เมนู

บ้าน ‘แกลเลอรี’ ตกแต่งทุกส่วนให้เหมือนงานศิลปะ

แต่งบ้านเรียบหรู

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียวโทนสีขาวดำ

นิยามของคำว่าบ้านนั้นไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ในขณะที่บ้านบางหลังเป็นพื้นที่ความสุข บ้านหลายหลังเป็นพื้นที่ความทรงจำ แน่นอนว่าบ้านในใจผู้คนไม่น้อยถูกมองว่าเป็นที่พักแห่งแรกที่จะคิดถึงยามเหนื่อยล้า ต่างจากบ้านนี้ที่ให้ความรู้สึกว่าบ้านเป็นเสมือน ‘แกลเลอรี’ ที่สามารถแสดงผลงานศิลปะได้ และในหลายๆ องค์ประกอบของบ้านถูกออกแบบให้เป็นเหมือนชิ้นงานศิลปะ โดยมีสมาชิกในบ้านอยู่ในฐานะผู้มีส่วนร่วมในชีวิตประจำวัน

ออกแบบ :  Architecture Works
ภาพถ่าย : Timothy Kaye
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านทรงกล่องสไตล์โมเดิร์นสีขาวดำ

Gallery House เป็นโครงการที่อยู่อาศัยล่าสุดของ Architecture Works ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ออกแบบให้บ้านโทนสีขาวดำ เป็นทรงกล่องเส้นสายคมชัดเรียงยาวหน้ากระดานแล้วแผ่ออกไปสองช่วงตึก ซึ่งให้ความสำคัญกับพื้นที่กลางแจ้งสำหรับทำอาหาร ความบันเทิง และการพักผ่อน พร้อมการออกแบบภายในร่วมกับ Selzer Design บ้านที่ได้จึงให้ความรู้สึกเปิดโล่งแต่เชื่อมต่อกันทั้งภายในและภายนอก และภูมิทัศน์ที่คัดสรรมาอย่างดี

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

ห้องนั่งเล่นมีช่องแสงยาวๆ เหนือผนัง

นอกจากภายนอกแล้ว ภายในยังออกแบบเส้นสายอย่างเรียบง่ายด้วย โดยที่สถาปนิกวางชุดของสนามหญ้าที่ผสานรวมเข้าด้วยกันอย่างชาญฉลาด ทำให้พื้นที่นั่งเล่นและห้องนอนแต่ละห้องสามารถมองเห็นทิวทัศน์กลางแจ้งได้อย่างสมบูรณ์แบบ กระจกบานใหญ่เหล่านี้ทำให้บ้านมีแสงจากธรรมชาติส่องเข้ามา และทำหน้าที่เบลอเส้นแบ่งระหว่างภายในและภายนอก ทำให้บรรยากาศภายในผ่อนคลายและรู้สึกได้ถึงการพักผ่อน

ห้องทานข้าวผนังกระจกติดสวน

ห้องทานข้าวผนังกระจกมีวิวสวน

ชุดสีคลาสสิกของไม้ที่สีน้ำตาลไหม้ ปูนฉาบ หินธรรมชาติ และกระจกเป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้าน พร้อมด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบเองและโคมไฟที่โดดเด่น เนื่องจากบ้านมีขนาดใหญ่ในระนาบแนวนอนมากกว่าแนวตั้ง สถาปนิกจึงตั้งใจใช้สีวัสดุที่มีการคุมธีมเอิร์ธโทน แต่ใส่รายละเอียดที่ซับซ้อนลงไปอีก อย่างเช่น การเลือกดีไซน์รูปทรงเฟอร์นิเจอร์ที่แปลกตา โคมไฟและของตกแต่งที่เลือกมาอย่างดี อาทิ โต๊ะรับประทานอาหาร Lowe Furniture ที่ออกแบบเป็นพิเศษ และโคมไฟระย้า Marset Ginger พื้นผิวท็อปโต๊ะลวดลายหินอ่อน ทำให้บ้านเหมือนแกลเลอรีที่จัดโชว์ชิ้นงานศิลปะ

ห้องครัวมีช่องแสงสวยๆ

ห้องครัวตกแต่งไม้วอลนัทสีน้ำตาลเข้ม มีไอส์แลนด์หิน Calacatta ที่โดดเด่นอยู่ตรงกลาง แต่ความน่าประทับใจไม่ได้อยู่ที่ความหรูของวัสดุ หากอยู่ที่มิติของแสงเงาตามธรรมชาติ ที่ส่องลอดผ่านช่องแสงเข้ามาตกกระทบบนผนังเป็นเส้นสายที่เปลี่ยนรูปร่างไปตลอดในแต่ละช่วงของวัน

ห้องนอนตกแต่งหัวเตียงไม้

โถงทางเดินขนาดใหญ่ เชื่อมต่อห้องครัวและพื้นที่นั่งเล่น และห้องนั่งเล่นรองมีผนังสำหรับติดตั้งคอลเลกชันงานศิลปะที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ของเจ้าของบ้าน ในช่องว่างของบ้านก็ไม่ปล่อยให้โล่ง เพราะทุกพื้นที่จัดมุมมองให้เชื่อมต่อสวนสวยๆ ดูราวกับมีบ้าน ‘กรอบรูป’ สร้างจุดโฟกัสของสวนผ่านช่องเปิดภาพ

ห้องน้ำเปิดประตูเชื่อมต่อสวน

ห้องน้ำเปิดประตูเชื่อมต่อสวน

ห้องอาบน้ำหลักมอบประสบการณ์การอาบน้ำอันสุนทรี ใส่ความพิเศษลงไปด้วยการให้ผู้เข้าใช้ได้ดื่มด่ำไปกับสวน สร้างบรรยากาศและความรู้สึกเงียบสงบราวกับอยู่ในที่ธรรมชาติห่างไกลจากบ้าน

ห้องน้ำเปิดประตูเชื่อมต่อสวน

ห้องน้ำตกแต่งกระเบื้องลายหินอ่อน

กระจกเงาแบบฟรีฟอร์มในห้องน้ำ ให้รูปลักษณ์ที่แปลกตาและแสดงถึงความเป็นธรรมชาติของเส้นที่ไม่จำเป็นต้องเป็นสี่เหลี่ยม วงรี หรือวงกลม ส่วนท็อปซิงค์และผนังตกแต่งหินอ่อนสีเขียว เพื่อสะท้อนความเขียวขจีของสวน

ห้องอาบน้ำชาวเวอร์โทนสีเทา

สวนและสระว่ายน้ำกลางแจ้งหลังบ้าน

สวนนอกบ้านในหลายๆ จุดออกแบบตกแต่งอย่างสวยงามโดยเฉพาะส่วนที่อยู่ติดกับสระว่ายน้ำรอบห้องนั่งเล่น ห้องทานข้าว เป็นผลงานของ ซินาตร้า เมอร์ฟี่ นักออกแบบภูมิทัศน์จากเมลเบิร์นได้สร้างสวนที่ดูมีมิติ ผสมผสานหญ้า ดิน หิน กรวด ต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์เข้ากับพืชพันธุ์พื้นเมืองได้อย่างลงตัว

สวนและสระว่ายน้ำกลางแจ้งหลังบ้าน

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : บ้านแต่ละหลังจะมีการจัดมุมมองให้สามารถเชื่อมต่อกับภูมิทัศน์โดยรอบได้ ซึ่งอาจจะเป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นเอง หรือทำขึ้นจากฝีมือของมนุษย์ ถ้าเป็นยุคก่อน การได้มองเห็นก็อาจจะเพียงพอแล้ว แต่มาในยุคนี้หลายบ้านพบว่าการแยกสวนออกจากตัวบ้าน ทำให้สมาชิกไม่ค่อยอยากออกมาข้างนอก และการเข้าถึงเพื่อดูแลค่อนข้างลำบาก การทำช่องทางเชื่อมต่อเป็นประตูบานเลื่อน หรือช่องเปิดใหญ่ๆ ที่ออกไปง่ายๆ จะทำให้คนในบ้านรู้สึกถึงความเชื่อมต่อเป็นพื้นที่เดียวกัน ดึงดูดให้ออกไปใช้ชีวิตกลางแจ้งมากขึ้น

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด ตกแต่งบ้าน


โพสต์ล่าสุด