เมนู

บ้านไม้โมเดิร์น ให้สีดำผสานบ้านกับต้นไม้ที่ปกคลุม

บ้านสีดำ

บ้านโมเดิร์นสีดำ

ปกติการแบ่งฟังก์ชันใช้งานของบ้านจะวางห้องที่ใช้งานสาธารณะเอาไว้ข้างล่าง แล้วจัดห้องนอนอยู่ชั้นบนเพื่อความสงบเป็นส่วนตัว แต่ฟังก์ชันเหล่านี้อาจจะสลับกันก็ได้ตามความเหมาะสมสำหรับการใช้งานของแต่ละบ้านที่ต่างกัน อย่างบ้านหลังนี้ใน Morin-Heights เป็นเมืองในภูมิภาคภูเขา Laurentian ของควิเบค ประเทศแคนาดา ที่กำหนดฟังก์ชันเองเพื่อตอบสนองความต้องการของครอบครัวในอนาคต โดยให้ห้องนอน 3 ห้องอยู่ในชั้นล่าง ส่วนห้องครัวแบบเปิดโล่ง ห้องรับประทานอาหาร และห้องนั่งเล่นกลับยกขึ้นไปอยู่ที่ชั้นบน ซึ่งเจ้าของก็มีเหตุผลในการเลือกวิธีใช้งานแบบนี้ ส่วนจะเป็นเพราะอะไรนั้นต้องเข้าไปอ่านในรายละเอียดดูครับ

ออกแบบ : DESK architectes
ภาพถ่าย : Maxime Brouillet
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บรรยากาศบ้านช่วงค่ำ

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านหลังคาเมทัลชีท seamless

โจทย์ของบ้านนี้ไม่ยาก คือ ต้องการบ้านที่ดีไซน์โฉบเฉี่ยวทันสมัย แต่กลมกลืนกับบริบททางธรรมชาติและสภาพแวดล้อม สถาปนิก DESK ได้สร้างบ้านใหม่ด้วยลักษณะเส้นสายที่เรียบง่ายไม่มีรายละเอียดรกตา ใช้วัสดุไม้และเมทัลชีทโทนสีดำสนิททั้งหมด ยกเว้นโถงทางเข้าและบันไดที่กรุด้วยงานไม้สีธรรมชาติ เพื่อเชื่อมต่อพื้นที่อยู่อาศัยให้ผสมผสานกับกับธรรมชาติโดยรอบได้อย่างลงตัว

บ้านหลังคา lean to สไตล์โมเดิร์นสีดำ

ไม้สีดำช่วยผสมผสาน ‘B+L residence’ เข้ากับพื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้ปกคลุมอย่างถ่อมตัว ในขณะที่พื้นผิวไม้ภายในทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างธรรมชาติภายในกับธรรมชาติที่อยู่ภายนอก

โถงประตูทางเข้าบ้าน

ห้องนอนที่ชั้นล่าง

ภายในบ้านตกแต่งด้วยโทนสีอ่อนที่ตรงข้ามกับภาพภายนอกอย่างสิ้นเชิง และพยายามเน้นภูมิทัศน์โดยรอบ ซึ่งอาคาร 2 ชั้นนี้จะแบ่งออกเป็น 3 โซนใช้งาน โดยจัดตามแนวตั้ง ได้แก่ โซนใช้งานกลางวัน โซนใช้งานช่วงกลางคืน และห้องสำหรับงานเทคนิคต่างๆ โซนกลางวันตั้งอยู่ชั้นบนเพื่อรับแสงธรรมชาติจากทิศตะวันออกและทิศใต้ เพื่อตอบสนองต่อข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับภูมิประเทศและยอดไม้ ส่วนห้องใช้งานกลางคืนจะตั้งอยู่ที่ชั้นล่าง มีสามห้องนอนและห้องน้ำที่อยู่ใกล้ชิดกับสนามหญ้าและต้นไม้

ช่องแสงแนวตั้งเก๋ ๆ ในห้องนอน

บันไดขึ้นชั้น 2 ล้อมผนังกระจก

ครัวตกแต่งโล่ง ๆ โทนสีขาวและไม้

เดินตามบันไดขึ้นมาบนชั้นสองที่เป็นพื้นที่ใช้สอยหลัก ๆ ประกอบด้วยห้องนั่งเล่น ครัว ห้องทานข้าว พื้นที่ทำงาน จะมีชานขนาดใหญ่และระเบียงขนาดเล็กอยู่คนละด้าน จากระเบียงสามารถมองเห็นภูเขาได้จากระยะไกลข้ามแนวต้นไม้ออกไป ส่วนชานขนาดเล็กจะเชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่นผ่านประตูกระจกบานสไลด์ หันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อให้บ้านได้ใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติในช่วงบ่ายของฤดูร้อน

ห้องนั่งเล่นปูพื้นวัสดุลายไม้ดูอบอุ่น

มุมทานข้าวผนังกระจกมองเห็นวิว

ในห้องพักทุกห้อง จะติดตั้งหน้าต่างบานใหญ่จัดวางตำแหน่งที่ต้องการรับภูมิทัศน์ในจุดที่ต้องการ โดยเฉพาะชั้นบน ซึ่งเราสามารถเห็นภูเขา ต้นไม้ และท้องฟ้าได้หมด

ครัวโทนสีขาวตัดกับไม้สีน้ำตาลเข้ม

ครัวโทนสีขาวตัดกับไม้สีน้ำตาลเข้ม

ส่วนครัวเป็นแบบเปิด ประกอบด้วยเคาน์เตอร์ซิงค์ล้างสีขาวริมหน้าต่างที่ดูกลืนไปกับผนังสีเดียวกัน ส่วนไอส์แลนด์ตัวใหญ่และพื้นที่จัดเก็บใช้วัสดุปิดผิวลายไม้สีเข้มกว่า เป็นวิธีการที่สถาปนิกใช้เป็นลูกเล่นเพื่อดึงความสนใจให้โฟกัสสายตาไปด้านนั้นแทน ทำให้ไม่รู้สึกว่าพื้นที่ดูแคบลง ส่วนข้างที่ติดหน้าต่างบานเลื่อนกระจกใสยังเพิ่มความโปร่ง สว่าง และให้มุมมองวิว ทุกครั้งที่เข้าครัวจึงเต็มไปด้วยความสุนทรี

ห้องน้ำ

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : โดยปกติบ้าน 2 ชั้นมักจะวางฟังก์ชันการใช้งานหลัก ๆ ออกเป็น 2 โซนหลัก ๆ คือ พื้นที่ใช้งานสาธารณะ จะเป็นพื้นที่ที่ทุกคนเข้ามาใช้งานร่วมกันได้และมีความเคลื่อนไหวมากในช่วงกลางวัน อาจประกอบไปด้วย ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องทานข้าว ห้องแฟมิลี่ดูทีวี ซึ่งในบ้านโมเดิร์นจะทำแปลนแบบ open plan เปิดให้ทุกจุดเข้าถึงกันได้หมดโดยไม่มีผนังกั้น ซึ่งจะทำใหบ้านดูกว้างและสร้างปฏิสัมพันธ์ได้ดี ส่วนอีกโซนเป็นส่วนใช้งานส่วนตัว เคลื่อนไหวน้อย ไม่ต้องการความพลุกพล่าน มักจะเป็นห้องนอน ห้องทำงาน ที่แยกขึ้นไปอยู่ที่ชั้นบน แต่การสลับฟังก์ชันก็สามารถทำได้ในกรณีที่มีข้อจำกัดเรื่องบริยทรอบข้าง หรือความปลอดภัย

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด