เมนู

บ้านฉาบดิน สร้างง่าย ทนแดดฝนแต่ไม่เพิ่ม CO₂

บ้านเป็นมิตรกับธรรมชาติ

Carbon Negative บ้านเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากวิกฤตโลกร้อนและภัยธรรมชาติ ซึ่งหลายกิจกรรมมีส่วนทำร้ายโลกรวมไปถึงการสร้างบ้านที่มักใช้คอนกรีต ที่กะบวนการผลิตสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ออกสู่โลกมากมาย ความตระหนักเหล่านี้ทำให้ผู้คนยังคงมีความตื่นตัวในการมองหาวิธีการสร้างบ้านอย่างรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะการใช้วัสดุธรรมชาติที่ทำให้บ้านเป็นพื้นที่ใช้ชีวิตยั่งยืน บ้านหลังนี้ก็เป็นประสบการณ์พิเศษผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมสมัยใหม่กับวัสดุในท้องถิ่นแบบดั้งเดิม โดยใช้เทคนิคการก่อสร้างของบรรพบุรุษมาปรับเป็นบ้านที่ดีสำหรับการหายใจ ใช้ชีวิต และยังปรับให้เข้ากับสภาพอากาศ ลดผลกระทบต่อบริบทโดยตรง

ออกแบบ : DAORe Arquitectura
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านยั่งยืนวัสดธรรมชาติ
บ้านตั้งอยู่ในปลายากรันเด ซานตาครูซ ในแปซิฟิกเหนือของคอสตาริกา ที่มีอิทธิพลของสภาพอากาศแบบชายฝั่งทะเล ทำให้มีอุณหภูมิสูงร้อนแล้งมากในฤดูร้อน และภูมิอากาศผันผวนระหว่างความชื้นและฝนตกหนักในฤดูฝน จึงต้องสร้างอย่างสอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ โดยบ้านวางแนวอยู่บนไซต์ยาวจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตก เพิ่มการระบายอากาศแบบข้ามช่องด้วยการทำช่องเปิดขนาดใหญ่ให้มีทางรับและระบายลม พร้อมใช้ประโยชน์จากร่มเงาของต้นไม้ที่มีอยู่ให้ช่วยปกป้องหลังคาจากรังสีดวงอาทิตย์โดยตรง และให้ความสดชื่นแก่บ้าน หลังคานี้ทำงานเป็น “หมวกใบใหญ่” ที่มีชายคากว้างกันฝนได้ดี

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

โครงสร้างบ้านจากเหล็กและไม้

ตัวบ้านตั้งอยู่บนคานและเสาเหล็กบนพื้นดินที่ปรับให้เข้ากับความลาดเอียงตามธรรมชาติได้อย่างละเอียด โครงสร้างเหล็กหลัก ๆ ช่วยให้บ้านมีน้ำหนักเบา ผสมกับงานไม้ในส่วนโครงหลังคาที่แข็งแรง และผนังที่สร้างด้วย “เทคนิคบาฮาเรก” ( เทคนิค wattle และ daub) ทำให้บ้านสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศของบ้าน สอดคล้องกับภูมิอากาศแบบพื้นถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ

โครงสร้างบ้านจากเหล็กและไม้

เตรียมดินสำหรับฉาบ

“บาฮาเรค” หรือ Bahareque เป็นเทคนิคการก่อสร้างแบบพื้นถิ่นโบราณ ซึ่งได้รับถ่ายทอดจากบรรพบุรุษ  ระบบประกอบด้วยโครงไม้เมลินา แผ่นไม้ไผ่ (dendrocalamus Asper) นำมาปรับประยุกต์เข้ากับวิธีการสร้างบ้านใหม่ๆ โดยใช้ประกอบกับโครงสร้างเหล็กเพื่อเสริมให้บ้านมีความแข็งแรง และฉาบทับด้วยส่วนผสมของดินเหนียวที่นำมาย่ำผสม ทราย และหญ้าทรานสวาลาจากฟาร์มปศุสัตว์ในพื้นที่

โครงสร้างไม้ไผ่ฉาบดินเหนียว

บ้านฉาบผนังด้วยดินเหนียว

หลังจากวางโครงสร้างผนังในกรอบเหล็กด้วยไม้ไผ่แล้ว ก็ทยอยนำดินที่ผสมได้ที่มีฉาบทับ ได้ผนังดินที่เรียบสวยเหมือนฉาบปูน

บ้านยั่งยืนวัสดธรรมชาติ

บ้านยั่งยืนวัสดธรรมชาติ

บ้านยั่งยืนวัสดธรรมชาติ

ประตูเหล็กพื้นไม้

ไม่เฉพาะวัสดุพื้นถิ่นเท่านั้น สถาปนิกยังใช้วัสดุใหม่ ๆ รูปแบบอื่น ๆ มาใช้ในองค์ประกอบของบ้านด้วย เพื่อให้บ้านอยู่อาศัยได้อย่างสะดวกและสบายขึ้น อาทิ หลังคาเมทัลชีท ผนังที่เคลื่อนย้ายได้ทำจากโลหะเจาะรูและประตูกระจกบานเลื่อนขนาดใหญ่ ที่ได้รับการออกแบบเพื่อเปิดบ้านและให้บูรณาการอย่างสมบูรณ์กับบริบททางธรรมชาติ รู้สึกถึงความสดชื่นป่าซึ่งมีลิงคองโก, นกแบล็คเบิร์ด, กิ้งกายักษ์อีกัวน่า และสัตว์ป่าอื่น ๆ ที่อาจแวะเวียนมาเยี่ยมในสักวัน

ประตูเหล็กปั๊มรูพื้นไม้

ระเบียงปูพื้นไม้

บ้านโครงสร้างเหล็กและไม้ กลายเป็นหนึ่งวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ สำหรับการต่อสู้กับความท้าทายในการสร้างบ้านปัจจุบัน ที่นอกจากจะต้องคำนึงถึงการใช้งานจริง การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ยังเกี่ยวพันถึงต้นทุนและการเข้าถึงวัสดุ ซึ่งการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นสามารถตอบโจทย์นี้ได้อย่างที่เห็น แถมยังออกมาเป็นบ้านร่วมสมัยที่สวยงามไม่แพ้การใช้วัสดุอื่น ๆ เลย

ระเบียงนั่งเล่น

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : การผลิตคอนกรีตทั่วโลกในแต่ละปีมีนับพันๆ ล้านลูกบาศก์เมตร ระหว่างกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์ จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนถูกปล่อยออกมาด้วย โดยในการผลิตปูนซีเมนต์ 1 เมตริกตันหรือ 1 พันกิโลกรัม จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในปริมาณเท่ากัน ปัจจุบันมีวิธีที่จะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการผลิตคอนกรีต เช่น การลดใช้ปูนซีเมนต์ แต่ใช้วัตถุดิบอื่นๆ แทน  อาทิ fly ash หรือขี้เถ้าลอย สำหรับวัสดุที่ใช้สร้างบ้านช่วยลดโลกร้อนก็มักเปลี่ยนไปใช้ดิน ไม้ หรือเหล็กแทน เป็นต้น

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด