เมนู

C House ดีไซน์โค้งมน เหมือนงานศิลป์ชิ้นใหญ่ที่อยู่อาศัยได้

บ้านรูปตัว C

บ้านคอนกรีตทรงกล่องมุมโค้งมน

‘ใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ’ อาจเป็นหนึ่งเป้าหมายในการใช้ชีวิตสำหรับใครบางคน สถาปนิกที่มีแนวคิดอย่าง 3dor จึงได้แบ่งปันโครงการออกแบบจากสถานที่จริงที่สร้างซุกตัวในอ้อมกอดของธรรมชาติ ในเชิงเขาของ ghats ตะวันตกอันเขียวชอุ่มทางตอนเหนือของ Kerala ประเทศอินเดียตอนใต้ เจ้าของชื่อ Binil Thomas ต้องการบ้านสี่ห้องนอนชั้นเดียว บรรยากาศสงบๆ ในที่ดินผืนเดียวกับที่เขาใช้ชีวิตในวัยเด็กกับพ่อแม่และพี่น้อง ในรูปลักษณ์ที่ทันสมัยแต่กลับเชื่อมต่อผู้อยู่อาศัยเข้ากับบริบทได้มากกว่าเดิม

ออกแบบ : 3dor
ภาพถ่าย : Running Studios . Heritage & Architectural Photography
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องโค้งมุมมน

บ่อยครั้งที่สถาปัตยกรรมอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ มักจะถูกจินตนาการว่า “อาคาร” เป็นตัวชูโรง ทำให้รูปแบบที่สร้างขึ้นจะเน้นตอบโจทย์บรรทัดฐานนี้ตามไปด้วย แต่มุมมองนี้กำลังเปลี่ยนไป เพราะสถาปนิกจำนวนไม่น้อยเห็นว่าควรผสมผสานโครงสร้างเข้ากับภูมิทัศน์โดยรอบอย่างถ่อมตัว เน้นความกลมกลืนมากกว่าความโดดเด่น 3dor เองก็เลือกแบบหลัง จึงเป็นที่มาของการสร้างบ้านคอนกรีตชั้นเดียวขนาด 270ตร.ม หลังนี้

มุมมองบ้านจากด้านบน

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

ถนนทางเข้าบ้านมีต้นไม้ตลอดแนว

จากแนวคิดที่ว่าการออกแบบอาคารควรเหมาะสมกับไซต์มากขึ้น  สถาปนิกจึงรักษารูปแบบดีไซน์บ้านให้เรียบง่ายแต่มีคุณลักษณะเฉพาะ (ซึ่งเราเรียกว่าลายเซ็น) ด้วยการนำเสนอพื้นผิวอาคารสีเทาเข้ม ซึ่งเข้ากับโทนสีของฉากหลังทั้งหมด โดยไม่สร้างความรำคาญตา รูปร่าง C ที่ไม่สมมาตรสองรูปที่สะท้อนซึ่งกันและกันเว้นช่องเป็นจุดโฟกัสตรงกลาง ซึ่งจุดนี้อยู่ในตำแหน่งตรงทางเดินยาว ๆ เหมือนพรมแดง ที่ตัดผ่านแนวต้นปาล์มไปยังที่พักมาบรรจบกับอาคารพอดี

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องรูปตัว C

บ้านคอนกรีตหลังคาโค้งมุมมน

ผืนป่าหนาทึบที่มีต้นไม้และพุ่มไม้ขึ้นอยู่ตามขอบ สถานที่ตั้งจึงมีแนวกันชนตามธรรมชาติ ช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวในทุกจุดตลอดแนวแปลง ต้นไม้ที่เห็นไม่ได้มีเฉพาะที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังมีส่วนที่ปลูกเพิ่มเอง เพราะพ่อของเจ้าของบ้านเป็นเกษตรกร จึงลงมือปลูกพืชหลากหลายชนิดในไซต์จนเขียวชอุ่ม

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องโค้งมุมมน

ตัวโครงสร้างยกพื้นขึ้นสูงเหนือพื้นดิน และมีแผ่นคอนกรีตยื่นออกมาลึก 2.4 เมตร ลอยตัวทำหน้าที่เฉลียงให้นั่งเล่นสบายๆ แต่ดูเผินๆ ก็เหมือนเวทีที่ลอยตัวอยู่ เมื่อมองจากระยะไกลจะเห็นว่าด้านหน้าอาคารดูราวกับว่าถูกแกะสลักจากวัสดุชิ้นเดียว แต่เมื่อมองเข้าไปใกล้ๆ องค์ประกอบรูปตัว ‘c’ ทั้งสองส่วน จะเผยให้เห็นผนังของอิฐก่อด้วยเศษหิน คอนกรีตสีเข้ม และพื้นกระเบื้องหินสีเทา ซึ่งสามารถหาได้ง่ายจากเหมืองในบริเวณใกล้เคียง

เฉลียงกว้างๆ สำหรับนั่งเล่น

บ้านผนังกระจกมองเห็นทะลุรอบด้าน

สำหรับการออกแบบภายในบ้าน ยังคงเน้นความเรียบง่ายโชว์ความเป็นธรรมชาติของวัสดุ อาทิ แผ่นเพดานคอนกรีตเปลือยที่เข้ากันได้ดีกับพื้นกระเบื้องสีเทา กรอบประตูหน้าต่างไม้ แต่องค์ประกอบสำคัญ เช่น เฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลัก ๆ ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันในดีไซน์แบบมินิมัลลิสต์

ห้องนั่งเล่นผนังกระจกกรอบไม้

ผนังกระจกมองเห็นสวน

ตกแต่งไฟรูปไม้กางเขน

หากสังเกตดีๆ จะเห็นไฟรูปไม้กางเขนอันศักดิ์สิทธิ์ ถูกรวมเข้ากับกรอบหน้าต่างตรงข้ามประตูทางเข้าหลัก ม้านั่งโลหะบางๆ ดัดดีไซน์เก๋ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงบ้าน ซึ่งเป็นจุดดึงดูดหลักของที่นี่

บ้านมีคอร์ทยาร์ดตรงกลาง

ห้องทานข้าวมองเห็นสวน

ในขณะที่เคารพสถานที่มากพอๆ กับบรรยากาศรอบๆ ตัวบ้านเองก็ควรใช้ประโยชน์จากธรรมชาติในการตกแต่งภายในไปพร้อมกัน ห้องใช้งานหลัก ๆ ในบ้านทั้งหมดจึงถูกวางแผนให้กระจายอยู่รอบลานเปิดโล่งทั้งสามด้าน ประกอบด้วย ห้องนั่งเล่น ครัว ห้องทานข้าว ซึ่งจะมีผนังกระจกกรอบไม้และประตูกระจกขนาดใหญ่ ทำหน้าที่เป็นจุดเปลี่ยนที่สมบูรณ์แบบระหว่างในร่มและกลางแจ้ง เปิดมุมมองให้ชื่นชมทัศนียภาพของต้นไม้เขียวขจี ทำให้ผู้พักอาศัยสามารถโอบรับความอบอุ่นและความมีชีวิตชีวาของการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ชั้นวางของดีไซน์เก๋ๆ

ห้องนอนสีขาวตกแต่งไม้

ความโปร่งเบาของผนังในบ้านใช้สำหรับพื้นที่กึ่งส่วนตัวมากที่สุด ในขณะที่ห้องนอนทั้งสี่ห้องมีความโปร่งปานกลาง เพราะคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวมากกว่า แต่ก็มีจุดรับแสงธรรมชาติที่เพียงพอต่อการใช้งานในช่วงกลางวัน

บรรยากาศบ้านช่วงค่ำ

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : การสร้างบ้านให้มีพื้นที่เปิดโล่งออกสู่ท้องฟ้า open space ตรงกลางแล้วจัดเป็นสวน จะทำให้บ้านเกิดบรรยากาศสดชื่นใกล้ชิดธรรมชาติ ทั้งนี้สวนยังทำหน้าที่เป็นจุดกระจายแสง ดักลม ให้เข้าสู่ตัวบ้านที่ล้อมรอบสวนอยู่ หากต้องการใช้ประโยชน์จากสวน แสง ลม อย่างเต็มที่สามารถทำได้โดยใส่ช่องเปิดขนาดใหญ่ติดตั้งกระจกในบริเวณกว้าง เพื่อเชื่อมต่อวิวและเปิดออกรับแสงรับลมเติมความสบายให้บ้านได้อย่่างที่ต้องการบ้าน

แปลนบ้าน

 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด