เมนู

พูลวิลล่าปูนเปลือย ให้ความเท่เข้าไปชิดใกล้ในใจคุณ

พูลวิลล่าสไตล์ลอฟท์

พูลวิลล่าปูนเปลือยรับวิว 360 องศา

ในช่วงหนึ่งหลายปีผ่านมา หากคิดถึงการพักผ่อนแบบพื้นถิ่นท่ามกลางที่พักแสนสบายในบรรยากาศร้อนชื้น ที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใบเขียว สีสันวัฒนธรรมและประเพณีที่หลงเหลืออันงดงาม ต้องยกให้บาหลี ที่ทำเอาภาพวาดลายดอกลีลาวดีฮิตในบ้านเราทั่วบ้านทั่วเมือง สำหรับยุคใหม่ๆ ของบาหลีมีการออกแบบที่พักในแนวคิดที่ต่างออกไป ที่พักบางแห่งใส่ความเป็นสากล  ความชิค พัฒนาสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นในรูปแบบใหม่เข้าไปในงานมากขึ้น อย่างโครงการพูลวิลล่านี้ก็เช่นกัน ภายในเต็มไปด้วยความดิบแบบอินดัสเทรียลเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้เข้าพักที่ชื่นชอบในสไตล์

ออกแบบ : Ade Bali Architect
ภาพถ่าย : Danang Seta
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

pool Villa Minimalis

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

วิลล่าที่มีกลิ่นอายแบบอุตสาหกรรม ขนาดสามห้องนอนที่ดูทันสมัย สดชื่น เงียบสงบและเป็นส่วนตัวแห่งนี้สร้างอยู่ใน Canggu บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย สถาปนิกเลือกใช้วัสดุปูนเปลือยขัดมันและกระจกเป็นหลักในการสรรค์สร้าง ตัวบ้านประกอบด้วยอาคาร 1 ชั้น เป็นส่วนของห้องนอนหันหน้าเข้าหาสระว่ายน้ำ และอาคารสองชั้นวางแนวอาคารเป็นรูปตัว L ให้สามารถมองเห็นและเชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำได้ทุกด้าน

ห้องนอนปูนเปลือยผนังกระจกมองเห็นสวน

ห้องนอนเพดานพื้น ผนังบางส่วน และเพดานเป็นปูนเปลือยขัดมันเรียบๆ ตัดเส้นด้วยโครงสร้างเหล็กสีดำ รายล้อมด้วยผนังกระจกที่ทำหน้าที่รับแสงธรรมชาติยามเช้า และเบลอขอบเขตระหว่างภายใน-ภายนอก ดึงวิวสวนที่เต็มไปด้วยไม้ใบสไตล์เขตร้อนเขียวขจีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของห้อง หรือจะเดินออกไปกระโจนลงสระว่ายน้ำก็ทำได้ง่ายๆ

ห้องนั่งเล่นโถงสูง double space

ห้องนั่งเล่นโถงสูง double space

ในส่วนอาคาร 2 ชั้นล้อมผนังกระจกจะเป็นทั้งโซนใช้งานส่วนรวมด้านล่าง ประกอบด้วย ห้องนั่งเล่นชุดโซฟาหนานุ่มตัวใหญ่น่านั่งน่านอน รอบ ๆ โล่งโปร่งด้วยแปลนแบบ open plan เชื่อมตามแนวยาวต่อไปยังโต๊ะทานข้าว พร้อมห้องครัวแบบเปิดโล่งเล็ก ๆ ที่มีอุปกรณ์ครบครันให้ทำอาหารทานกันเองได้ในวันที่ต้องการมีปาร์ตี้ เหนือมุมนั่งเล่นเงยหน้าขึ้นไปจะเจาะเพดานเป็นโถงสูง Double space ห้องชั้นบนติดตั้งผนังกระจกรับมุมมอง จึงสามารถมองเห็นกันระหว่างชั้นได้เหมือนไม่มีอะไรมากั้น

ห้องนั่งเล่นเชื่อมต่อแพนทรีและโต๊ะทานข้าว

ผนังปูนเปลือยตกแต่งภาพวาดสวยๆ

สำหรับบางคนมุมโปรดอาจจะเป็นห้องนอนที่แสนสบาย ใกล้ชิดต้นไม้และสระน้ำ หรือห้องนั่งเล่นที่นอนเหยียดยาวได้ทั้งวัน แต่กับบางคนจุดที่สุดในบ้านอาจเป็นเพียงมุมเล็ก ๆ ที่ได้นั่งดื่มกาแฟถ้วยโปรด ซึมซับบรรยากาศเงียบๆ พร้อมมองดูภาพวาดสวยๆ บนผนัง เท่านี้ก็รู้สึกว่าได้เต็มเต็มจิตวิญญาณที่ขาดหาย

แพนทรีครัวปูนเปลือย

ห้องนอนผนังปูนเปลือยตกแต่งไฟและภาพสวยๆ

ห้องนอนปูนเปลือยผนังกระจก

ขึ้นมาบนชั้นสอง จะมีสองห้องนอนขนาดใหญ่ คงธีมการตกแต่งปูนเปลือยสีเทาดิบ ๆ ลุค cool ใส่มิติตัดเส้นสายตาด้วยสีดำทั้งกรอบประตูหน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ เครื่องปรับอากาศ พัดลม โคมไฟ ไปจนถึงชุดเครื่องนอน แต่งแต้มจุดโฟกัสสายตากับงานศิลป์สวยๆ ผนังห้องส่วนใหญ่ใส่กระจก ประตูหน้าต่างบานใหญ่ก็เน้นกระจกเช่นกัน เพื่อให้ผู้เข้าพักเปิดวิสัยทัศน์ออกไปเก็บวิวธรรมชาติอันงดงามด้านนอก

ห้องนอนผนังกระจกมองเห็นวิวทุกด้าน

ห้องนอนผนังกระจกมองเห็นวิวภายในและภายนอก

อีกด้านหนึ่งของห้องมองทะลุเห็นห้องนอนฝั่งตรงข้าม ส่วนที่เหลือยังสามารถมองลงมาสื่อสารกับพื้นที่นั่งเล่นชั้นล่าง ปล่อยสายตาเลยออกไปไกลถึงห้องนอนตรงปลายสระว่ายน้ำได้ชัดเจน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้สึกถูกตัดขาด แต่ก็ยังใส่ความเป็นส่วนตัวได้เมื่อต้องการด้วยการเลื่อนผ้าม่านที่ติดตั้งไว้ปิดกั้นสายตา เป็นที่อยู่อาศัยพักร้อนแบบส่วนตัว เหมือนเป็น​​บ้านหลังที่สองที่ได้ไปครั้งหนึ่งต้องจดจำบรรยากาศและประสบการณ์ดี ๆ มิรู้ลืม

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : บ้านในอดีตที่มักการแบ่งฟังก์ชันให้เป็นสัดส่วนด้วยการก่อผนังห้องทึบๆ แยกย่อยเป็นห้องนั่งเล่น ห้องทานข้าว ห้องครัว ห้องนอน ที่ขาดการสร้างความต่อเนื่องทั้งในแง่ของพื้นที่และสายตา ในงานสถาปัตยกรรมใหม่ ๆ มักจะเน้นความรู้สึกเชื่อมต่อเพื่อลดข้อจำกัดดังกล่าว ไม่เฉพาะที่พักอย่างวิลล่า โฮสเทล รีสอร์ทเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาปรับใช้กับการสร้างบ้านส่วนตัวได้ด้วย เช่น การจัดแปลนบ้านแบบ open plan ลดผนังลงแล้วรวบฟังก์ชันที่อยู่ร่วมกันได้มาเก็บไว้ด้วยกันเป็นห้องโถงใหญ่ จะทำให้บ้านดูกว้าง ดูแลง่าย ทุกคนใช้งานพร้อมกันได้ หากมีบ้านสองชั้นก็เพิ่มการเจาะเพดานเป็นโถงสูง ระหว่างชั้นบนและชั้นล่างจะไม่รู้สึกตัดขาดออกจากกัน แถมยังเป็นข้อดีในแง่ของการไหลเวียนอากาศ การระบายอากาศร้อนได้ดีด้วย 

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด ตกแต่งบ้าน


โพสต์ล่าสุด