เมนู

Tsubo Niwa เนรมิตกลิ่นบ้านญี่ปุ่นด้วยบานไม้ระแนง

บ้านระแนงไม้

ต่อเติมบ้านให้มีกลิ่นอายญี่ปุ่น

แรงบันดาลใจในการสร้างบ้านมาได้จากทั่วทุกแห่งหนบนโลก เราอาจเห็นบ้านฟาร์มแบบแบบตะวันตกในเอเชีย และเห็นแบบบ้านอารมณ์ญี่ปุ่นในซีกโลกตะวันตก อย่างบ้านนี้หากเรามองแว๊บแรกอาจจะคิดว่าเป็นบ้านในส่วนใดส่วนหนึ่งของญี่ปุ่น แต่ความจริงแล้วอาคารชั้นเดียวนี้เป็นส่วนต่อเติมจากที่สร้างขึ้นใหม่ภายในพื้นที่อนุรักษ์ในนอร์ทซิดนีย์ ด้วยความชื่นชอบวัฒนธรรมตะวันออก ความเรียบง่าย ท่ามกลางองค์ประกอบทางธรรมชาติ รวมถึงเอกลักษณ์ในงานสถาปัตยกรรมที่ดินแดนอาทิตย์อุทัยไม่เหมือนใคร จึงนำมาประยุกต์ไว้ที่บ้านนี้อย่างลงตัว

ออกแบบ : Matt Elkan Architect
ภาพถ่าย : Clinton Weaver
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านผนังไม้ระแนงสไตล์ญี่ปุ่น

Tsubo Niwa เป็นภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า “สวนเล็กๆ” สถาปนิกเลือกใช้คำนี้สื่อถึงแรงบันดาลใจการแสดงออกของบ้านในภาพรวม ที่ได้กลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นไม่ว่าจะในด้านองค์ประกอบของตัวบ้านหรือการจัดสวน โดยเน้นนำเสนองานไม้ โดยเฉพาะบานประตูระแนงไม้ซี่เล็ก ๆ ที่โดดเด่นที่สุด ซึ่งสถาปนิกเลือกเป็นองค์ประกอบหลักที่ห่อหุ้มบ้านในรูปแบบใหม่ ๆ ในขณะที่เพิ่มพื้นผิวและความอบอุ่นภายใน โดยมีจุดมุ่งหมายคือการสร้างส่วนเพิ่มเติมที่เปิดออกสู่บริเวณโดยรอบ

บ้านผนังไม้เรียบ ๆ น่ารัก

อาคารใหม่มีชั้นเดียวลักษณะหลังคาเฉียงสูง ต่อเติมออกมาจากกระท่อมยุคเก่าของออสเตรเลียที่สร้างมากว่า 40 ปี เชื่อมต่อออกมาด้านข้างเป็นรูปตัว L ล้อมสวนเอาไว้

ประตูระแนงซี่เล็กแบบญี่ปุ่น

บานประตูระแนงไม้สไตล์ญี่ปุ่น

เสน่ห์ของความเป็นญี่ปุ่น อยู่ที่การใช้ชีวิตร่วมกับฤดูกาล บ้านจึงมักจะมีประตู ระเบียง หรือชานบ้านที่เปิดออกได้กว้าง ดึงสมาชิกในบ้านให้ออกมาข้างนอก ตอบสนองความเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด

ระเบียงเชื่อมต่อสวนกรวดกลิ่นอายญี่ปุ่น

ห้องทานข้าวประตูระแนงซี่เล็ก ๆ

ส่วนของประตูบ้านแบบระแนงไม้ที่กระจายอยู่ ให้เป็นองค์ประกอบหลัก ๆ ที่สถาปนิกใช้ย้ำความรู้สึกของบ้านญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม มีชื่อเรียกว่า senbon-koshi หมายถึง “ระแนงนับพัน” เพราะประกอบด้วยไม้ซี่เล็ก ๆ จำนวนมาก ความถี่ของซี่ระแนงช่วยกรองแสงที่จะเข้าสู่ภายในและเพิ่มความเป็นส่วนตัวไปพร้อมกัน

ห้องครัวตกแต่งไม้ได้กลิ่นอายญี่ปุ่น

ครัวตกแต่งไม้หลังคาเฉียงสูง

ภายในพื้นที่นี้เป็นห้องโถงใหญ่ ประกอบด้วยครัว มุมทานอาหาร มุมนั่งเล่น ที่ต่อเนื่องกันหมด จึงเหมือนศูนย์รวมพื้นที่ชีวิตใหม่ ๆ ที่รู้สึกได้ถึงแสงธรมชาติ นอกจากแสงที่ส่องลอดระหว่างซี่ระแนงไม้แล้ว เราจะเห็นช่องแสงขนาดใหญ่รูปร่างสี่เหลี่ยมเหนือเคาน์เตอร์ ช่องแสงวงกลม และบานเกล็ดใต้หลังคาที่เรียงยาวเต็มพื้นที่ใต้หลังคา เพื่อเป็นการตอบโต้กับบ้านเดิมที่มีอยู่ซึ่งไม่ค่อยมีแสงและรู้สึกอุดอู้อยู่ภายใน เพื่อสร้างสมดุลให้กับความรู้สึกของบ้านเดิมด้วยแสงและการเปิดที่ไม่เหมือนเดิม

บ้านหลังคาเฉียงสูงมีกระจกใต้หลังคา

บ้านตกแต่งไม้กลิ่นอายญี่ปุ่น

แม้จะมีกลิ่นความเป็นญี่ปุ่นอบอวลอยู่ไม่น้อย แต่รายละเอียดที่เหลือก็ยังมีลักษณะของบ้านแบบออสเตรเลียที่นิยมใช้กระจกแบบบานเกล็ดในการเปิดระบายอากาศและรับแสง วัสดุกรุผนังเบา พื้นหินขัด กระเบื้องตกแต่งแบบ subway tile วิธีการใส่ช่องแสงใต้หลังคา ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ตกแต่ง แต่ก็อยู่ร่วมกันได้อย่างโดยไม่รู้สึกขัดแย้ง

ผนังไม้ตีเกล็ด

บริเวณที่เชื่อมต่อระหว่างบ้านใหม่กับบ้านเก่าเป็นไปอย่างไหลลื่น อาจจะเป็นเพราะในอาคารเดิมก็มีส่วนประกอบของไม้อยู่ด้วย ซึ่งเป็นจุดร่วมของงานสถาปัตยกรรม โดยแสดงถึงความเคารพต่อโครงสร้างเดิมในขณะที่สร้างความสดชื่นด้วยสัมผัสที่แตกต่างและการใช้ชีวิตที่อยู่ได้สบายขึ้น

ห้องน้ำโปร่งสว่างด้วยกระจก สีขาว ไม้

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : การตกแต่งบ้านให้มีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น จะมีจุดเน้นที่ความเป็นธรรมชาติแบบเรียบง่าย ด้วยการใช้วัสดุจากธรรมชาติอย่างไม้ไม่ทำสี โทนสีมักใช้สีกลาง ๆ แบบเอิร์ธโทน สีขาว ครีม เทา น้ำตาลอ่อน ๆ ภายในตกแต่งน้อย ๆ ไม่เยอะดูสะอาดตา เพิ่มลุคญี่ปุ่นด้วยประตูบานเลื่อนที่ทำด้วยไม้ระแนงซี่เล็ก ๆ หรือประตูโชจิกรุวัสดุโปร่งแสง  เพิ่มองค์ประกอบของระเบียงทางเดินไม้หรือชานไม้ให้ออกมานั่งชมธรรมชาติ พื้นที่ว่างจัดสวนกรวด สวนหินแบบ ZEN ปลูกบอนไซและมีกังหันน้ำกระบอกไม้ไผ่ เท่านี้ก็เหมือนยกญี่ปุ่นมาเก็บไว้ข้างใน

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด