นี้มีทั้งหมด 7 จุดรอบ ๆ ภายในภายใน มีรูปร่างและขนาดต่างกัน โดยแต่ละเสาจะใส่ฟังก์ชันที่แตกต่างกัน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องเก็บของ ห้องอ่านหนังสือ ห้องน้ำ ภายในก็จะมี 2 ชั้น และชั้นบนสามารถเข้าถึงได้โดยใช้บันไดที่ติดตั้งนอกห้องบ้าง ในห้องบ้าง โดยเสาที่ใหญ่ที่สุดรองรับห้องสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมที่ด้านล่างและมีห้องนอนใหญ่อยู่ด้านบน

ชั้นลอยมีบันไดไม้ไต่ขึ้น

ตกแต่งห้องน้ำสีขาว

 

บรรยากาศบ้านยามค่ำ

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : ความมินิมอลของบ้านแบบญี่ปุ่นไม่ได้มีเฉพาะดีไซน์ที่ต้องเรียบง่ายลดทอนรายละเอียดมากที่สุดเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเลือกวัสดุ โทนสี ที่สบายตาเป็นธรรมชาติ ส่วนองค์ประกอบภายในต้องโปร่ง เต็มไปด้วยแสงแะลมีทิศทางลมที่ดี ทำให้บ้านดูมีสุขอนามัย สำหรับใครที่คิดว่าสีขาวในบริเวณกว้างดูนิ่งเกินปจนไร้ชีวิตชีวา และพื้นที่สูงโปร่งดูเวิ้งว้างเกินไป อาจจะเพิ่มพื้นผิววัสดุไม้  ต้นไม้ ไฟตกแต่ง หรือของตกแต่งบ้านที่ทำจากไม้ไผ่ หวายสาน ที่เพิ่มบรรยากาศและความรู้สึกอบอุ่นขึ้น

แปลนบ้าน

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด