เมนู

เปลี่ยนบรรยากาศให้บ้านไม่เหมือนใคร ด้วยเส้นโค้งมุมมน

บ้านผนังโค้ง

บ้านโดดเด่นด้วยผนังโค้ง 

เมืองชั้นในของเมลเบิร์นออสเตรเลีย ก็เหมือนเมืองใหญ่อื่นๆ ในโลกที่ได้พัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว และแน่นอนว่ารูปแบบของบ้านใหม่ก็เกิดขึ้นได้ในทุกวัน จึงมีคำถามตามมาว่าที่นี่จะตอบสนองต่อสถาปัตยกรรมของอดีตอย่างไร คำตอบของสถาปนิก FMD Architect ได้รับแรงบันดาลใจจากคำยืนยันที่แน่วแน่ของเจ้าของบ้านสไตล์วิคตอเรียว่าเธอต้องการเพิ่มสถาปัตยกรรมใหม่โดยไม่ต้องการเปลี่ยนรูปร่างของอาคารเก่า ไม่ต้องการเปลี่ยนโฉมหน้าหรือเอกลักษณ์ของบ้านเดิม เพื่อสืบทอดเรื่องราวความงาม อายุ ประโยชน์ใช้สอย แต่เลือกใส่ความต่อเนื่องของใหม่พร้อมจับมือก้าวสู่อนาคตไปด้วยกันด้วยเส้นสายโค้งๆ ที่ชวนให้สะดุดตา

ออกแบบFMD Architect
ภาพถ่าย : Peter Bennetts
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

รั้วไม้ระแนงโค้งผนังบ้านตีไม้โค้งๆ

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาและขอบของพื้นที่หัวมุมยาว สถาปนิกพัฒนางานสถาปัตยกรรมโดยใช้จินตนาการมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้เหมือนกับว่าเป็นภาพเหมือนของเลดี้ในยุควิกตอเรีย ซึ่งแสดงแฟชั่นที่เด่นชัดของชุดสตรีที่วิจิตรงดงามด้วยรายละเอียดโชว์ตัวตนแบบเก่าทางด้านหน้า แต่ในส่วนขยายจะสร้างความต่อเนื่องของปรากฏตัวของบ้านที่มีอยู่โดยใช้เส้นโค้งของงานไม้เรียบๆ เป็นตัวเชื่อมอย่างถ่อมตัวขยายไปทางด้านหลัง

ผนังบล็อกคอนกรีตและไม้

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

ห้องนั่งเล่นตกแต่งอบอุ่น

ภายในบริเวณห้องนั่งเล่นเก่ายังคงความสมบูรณ์ของภาพอาคารเก่า ที่หลงเหลือความอ่อนช้อยของงานปูนปั้น คิ้วบัว เพื่อเน้นย้ำถึงบ้านที่มีอยู่เดิม และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการที่ทันสมัย เช่นช่องแสงกรอบอลูมิเนียมสีดำ ชุดโซฟา โต๊ะกลางที่ทำขึ้นใหม่ในยุคหลัง กลายเป็นความงามของสองยุค ที่เกิดจากปล่อยให้บ้านมีอายุอย่างสง่างามโดยยอมรับว่าธรรมชาติที่ผุกร่อนเป็นความงามอย่างหนึ่งที่ทรงคุณค่า

พื้นบ้านยกระดับ

ช่องหน้าต่างเส้นโค้งมุมมน

จากบ้านเก่าเข้ามาในส่วนต่อขยาย จะเห็นความต่างของพื้นที่ใช้บ่งบอกขอบเขตเก่าใหม่อย่างแนบเนียน ภายในบ้านประกอบด้วยห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร ห้องน้ำ และห้องซักรีด ส่วนต่อเติมนี้มีแนวคิดที่สำคัญในการตอบสนองต่อสวนหลังบ้านส่วนตัวแบบดั้งเดิม จึงตั้งใจให้มีประตูเปิดได้กว้างขนาดใหญ่ให้สามารถเปิดเชื่อมต่อสวนหลังบ้านได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งที่อดโฟกัสสายตาไม่ได้คือ ผนังตีไม้สีธรรมชาติตัดกับบล็อกคอนกรีต นำเสนอความโค้งต่างกับบ้านอื่นๆ ที่มุมฉาก 90 องศา และหน้าต่างรูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนมุมมนที่โอบล้อมบ้านอย่างละมุน

ห้องนั่งเล่นช่องแสงและผนังโค้ง

ครัวและห้องทานข้าว

การออกแบบบ้านให้มีเส้นสายที่ดูเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของการลองใส่สิ่งที่แปลกไปจากเดิมก่อให้เกิดเสน่ห์ที่น่าจดจำ หากมองแค่กรอบภายนอกของทรงบ้าน จะมีกลิ่นอายของความเป็นมินิมอล ภายในเปิดผิวของวัสดุที่เน้นโชว์เนื้อแท้ทั้งไม้ อิฐ บล็อกทำให้เกิดความรู้สึกแปลกใหม่ในวัสดุที่คุ้นตา ให้ดูอบอุ่นอย่างทันสมัย เมื่อมารวมกับการจัดสรรพื้นที่ให้กว้าง โล่ง ยิ่งเสริมให้บ้านน่าอยู่อย่างลงตัว

ห้องนอน

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : บ้านที่ตกแต่งภายนอกด้วยงานไม้ ต้องเลือกชนิดของไม้ที่มีคุณสมบัติทนทานต่อสภาพอากาศ ทนเชื้อรา ไม่เปื่อยผุพังง่ายเมื่อต้องเผชิญกับความชื้น ปลวกไม่กิน สำหรับบ้านเราไม้ที่มีคุณสมบัตินี้จะค่อนข้างราคาแพง อาทิ ไม้สัก ไม้แดง ส่วนประเทศอื่นๆ ก็จะมีไม้ซีดาร์ ไม้ฮิโนกิ ฯลฯ อย่างไรก็ตามก่อนใช้งานก็ควรผ่านการอบไม้ให้แห้งป้องกันการหด บิดตัว อาบน้ำยากันมอดปลวก เคลือบด้วยน้ำยากันเชื้อราและกันความชื้น ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ดี

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด